Trần lãi suất: Sòng phẳng và trách nhiệm

Lao Động | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 05 Tháng Mười 2011 09:53:00

Từ tháng 9.2011, lãi suất huy động tiền VND đã được NHNN mạnh tay đưa về mức quy định 14%/năm. Có thể nói sau một thời gian, trật tự lãi suất này đã được áp dụng.

Bên cạnh sự ổn định trong việc huy động lãi suất thì có thể thấy đối tượng hưởng lợi chính ở đây là hệ thống các NH. Lẽ đơn giản là nếu trước đây các NH huy động lãi suất cao, hằng tháng số tiền phải chi trả cho khách hàng luôn cao. Nay nhờ sự can thiệp của chính sách, các NH hưởng lợi khi hằng tháng chỉ phải trả lãi suất thấp.

Thế nhưng, điều đáng nói là đúng ra khi huy động tiền gửi từ khách hàng với lãi suất thấp thì NH cho vay ra cũng phải ở mức lãi suất thấp. Thế nhưng trớ trêu thay, các DN vẫn than khó có thể tiếp cận với mức lãi suất thấp và thậm chí là khó tiếp cận vốn. Câu hỏi lớn đặt ra là tại sao NH lại không sòng phẳng trong lợi ích và nghĩa vụ và chưa hoàn thành trách nhiệm như một kênh lưu thông dòng vốn phục vụ cho sự phát triển kinh tế DN và đất nước?

Và phải chăng, các NH đang “tận dụng” và đổ cho “độ trễ của chính sách” nhằm dãn thời gian giảm lãi suất cho vay, qua đó “ôm” lợi ích cục bộ của mình? Trước những câu hỏi này, một lần nữa trách nhiệm của NHNN lại được đặt ra với mục đích: Tiếp tục mạnh tay đối với NH cho vay quá cao, vượt trần lãi suất cho vay như quy định. Thế mới là công bằng.