Cổ đông DVD gần như mất trắng

VnExpress | Ngày cập nhật: Thứ Bảy, 03 Tháng Chín 2011 08:08:00

Phiên giao dịch cuối cùng của DVD khép lại sau ngày 1/9, nhưng vẫn còn những nhà đầu tư sở hữu hàng chục nghìn cổ phiếu mà chưa kịp bán và đối diện nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu đồng..

Cổ phiếu DVD của Công ty cổ phần Dược Viễn Đông bị hủy niêm yết từ 5/9, sau gần 2 năm giao dịch tại sàn TP HCM, do những vi phạm nghiêm trọng trong doanh nghiệp. Thế nhưng trong phiên cuối cùng hôm 1/9, anh Huy (quận 3, TP HCM) vẫn chưa thể bán 15.000 cổ phiếu DVD.

"Tôi như ngồi trên đống lửa khi HOSE công bố DVD đã mở thủ tục phá sản và hôm nào cũng canh bán nhưng không thể khớp lệnh được, có quá nhiều người bán tống bán tháo", anh chua xót kể.

Đầu năm, giá DVD trên 30.000 đồng, thậm chí có lúc vượt 40.000 đồng nhưng sau đó giảm dần và khi rớt xuống 15.000 đồng (trong tháng 3), anh Huy đã bắt đáy để mua vào 15.000 cổ phiếu. "Một số bạn bè, nhân viên môi giới cũng khuyên không nên tham gia mã này bởi hoạt động công ty bất ổn, lãnh đạo làm giá chứng khoán...", anh nhớ lại.

Tuy nhiên, anh cho rằng đây là mức giá thấp kỷ lục của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn, từ mức trên 100.000 đồng rớt xuống dưới 15.000 đồng, trong khi cổ phiếu ngành dược khác đang niêm yết giá đắt hơn. Mặc khác, DVD ở vùng giá dưới 20.000 đồng, thanh khoản tăng vọt, giá cổ phiếu biến động lên xuống liên tục nên cơ hội kiếm lời vẫn có. Anh vội rút tiết kiệm trên 200 triệu đồng để mua.

Phiên giao dịch cuối cùng của DVD trên sàn TP HCM (ngày 1/9), anh cố thử vận may nhưng vẫn không thể "thoát hàng", dù là vài trăm cổ phiếu. Anh xót xa: "15.000 cổ phiếu với giá trị mua vào hơn 200 triệu đồng, tới hôm nay chỉ là mớ giấy trắng không đáng giá đồng nào. DVD bán tài sản chưa chắc đủ trả cho chủ nợ, huống gì tới cổ đông".

May mắn hơn nhiều nhà đầu tư khác, anh Hải, quận Tân Bình, TP HCM hiện chỉ còn giữ 6.000 cổ phiếu DVD từng mua với giá 5.000 đồng. Anh Hải tự trấn an coi đó là khoản "học phí" đắt đỏ để nâng cao trình độ. "Tôi thấy ham khi giá DVD giảm một mạch từ hơn 40.000 đồng hồi đầu năm xuống 5.000 đồng, mua bỏ đó chờ giá phục hồi sẽ lãi to, còn nếu giá giảm tiếp cũng không lỗ bao nhiêu. Nào ngờ...", anh tiếc nối.

Cũng như nhiều nhà đầu tư khác, anh "cầu trời" cho thoát hết số hàng này nhưng 15 phút cuối của đợt 3 hôm 1/9 quá ít ỏi cho những người cần thanh lý. Mặc khác, với tình trạng cổ phiếu hủy niêm yết, doanh nghiệp phá sản, có mấy ai chịu đứng ra mua.

Ngày 25/8, HOSE công bố thông tin DVD được mở thủ tục phá sản. Nhà đầu tư chưa hết bàng hoàng đã nhận ngay thông báo hủy niêm yết của HOSE phát đi chiều 30/8 và khẳng định 1/9 là ngày giao dịch cuối cùng của mã này, tức nhà đầu tư chỉ còn 2 phiên nữa để thoát hàng.

"Tôi không thể tin DVD sẽ phá sản bởi đây là doanh nghiệp ngành dược - ngành vẫn sống khỏe trong mọi thời điểm và trên sàn chứng khoán cũng chưa có tiền lệ một doanh nghiệp niêm yết có khả năng phá sản, lại còn diễn biến nhanh đến vậy. Tôi trở tay không kịp", nắm trong tay 3.000 cổ phiếu DVD ở giá 6.100 đồng, anh Hồng chưa hết bàng hoàng.

