VNECO2 (VE2): Mất cả "nhà" lẫn "sàn"

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 21 Tháng Tám 2023 13:10:00

 Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo sẽ xem xét tiến hành huỷ bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu VE2 của Công ty cổ phần Xây dựng điện VNECO2, do kiểm toán viên từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2022 của Công ty.

Nguy cơ buộc rời sàn

Báo cáo tài chính năm 2022 do VNECO2 tự lập ghi nhận khoản lỗ hơn 2 tỷ đồng. Tuy vậy, theo Công ty Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt, đơn vị kiểm toán báo cáo của VNECO2, số lỗ phải là 17 tỷ đồng.

VNECO2 giải trình, sau ngày kết thúc niên độ tài chính (31/12/2022), Công ty phát sinh điều chỉnh giảm doanh thu năm 2022 đối với công trình Diễn Châu, nên doanh thu thuần giảm hơn 257 triệu đồng. Bên cạnh đó, một số khách hàng thuộc diện nợ phải thu khó đòi nên chi phí trích lập dự phòng tăng gần 16 tỷ đồng.

Công ty kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến với báo cáo tài chính năm 2022 của VNECO2 do không chứng kiến kiểm kê hàng tồn kho tại ngày 31/12/2022, với giá trị được ghi nhận là hơn 13,2 tỷ đồng. Đồng thời, kiểm toán viên không thể kiểm tra được tính đúng kỳ của khoản mục giá vốn hàng bán với số tiền hơn 78,4 tỷ đồng; chưa nhận được đầy đủ hồ sơ về việc đầu tư góp vốn vào Công ty cổ phần VSG của VNECO2, với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, kiểm toán viên nhấn mạnh việc có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

Trong văn bản giải trình ngày 15/8/2023, VNECO2 cho biết, có một số công ty không ký xác nhận công nợ phải thu, phải trả dù Công ty đã nhiều lần gửi thư xin xác nhận. Trong khi đó, một số công ty không trả nợ (trong đó, có 3 doanh nghiệp đã chiếm dụng tiền và tài sản gần 24 tỷ đồng). Ngoài ra, một số doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài Công ty chiếm dụng/chiếm đoạt trên 25 tỷ đồng chưa thu hồi được. Các vấn đề trên do ban lãnh đạo nhiệm kỳ trước thực hiện, nên VNECO2 đã và đang phối hợp với khách hàng, cơ quan ban ngành để giải quyết.

Công ty vẫn “có nguyện vọng được tiếp tục niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và sẽ tiến hành các biện pháp khắc phục để cổ phiếu Công ty không bị rơi vào tình trạng huỷ niêm yết”.

Đáng nói, tại đại hội cổ đông thường niên 2023, tổ chức vào đầu tháng 6, Công ty xin cổ đông thông qua phương án huỷ niêm yết chứng khoán trên HNX, do từ tháng 7/2022 đến nay, Công ty không có hoạt động sản xuất - kinh doanh theo ngành nghề chính. Bên cạnh đó, Công ty bị các đối tác chiếm dụng vốn rất lớn chưa thu hồi được dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Thực tế, cổ phiếu VE2 bị HNX đưa vào diện bị đình chỉ giao dịch từ ngày 14/3/2023 (do chậm nộp báo cáo soát xét bán niên 2022 - PV).

Hệ quả của quản trị hời hợt

Năm 2022 là năm đầu tiên VNECO2 báo lỗ. Năm qua, dù các chủ đầu tư khu vực phía Bắc phát hành nhiều hồ sơ mời thầu, VNECO2 không ký thêm được bất kỳ hợp đồng nào, do Công ty phải tập trung ổn định nội bộ và thu hồi tài sản.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023, hay trong báo cáo gửi cổ đông, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán gần đây, Ban lãnh đạo VNECO2 nhiều lần nhấn mạnh rằng, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn do cách thức quản trị và điều hành của bộ máy lãnh đạo trước đó hời hợt, không phát huy được thế mạnh hiện có của doanh nghiệp, không tạo ra giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp, mà dùng tài sản của doanh nghiệp đi bán, cầm cố, thế chấp…

Tháng 6/2022, hai tháng sau khi ông Lê Ngọc Toàn rời ghế Chủ tịch, VNECO2 bất ngờ bị “đuổi” khỏi trụ sở làm việc tại số 13 Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, TP. Vinh, Nghệ An. Qua điều tra, VNECO2 biết được trụ sở Công ty đã bị ông Toàn cho thuê toàn bộ. Thậm chí, vào sáng ngày 23/6/2022, khi Công ty đang chuẩn bị tổ chức đại hội cổ đông, đã có người đến phá và đuổi tất cả những người có mặt tại hội trường ra ngoài. VNECO2 đã phải thuê văn phòng làm việc tạm tại số 197 Nguyễn Trường Tộ, TP. Vinh, Nghệ An từ đó đến nay. Còn trụ sở 13 Mai Hắc Đế trở thành một nhà hàng hải sản và vẫn đang hoạt động.

