BVSC: Thanh khoản tiền đồng đang khá nóng

BVSC | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 11 Tháng Mười 2011 16:33:00

Theo tìm hiểu của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thanh khoản tiền đồng của hệ thống ngân hàng hiện đang khá nóng với diễn biến lãi suất liên ngân hàng trong tuần tăng nhẹ.

Lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ: Theo tìm hiểu của chúng tôi, thanh khoản tiền đồng của hệ thống ngân hàng hiện đang khá nóng với diễn biến lãi suất liên ngân hàng trong tuần tăng nhẹ. Mức lãi suất kỳ hạn qua đêm phổ biến ở mức 13,5-15%/năm (tăng 1,5%/năm so với cuối tuân trước); kỳ hạn 1 tuần quanh mức 14-14,6%/năm (tăng 1%/năm so với cuối tuần trước); kỳ hạn 2 tuần từ 15-15,5%/năm (tăng 0,25% so với cuối tuần trước) và kỳ hạn 1 tháng khoảng 16,5-17%/năm (tăng 1% so với cuối tuần trước)

NHNN bất ngờ điều chỉnh các mức lãi suất chính: Ngày 06/10 NHNN đã ban hành quyết định số 22 về việc điều chỉnh các mức lãi suất chính, theo đó lãi suất tái cấp vốn tăng từ 14% lên 15% và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được nâng từ 14% lên 16%. Bình luận về động thái này, BVSC cho rằng đây bước đi thể hiện sự thắt chặt hơn nữa về cung tiền trong hệ thống ngân hàng nhằm tránh gây áp lực lên lạm phát về sau. Đồng thời các mức lãi suất chủ chốt tăng lên sẽ khiến việc đi vay của các NHTM từ NHNN trở nên đắt hơn, từ đó giảm bớt hiện tượng một số NHTM (nắm giữ một số lượng lớn giấy tờ có giá) lợi dụng “nguồn vốn rẻ” từ kênh tái cấp vốn để đem cho vay lại trên thị trường liên ngân hàng hoặc thậm chí cho vay ra ngoài nền kinh tế. Mặc dù trên thực tế hoạt động tái cấp vốn không đươc NHNN sử dụng phổ biến, tuy nhiên việc NHNN tăng các mức lãi suất này sẽ vẫn có tác động tâm lý và mang tính định hướng với lãi suất thị trường. Do đó điều này có thể sẽ tạo sức ép khiến lãi suất cho vay khó hạ trong ngắn hạn.

Dự báo lãi suất liên ngân hàng tuần tới: Trong ngắn hạn việc điều chỉnh lãi suất tái cấp vốn và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng của NHNN nhiều khả năng sẽ khiến lãi suất liên ngân hàng tăng trong tuần tới. Tuy nhiên BVSC cho rằng NHNN sẽ có sự điều hành linh hoạt về cung tiền thông qua thị trường OMO nhằm tránh những biến động mạnh về thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

NHNN hút ròng 13.000 tỷ đồng qua OMO: Sau hai tuần liên tục bơm ròng trên OMO, tuần qua NHNN đã tiến hành hút ròng trở lại với tổng giá trị hút ròng là 13.000 tỷ đồng. Việc hút ròng được thực hiện trong cả 4 phiên cuối cùng của tuần sau khi NHNN đã bơm ròng nhẹ trong phiên đầu tiên. BVSC đánh giá đây là một sự thận trọng trong việc điều hành hoạt động cung tiền của NHNN sau khi đã bơm ròng 29.000 tỷ đồng để hạ nhiệt sự tăng nóng của lãi suất liên ngân hàng trong 4 tuần vừa qua. Về cơ bản trong năm nay, mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát vẫn được Chính phủ đặt lên lên hàng đầu. Do đó hoạt động cung tiền từ giờ cho tới cuối năm cũng sẽ được NHNN tiếp tục điều hành theo hướng chặt chẽ và thận trọng.

Dự báo diễn biến thị trường OMO thời gian tới: Nhìn vào dữ liệu chúng tôi thấy rằng 6.000 tỷ đồng sẽ được NHNN hút về trong tuần tới. Do đó BVSC cho rằng nhiều khả năng NHNN sẽ có những phiên bơm ròng nhằm đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng cũng như giảm bớt sự tăng nóng của mặt bằng lãi suất sau khi lãi suất tái cấp vốn và lãi suất cho vay trong thanh toán điện tự liên ngân hàng lần lượt được nâng lên 15% và 16% từ mức 14%.