ECB sẽ mua 40 tỷ EUR trái phiếu đảm bảo

Financial Times/Vietstock | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 07 Tháng Mười 2011 07:53:00

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ chi 40 tỷ EUR để mua trái phiếu đảm bảo nhằm thúc đẩy nền kinh tế và cung cấp thêm vốn cho các ngân hàng.

Dự kiến ECB sẽ bắt đầu mua trái phiếu đảm bảo trên thị trường sơ cấp và thứ cấp vào đầu tháng tới.

 

Quyết định của ECB được đưa ra sau 14 tháng ngân hàng này kết thúc chương trình mua 60 tỷ EUR trái phiếu đảm bảo vốn được công nhận là khá thành công.

 

Các trái phiếu này được đảm bảo bởi chính các khoản thế chấp riêng, có nghĩa là nhà đầu tư cho rằng trái phiếu đảm bảo an toàn hơn trái phiếu không đảm bảo và thường chiếm tỷ lệ lớn trong hoạt động cấp vốn của các ngân hàng.

 

Ông Ted Lord, người đứng đầu bộ phận trái phiếu đảm bảo châu Âu của Barclays Capital, cho rằng chương trình này có mục đích kép. Ông nói: “Một mặt, chương trình này sẽ thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế Eurozone. Mặt khác, nếu nhận thêm thanh khoản từ ECB, các ngân hàng này sẽ giúp nhà đầu tư cảm thấy thoải mái hơn”.

 

Tuy nhiên, chênh lệch lợi suất đối với trái phiếu đảm bảo do các ngân hàng cũng như quốc gia yếu kém của châu Âu phát hành đã bắt đầu gia tăng thậm chí trước khi chương trình đầu tiên kết thúc. Điều này cho thấy tâm lý căng thẳng của nhà đầu tư.

 

Bên cạnh đó, ECB cũng công bố các hoạt động tái cấp vốn kỳ hạn 12 và 13 tháng nhằm cung cấp thêm thanh khoản cho các tổ chức tài chính châu Âu.

 

Một số nhà phân tích cho rằng các ngân hàng có thể sử dụng nguồn thanh khoản rẻ từ các hoạt động trước đó của ECB để mua trái phiếu Chính phủ có lợi suất cao hơn như trái phiếu của Hy Lạp và Tây Ban Nha, qua đó giúp củng cố sự liên kết giữa các quốc gia và ngân hàng châu Âu.

 

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) quyết định tăng quy mô chương trình mua tài sản thêm 75 tỷ bảng Anh (tương đương 115 tỷ USD) lên 275 tỷ bảng Anh bên cạnh quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0.5%.