Tháng 8/2011, các quỹ đầu cơ thế giới đồng loạt lỗ nặng

Cafef | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 30 Tháng Tám 2011 08:54:00

Trong tháng thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm tồi tệ nhất tính từ khi ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ, nhiều quỹ đầu cơ lớn của thế giới đã thua lỗ đến hàng tỷ USD.

Theo tính toán ban đầu tư công ty tư vấn Hedge Fund Research, mức thua lỗ trung bình của quỹ đầu cơ trên thế giới trong tháng qua khoảng 4,1%, đánh dấu tháng đầu tư tồi tệ thứ 4 trong lịch sử của ngành.

Quỹ đầu cơ Paulson & Co thua lỗ đến 36 tỷ USD, mức thua lỗ cao nhất trong ngành đầu cơ thể giới tháng 8/2011.

Một số quỹ chuyên giao dịch dựa trên các sự kiện, ví như các vụ thâu tóm, IPO hay phá sản, cũng thua lỗ.

Quỹ Owl Creek Asset Management, được điều hành bởi Jeffrey Altman, chứng kiến quỹ đầu tư tại nước ngoài thua lỗ 9,3% (tính đến giữa tháng 8/2011) còn quỹ đầu tư York Investment thuộc York Capital mất 5%.

Một số nhà đầu tư khẳng định nhiều quỹ đã mắc kẹt khi thị trường quá quan tâm đến các sự kiện vĩ mô, đặc biệt Mỹ. Bao lâu nay các nhà quản lý quỹ này chủ yếu tập trung vào phân tích các công ty.

Quỹ Highbridge Capital thuộc JP Morgan cũng công bố mức thua lỗ 9,2% đến giữa tháng 8/2011. Quỹ đầu cơ Pershing Square của Bill Ackman công bố mức thiệt hại 6,7%.

Người đứng đầu một công ty môi giới lớn khẳng định rất ít quỹ đầu cơ trên thế giới tránh được thua lỗ trong tháng vừa qua.

Các quỹ đầu cơ lớn tại châu Âu cũng phải chứng kiến tình trạng danh mục đầu tư bị tác động mạnh. Egerton Capital, một trong những quỹ đầu cơ lâu năm nhất tại châu Âu, công bố thua lỗ 5% trong 2 tuần đầu tháng 8/2011.