Theo chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển, hiện tại, nếu Hội đồng quản trị DVD dàn xếp được với các chủ nợ, thuyết phục họ nếu có bán hết tài sản cũng không trả hết nợ, 2 bên cùng thiệt. Nếu các chủ nợ đồng ý và cho cơ hội, doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng khả năng này rất thấp. Bởi chủ nợ gần như không còn tin tưởng lãnh đạo DVD. Mặc khác, doanh nghiệp vẫn còn một số bất động sản, bán ra có thể thu về một ít, chứ các chủ nợ không dám đánh liều cho doanh nghiệp này tiếp tục hoạt động, khi đó lỗ chồng lỗ, họ chẳng thu được bao nhiêu. Hiện trong nước không có những công ty mua bán nợ, chuyên vực dậy doanh nghiệp, nên việc vực dậy DVD gần như không có.

Như vậy, với những nhà đầu tư còn giữ cổ phiếu DVD, khả năng mất trắng là rất cao, Luật sư Phạm Thanh Bình, Giám đốc công ty luật Hồng Hà cho biết. Khi bị tuyên bố phá sản tức tài sản có của doanh nghiệp đã không còn đủ để chi trả các khoản nợ. Khi đó, các tài sản này sẽ bị kê biên, phát mãi và trả cho các đối tượng theo trình tự mà cổ đông là người nhận được cuối cùng.

Theo Luật Phá sản, thứ tự phân chia tài sản (sau khi trả phí phá sản) trước hết sẽ là các khoản nợ lương, trợ cấp, bảo hiểm xã hội…, sau đó sẽ tới các chủ nợ có bảo đảm, không có bảo đảm, cuối cùng mới đến cổ đông. "Với tình hình tài chính hiện nay của doanh nghiệp và khoản nợ đối với các ngân hàng, khả năng Dược Viễn Đông còn dư tiền để trả cho cổ đông sau khi phá sản là rất ít", ông Bình nhận định.

Theo giới chuyên gia, DVD sau khi bị hủy niêm yết cũng không thể chuyển sang giao dịch ở UPCoM hay OTC bởi 2 thị trường này có những điều kiện riêng nên nhà đầu tư gần như gần thể tiếp tục giao dịch sau khi hủy niêm yết trên HOSE.

Đây là trường hợp đầu tiên một doanh nghiệp trên sàn bị hủy niêm yết, đồng thời phá sản. Một chuyên gia chứng khoán tại TP HCM nhận định, trường hợp này đặc biệt hơn hẳn Bông Bạch Tuyết. Bởi tuy hủy niêm yết, nhưng Bông Bạch Tuyết không tới mức phá sản, vẫn có người mua cổ phiếu này để nắm quyền chi phối. Đây là doanh nghiệp có thương hiệu, có thị trường, vì điều hành kém mới làm ăn thua lỗ. Cổ đông vẫn được chia cổ tức nếu doanh nghiệp sau khi hủy niêm yết làm ăn có lời.

DVD ngược lại, tăng trưởng rất mạnh từ dòng tiền đầu tư, tài sản hiện có không do quá trình tích lũy của sản xuất kinh doanh, mà chủ yếu đi vay nợ. Giá trị vô hình của DVD gần như bằng 0.

"Lẽ ra nhà đầu tư phải nhận thấy những bất ổn ở DVD khi thông tin quá mù mờ, không công bố báo cáo nào từ cuối năm ngoái tới nay, chứ không phải chỉ mới đây, chiến lược kinh doanh không rõ ràng. Nhà đầu tư đã quá mạo hiểm", vị chuyên gia đúc kết.

1/9 là ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu DVD, bị loại khỏi sàn do một loạt vi phạm trong công bố thông tin. Tổng lượng cổ phiếu bị hủy niêm yết là 11,91 triệu, tương đương 119,1 tỷ đồng. DVD chính thức giao dịch tại HOSE ngày 22/12/2009.

Mức giá cao nhất trong năm nay là 41.000 đồng, sau đó giảm dần và rớt dưới mệnh giá 10.000 đồng kể từ giữa cuối tháng 4 tới nay. Chốt phiên 1/9, DVD giao dịch 15.550 cổ phiếu, tại mức giá 3.500 đồng. Kể từ khi thông tin phá sản loan trên thị trường (25/8), giới đầu tư tháo chạy ầm ầm khỏi DVD, thanh khoản sụt giảm mạnh.