Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 22%

chinhphu.vn | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 05 Tháng Mười 2011 10:40:00

Theo dự báo của Bộ Công Thương tổng mức bán lẻ năm 2011 dự kiến tăng khoảng 22% so với năm 2010.

9 tháng đầu năm 2011, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội ước đạt 1.392,8 nghìn tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2010. Ngành thương nghiệp có mức tăng 23,1%, ngành dịch vụ tăng 22,2%.

Với tốc độ tăng trưởng như trên, cung cầu các hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, đáp ứng đủ các nhu cầu về sản xuất và tiêu dùng của mọi tầng lớp dân cư,

Cũng theo Bộ Công Thương, các chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường tại các trung tâm lớn tiếp tục được duy trì và mở rộng, tạo thuận lợi cho sản xuất, lưu thông các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Đáng chú ý, Thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường đối với 9 mặt hàng, tổng kinh phí 437,22 tỷ đồng. Hiện hàng bình ổn chiếm 20 - 30% thị phần trên thị trường thành phố với 37 doanh nghiệp tham gia.

Tính đến đầu tháng 9 năm 2011, tại Thành phố đã có 3.773 điểm bán hàng bình ổn và hơn 200 cửa hàng tiện ích. Ngoài các điểm bán hàng cố định, chương trình còn thực hiện 199 chuyến hàng lưu động tại các vùng sâu, vùng xa.

Hà Nội dành 475 tỷ đồng tạm ứng cho 17 doanh nghiệp để mua tạm trữ 10 nhóm hàng phục vụ công tác bình ổn giá. Tính đến tháng 15 tháng 8 năm 2011, Hà Nội có 561 điểm bán hàng bình ổn, trong đó có 271 điểm bán hàng ở khu vực ngoại thành, tăng gấp 3 lần so với năm 2010.

Mặc dù  tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước, Bộ Công Thương cũng nhìn nhận thị trường còn thiếu ổn định và bền vững, mức tăng qua các tháng không cao (phần lớn tăng dưới 2%/tháng), đồng thời các nhóm du lịch và khách sạn, nhà hàng đều tăng thấp hơn mức tăng chung, điều này cho thấy ảnh hưởng của lạm phát cao làm suy giảm sức mua thực và xu hướng tiết giảm các khoản chi tiêu không cần thiết.

Đánh giá thị trường hàng hóa các tháng còn lại của năm 2011, Bộ Công Thương cho biết thị trường có thể diễn biến phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó đáng chú ý là áp lực lạm phát với nhóm hàng lương thực, thực phẩm. Tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục khó khăn do mặt bằng lãi suất còn cao, chi phí đầu vào cao...

Với mục tiêu khống chế mức tăng giá năm 2011 khoảng 18%, trong những tháng tới, một số chuyên gia kinh tế cho rằng cần tập trung điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường giá.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị trong ngành  phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường; chủ động và linh hoạt có các biện pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường nhằm bảo đảm sản xuất, đáp ứng nhu cầu của xã hội, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá, góp phần kiềm chế lạm phát.

Bên cạnh đó, các lực lượng quản lý thị trường, các doanh nghiệp của ngành tăng cường kiểm soát thị trường, đảm bảo cung ứng tốt những mặt hàng trọng yếu như xăng dầu, phân bón, sắt thép, giấy in, xi măng, gạo, dược phẩm,... đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hoá lưu thông trên thị trường.