PVTrans (PVT) tiếp nhận thêm 2 tàu mới, nâng đội tàu lên 48 chiếc

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 26 Tháng Chín 2023 09:37:00

Nằm trong chiến lược phát triển mở rộng và trẻ hóa đội tàu, vừa qua Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans, mã PVT – sàn HOSE) và Công ty cổ phần Vận tải Nhật Việt (NVTrans) đã tiếp nhận 2 tàu chở khí hóa lỏng.

Tàu Global Liberty là loại tàu chở khí hóa lỏng lạnh lớn nhất thế giới (fully refrigerated VLGC) và là tàu thứ 2 gia nhập đội tàu của PVTrans thông qua hình thức đầu tư với dung tích chở hàng 84.597 m3. Tàu được đóng tại Hàn Quốc và có điều kiện kỹ thuật tốt, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của ngành hàng hải và các khách hàng dầu khí lớn quốc tế.

Việc đầu tư thành công tàu VLGC số 2 nằm trong định hướng phát triển của PVTrans về nâng cao năng lực đội tàu chở Gas với các tàu VLGC size lớn tại thị trường quốc tế nhằm phục vụ cho phân khúc khách hàng cao cấp hơn và phù hợp với xu thế của thị trường vận tải biển quốc tế. Khó khăn lớn nhất để tiếp cận thị trường này là vốn đầu tư lớn, việc thu xếp vốn khó khăn, đặc biệt là các kiểm tra, đánh giá và yêu cầu khắt khe của khách hàng quốc tế về năng lực vận hành quản lý của chủ tàu đối với các chủng loại tàu hiện đại, phức tạp này.

Tàu Morning Kate là tàu định áp chở khí hóa lỏng có sức chở 5.150 m3 được đóng mới theo tiêu chuẩn hiện đại tại Nhà máy đóng tàu có năng lực kinh nghiệm Sasaki Shipbuilding Co., Ltd, Nhật Bản. Tàu được PVTrans thuê bareboat từ chủ tàu Toda Ship Co., Ltd (Nhật Bản) theo hợp đồng thuê 10 năm và được bàn giao cho Công ty NVTrans - đơn vị thành viên của PVTrans - thuê lại và trực tiếp quản lý vận hành khai thác.

Đây tiếp tục là tàu đóng mới thứ 2 bổ sung vào đội tàu của PVTrans trong thời gian gần đây theo hình thức thuê mua, góp phần trẻ hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh của đội tàu trên thị trường vận tải biển. Sau khi nhận bàn giao, tàu được khai thác ngay trên thị trường quốc tế theo hình thức cho thuê định hạn.

Về hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023, 6 tháng đầu năm 2023, PVTrans ghi nhận doanh thu đạt hơn 4.135 tỷ đồng, vượt 27,47% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm (kế hoạch 3.244,2 tỷ đồng) và hoàn thành 60,81% so với kế hoạch doanh thu năm (kế hoạch 6.800 tỷ đồng).

Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2023 ghi nhận 612 tỷ đồng, vượt hơn 144,6% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm (kế hoạch 250,2 tỷ đồng) và vượt 13,75% so với kế hoạch lợi nhuận năm (kế hoạch lãi 538 tỷ đồng).

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PVT hiện đang có thị giá 26.350 đồng/cổ phiếu.

Vũ Duy Bắc