ABS: Tháng 10, TT có thể tiếp tục xu hướng giảm điểm và đi ngang quanh mốc 400

ABS | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 06 Tháng Mười 2011 17:45:00

Công ty chứng khoán An Bình (ABS) cho rằng nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giảm điểm sau giai đoạn tăng nóng vừa qua và nếu không có đột biến thì VNIndex có thể đi ngang quanh mốc 400 điểm.

Đối với TTCK, trong tháng 10 các DN niêm yết sẽ bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý 3. Theo đánh giá của chúng tôi lợi nhuận của một số ngành như ngân hàng, tiêu dùng, cao su tự nhiên và đặc biệt là một số DN thuộc các ngành may mặc, chế biến thủy sản, xuất khẩu nông sản được dự báo sẽ có kết quả  tốt do đặc tính mùa vụ  trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên điều này cũng khó có thể hỗ  trợ  cho thị  trường bởi kết quả kinh doanh của các nhóm ngành chủ chốt như chứng khoán, bất động sản, xây dựng, VLXD nhiều khả năng sẽ tiếp tục không lạc quan trong khi các yếu tố vĩ mô chưa được cải thiện rõ ràng. Chính vì vậy nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giảm điểm sau giai đoạn tăng nóng vừa qua và nếu không có đột biến thì VNIndex có thể đi ngang quanh mốc 400 điểm. 

Dự báo vĩ mô tháng 10

-  Về chính sách tiền tệ, để phục vụ cho mục tiêu giảm dần lãi suất vào-ra, nhiều khả năng việc bơm vốn sẽ được NHNN tiếp tục thực hiện để hỗ trợ thanh khoản của hệ thống vốn thường căng thẳng các tháng cuối năm trong khi room tăng trưởng tín dụng vẫn còn gần ½ mục tiêu cả năm (theo thông báo mới nhất là 17%). Vấn đề là NHNN phải có cơ chế để kiểmsoát dòng tiền này tránh tạo ra áp lực đối với lạm phát khi mà chỉ tiêu CPI cả năm là chỉ tăng 18%.

-  Đối với thị  trường vàng,  giá sẽ  còn có những biến động theo chiều hướng tăng do khủng hoảng nợ công tại Châu Âu chưa thể giải quyết trong khi Mỹ lại có thêm gói kích thích việc làm. Tuy nhiên chênh lệch giá vàng giữa thế giới và trong nước sẽ thu hẹp sau khi Chínhphủ thông qua Nghị định về quản lý thị trường vàng và nếu NHNN cho phép mở lại hoạt động giao dịch vàng trên tài khoản.  

-  Thị trường ngoại tệ tháng tới ngoài việc chịu sức ép từ giá vàng sẽ bị tác động từ việc hoạt động nhập khẩu gia tăng do bắt đầu bước vào quý cao điểm trong năm. Ngoài ra những diễn biến gần đây trên thị trường tự do cũng phát đi tín hiệu căng thẳng và có thể là dấu hiệu cho thấy các khoản vay ngoại tệ của DN trước đây đang bắt đầu đến hạn phải thanh toán. Tất cả những áp lực nói trên sẽ đòi hỏi sự can thiệp của NHNN nhiều hơn nếu muốn bình ổn và giữa cho tỷ giá không biến động quá 1% như mục tiêu đề ra trước đó. 

-  Về lạm phát, giá xăng dầu có thể sẽ diễn biến theo hướng thuận lợi do NM Dung Quất đã hoạt động 100% công suất trở lại trong khi giá dầu thế giới nhiều khả năng sẽ không tăng do kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, ngoài ra Bộ Tài Chính cũng đã khẳng định sẽ không tăng giá xăng dầu cho đến hết 2011. Tuy nhiên bên cạnh đó còn một số yếu tố ảnh hưởng tiêu cực như i) lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh tăng từ 1/10 ii) ảnh hưởng của lũ, lụt vừa qua tại miền Trung & ĐBSCL trong khi tháng 10 vẫn là tháng mưa bão  iii) nhiều mặt hàng tăng giá như sắt thép (tăng giá 3 lần trong đầu tháng 9), phân bón (sau khi giá than đã tăng 15% từ đầu tháng 9). Ngoài ra với việc EVN liên tục kêu lỗ  (31.500 tỷ đến hết T8) và còn đang nợ tiền PVN và Vinacomin lên tới trên 10 nghìn tỷ đồng thì không loại trừ khả năng đề xuất tăng giá điện của tập đoàn này sẽ được thông qua. Theo quan điểm của chúng tôi mức tăng thấp như tháng 9 sẽ khó được duy trì và nhiều khả năng CPI tháng 10 sẽ tăng khoảng 1%.