Trước sự việc trên, cổ đông VNECO2 đã yêu cầu Hội đồng quản trị xem xét phương án: trong thời gian giải quyết tranh chấp trụ sở Công ty tại số 13 Mai Hắc Đế thì xây dựng cải tạo lại khu vực văn phòng Nhà máy gạch để làm trụ sở Công ty.

Sau khi ông Lê Ngọc Toàn (không sở hữu cổ phiếu nào của VE2) bị miễn nhiệm, ông Võ Thành Lương (không sở hữu cổ phiếu nào) ngay lập tức được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty. Tuy nhiên, trong vòng chưa đầy 3 tháng nắm quyền quản trị, ông Lương cũng gây ra thất thoát cho VNECO2 số tiền 17,88 tỷ đồng. Đến ngày 23/6/2022, ông Lương bị miễn nhiệm; ông Phan Nam Hải (không sở hữu cổ phiếu nào) được bổ nhiệm giữ cương vị cao nhất VNECO2 trong cùng ngày và điều hành Công ty cho đến nay.

Vào quý I/2022, VNECO đã thoái toàn bộ 679.075 cổ phiếu VE2, tương ứng tỷ lệ 31,46% nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư tài chính. Sau đó, đến đầu quý II/2022, bà Trần Thị Thiện, Uỷ viên Hội đồng quản trị và con gái là bà Võ Thị Thu Hiền cũng bán toàn bộ lần lượt 107.700 cổ phiếu và 107.500 cổ phiếu VE2.

Ở chiều ngược lại, ông Lê Minh Đức, cổ đông lớn của VNECO2 đã mua thêm 107.700 cổ phiếu để tăng sở hữu lên 11,51%; bà Phan Thuý Phương, cổ đông lớn nhất cũng mua thêm 87.100 cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu lên 20,51%. Ngày 23/6/2022, VNECO2 đã bổ nhiệm hai cổ đông này làm thành viên Hội đồng quản trị mới.

Mục tiêu lợi nhuận năm 2023 bằng… 0

VNECO2 được thành lập từ năm 1990, hoạt động chính trong lĩnh vực xây lắp các công trình điện năng; sản xuất mua bán các loại vật liệu xây dựng; tư vấn đầu tư, tư vấn xây dựng. Công ty có địa bàn kinh doanh trên cả nước, nhưng chủ yếu là ở phía Bắc. Công ty đã tham gia xây dựng nhiều dự án lớn của Nhà nước như điện khí hoá đồng bằng sông Cửu Long, năng lượng nông thôn Việt Nam, thi công các đường dây 500 kV và 220 kV mua điện của Trung Quốc…

Năm 2023, Công ty nhận định, ngành điện và các chủ đầu tư ngoài EVN sẽ triển khai Quy hoạch điện VIII, theo đó, mức tăng trưởng về phụ tải điện trong khoảng 6 - 8%/năm, tổng nguồn vốn đầu tư cho phát triển nguồn điện và lưới điện tiếp tục tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, nền kinh tế của nước ta tăng trưởng ở mức cao so với thế giới, kinh tế vĩ mô ổn định kết hợp với việc mạng lưới hạ tầng giao thông đang hoàn thiện đã thúc đẩy phát triển hoạt động đầu tư tại nhiều địa phương. Tuy vậy, Công ty chỉ đặt kế hoạch doanh thu đạt 50 tỷ đồng, lợi nhuận bằng 0 trong năm nay.

Báo cáo tài chính quý II/2023 của VNECO2 cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty chỉ đạt 1,4 tỷ đồng, lỗ sau thuế hơn 1,7 tỷ đồng. Những con số này vẫn còn cách rất xa mục tiêu kinh doanh năm, tưởng chừng rất thận trọng của Công ty.

Kiều Trang