Cổ phiếu FIT vẫn giao dịch dưới giá trị sổ sách, vì sao?

| Ngày cập nhật: Thứ Tư, 30 Tháng Tám 2023 13:47:00

Thị trường Chứng khoán Việt Nam đã lấy lại ngưỡng 1.200 điểm trong thời gian tháng qua, tuy nhiên nhiều cổ phiếu, trong đó có FIT (Tập đoàn FIT) vẫn giao dịch dưới mệnh giá.

Trong phiên giao dịch ngày 29/8, cổ phiếu FIT giao dịch quanh vùng giá 5.740 đồng/cổ phiếu. Với mốc giá này, FIT vẫn nằm sâu dưới giá trị sổ sách rất nhiều (giá trị số sách của FIT là 11.390 đồng/cp).

Một trong những nguyên do được cho đến từ kết quả kinh doanh của FIT - Công ty Cổ phần Tập đoàn F.I.T. Theo công bố báo cáo tài chính vừa công bố, doanh thu của Tập đoàn sau soát xét giảm mạnh so với báo cáo tài chính tự lập. 

FIT cho biết nguyên nhân khiến lợi nhuận giảm mạnh sau soát xét là vì điều chỉnh các bút toán hợp nhất kinh doanh trong nửa đầu năm. Trong đó, tác động lớn nhất là việc hủy các bút toán hợp nhất đánh giá lại khoản đầu tư đang là công ty liên kết, liên quan đến khoản đầu tư vào Công ty Cap Padaran Mũi Dinh, khiến lợi nhuận giảm gần 225 tỷ đồng.

Tại thời điểm 04/01/2023, Tập đoàn tăng vốn đầu tư vào Công ty Cổ phần Cap Padaran Mũi Dinh thông qua công ty con là Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản FIT. Qua đó, tăng tỷ lệ biểu quyết của FIT từ 50% lên 50,82%, và đưa Cap Padaran Mũi Dinh thành công ty con cấp 2 của Tập đoàn.

Do vậy, các báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 và quý 2/2023 tự lập của FIT đã hợp nhất khoản đầu tư vào Cap Padaran Mũi Dinh là công ty con. Nhưng đến cuối tháng 07/2023, FIT ban hành nghị quyết HĐQT về việc chuyển nhượng cổ phần của Cap Padaran Mũi Dinh do FIT sở hữu.

Được biết, Cap Padaran Mũi Dinh là dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn tại Ninh Thuận do FIT và tập đoàn du lịch Crystal Bay làm chủ đầu tư, có diện tích 700 ha cùng vốn đầu tư 1 tỷ USD.

Như vậy, sau soát xét FIT ghi nhận doanh thu 722,7 tỷ đồng, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng của Tập đoàn ở mức 7 tỷ đồng, giảm 74%.

FIT được thành lập vào 8/3/2007, tiền thân là Công ty Đầu tư F.I.T. Năm 2013 doanh nghiệp này chính thức niêm yết cổ phiếu lên sàn HNX và đến năm 2015 thì chuyển cổ phiếu sang sàn HoSE. Vốn điều lệ của doanh nghiệp hiện nay là gần 3.400 tỷ đồng. Công ty hiện đang kinh doanh các mặt hàng như dược phẩm, ngành hàng tiêu dùng bao gồm nước uống và hóa mỹ phẩm, nông nghiệp và thực phẩm, bất động sản. FIT là "công ty mẹ", đóng vai trò quản lý vốn, sở hữu chi phối các công ty thành viên hoạt động trong các ngành nghề cơ bản, thiết yếu như: dược phẩm, vật tư y tế; thực phẩm - đồ uống; hóa mỹ phẩm, bất động sản...

Đánh giá nhóm cổ phiếu dưới giá trị sổ sách, các chuyên gia cho rằng không chỉ riêng FIT mà nhiều doanh nghiệp vẫn do tình hình kinh doanh vẫn khó khăn, nhất là doanh nghiệp liên quan tới tthị trường bất động sản (BĐS). Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới giá cổ phiếu cũng bị đánh giá thấp.

Với những diễn biến kinh doanh không được "xuôi chèo mát mái", giá cổ phiếu FIT vừa giảm sâu vừa kém thanh khoản. Hiện đây là vùng giá thấp nhất của cổ phiếu FIT trong thời gian qua. Và nếu tình hình kinh doanh không được khắc phục, dự báo giá cổ phiếu FIT còn tiếp tục trồi sụt. Con đường trở về mệnh giá còn xa…

Dương Thùy