Chuyển từ lãi lớn sang lỗ, ST8 nói gì?

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 07 Tháng Tám 2023 15:30:00

Theo báo cáo tài chính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển ST8 (mã chứng khoán ST8 - sàn HOSE) ghi nhận lỗ hơn 154 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 210 tỷ đồng.

Cụ thể, tại báo cáo tài chính riêng bán niên năm 2023, ST8 ghi nhận doanh thu chỉ đạt 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là hơn 309 tỷ đồng, tương ứng giảm 99%. Lợi nhuận trước thuế bán niên 2023 đạt 167,7 triệu đồng, nhưng riêng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp là hơn 322 triệu đồng, nên lợi nhuận sau thuế bán niên của Công ty âm hơn 154 triệu đồng.

Công ty cho biết, nguyên nhân chính của việc thua lỗ trong 6 tháng đầu năm vừa qua do Công ty đang chủ động đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại đội ngũ nhân sự, định hình chiến lược mới phù hợp với xu hướng và bối cảnh nền kinh tế. ST8 mạnh dạn dịch chuyển sang một số lĩnh vực phi truyền thống để nỗ lực duy trì và tạo đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ST8 cũng đã tiên lượng được những ưu thế của thị trường, đặc biệt là nghiên cứu đầu tư vào những dự án M&A trong các nhóm ngành sản xuất, chế biến và xuất nhập khẩu nông sản, ngành du lịch và dịch vụ du lịch, hứa hẹn sẽ có những bùng nổ trong doanh thu trong thời gian tới khi những vấn đề an ninh lương thực đang được các quốc gia trên thế giới quan tâm và có những chính sách ưu tiên.

ST8 cho biết, do đây là quá trình đầu tư nên công ty mẹ chưa có dòng thu là tất yếu và phù hợp với chiến lược của ST8. Dự kiến 6 tháng cuối năm 2023 với những khởi đầu thuận lợi và thích ứng với thị trường để có thể tin tưởng vào kết quả khả quan trong thời gian tới.

ST8 tiền thân là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Siêu Thanh thành lập năm 1994 với vốn ban đầu chỉ 300 tỷ đồng và hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mua bán máy móc, vật tư thiết bị công nghiệp, thiết bị điện tử, kim khí điện máy, điện tử gia dụng, máy móc văn phòng, văn phòng phẩm, phụ tùng thay thế.

Trên thị trường chứng khoán, mặc dù có kết quả chưa khả quan tại báo cáo riêng bán niên năm 2023, nhưng cổ phiếu ST8 vẫn tăng trưởng 4,52% trong phiên giao dịch ngày 7/8, đóng cửa ở mức 23.100 đồng/cổ phiếu. Nếu so với hồi đầu năm, cổ phiếu ST8 có mức tăng tới 191%.

Hải Minh