Tập đoàn Everland (EVG): Mục tiêu lãi gấp 5 lần năm ngoái, không chia cổ tức năm 2022

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 02 Tháng Sáu 2023 10:17:00

 CTCP Tập đoàn Everland (mã chứng khoán EVG) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 vào ngày 31/5, thông qua kế hoạch kinh doanh năm và một số nội dung đáng chú ý.

EVG đặt kế hoạch tổng tài sản năm 2023 đạt 2.493 tỷ đồng, tỷ lệ cổ tức dự kiến là 5%.

Chia sẻ với cổ đông về việc Chính phủ ban hành quy định cấp sổ đỏ cho condotel, ông Lê Đình Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty cho rằng sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản nói chung, nhất là các dự án bất động sản nghỉ dưỡng (căn hộ du lịch hay condotel).

Quy định mới sẽ gia tăng tính an toàn pháp lý cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay, tạo sự yên tâm cho người mua khi quyền sở hữu căn hộ được pháp luật công nhận, qua đó làm tăng tính thanh khoản của thị trường sản phẩm căn hộ du lịch trong thời gian tới.

Hiện nay, Tập đoàn Everland đầu tư nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong đó có dự án tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holiday Harbour Vân Đồn với sản phẩm chính là căn hộ du lịch tiêu chuẩn 5 sao. Theo ông Vinh, quy định trên sẽ là cú huých đối với việc phân phối sản phẩm của dự án Holiday Harbour Vân Đồn cũng như các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khác mà EVG đang triển khai.

Về chiến lược huy động vốn trong bối cảnh từ nay đến năm 2025 Everland dự kiến triển khai nhiều dự án bất động sản quy mô lớn trên cả nước, ông Vinh cho biết, Tập đoàn sẽ ưu tiên sử dụng tối ưu nguồn vốn chủ sở hữu và lợi nhuận tích luỹ, tái cơ cấu một số khoản đầu tư chưa sinh lợi để tập trung cho các dự án hiệu quả đang cần vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, Tập đoàn sẽ cân nhắc sử dụng vốn vay tín dụng trung và dài hạn với lãi suất hợp lý, phát hành trái phiếu dự án, đẩy mạnh bán sản phẩm bất động sản và tìm kiếm các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Việc lựa chọn giải pháp huy động vốn và thời điểm áp dụng sẽ được HĐQT và Ban Tổng giám đốc tính toán, cân nhắc cẩn trọng trước khi quyết định để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn, đảm bảo an toàn pháp lý và an toàn về tài chính.

Về kế hoạch trả cổ tức cho cổ đông, Đại hội đã thông qua tờ trình HĐQT cho giữ lại lợi nhuận sau thuế năm 2022 sau khi trích lập các quỹ theo quy định để tái đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn đầu tư các dự án của Tập đoàn.

Về sự tham gia tại Dự án Tổ hợp Đô thị - Du lịch Flower World Sa Đéc, dự án do Tập đoàn Everland đề xuất lập quy hoạch và đầu đầu tư đã được UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận, hiện Everland là đơn vị duy nhất tài trợ việc triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho toàn bộ dự án với quy mô khoảng 385 ha, trong đó được chia làm 6 dự án thành phần.

Dự kiến trong năm 2023, dự án thành phần đầu tư đầu tiên là Khu đô thị Bốn Mùa (quy mô 25 ha) sẽ hoàn thành thủ tục lựa chọn đầu tư. Tùy thuộc vào quy mô từng dự án, Tập đoàn Everland hoặc các công ty thành viên sẽ tham gia đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu EVG có chuỗi tăng phi mã từ 22/5, leo từ mức 4.450 đồng, lên 7.530 đồng trong phiên 1/6 (tương đương mức tăng 69%), sau đó bị chốt lời mạnh và điều chỉnh trong phiên 1/6, đóng cửa ở mức tham chiếu 7.040 đồng. Tuy nhiên, so với mức giá ngày 22/5, cổ phiếu này vẫn có mức tăng hơn 58%. Bước vào phiên sáng nay (2/6), cổ phiếu EVG tiếp tục điều chỉnh xuống vùng 6.650 đồng.

Hải Minh