FLC và Bamboo Airways chính thức 'đường ai nấy đi'

| Ngày cập nhật: Thứ Bảy, 13 Tháng Năm 2023 13:10:00

Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC mới đây đã thông qua về việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần Bamboo Airways mà doanh nghiệp này đang sở hữu cho ông Lê Thái Sâm, đồng nghĩa hai đơn vị này trở thành hai pháp nhân hoạt động hoàn toàn độc lập.

Tại đại hội đồng cổ đông ( ĐHĐCĐ) bất thường diễn ra hôm 9/5, cổ đông của Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã biểu quyết gần như tuyệt đối, thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Theo đó, Bamboo Airways dự kiến sẽ phát hành 772 triệu cổ phần với giá 10.000 đồng/cổ phần để hoán đổi nợ với thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) là ông Lê Thái Sâm và phát hành 378 triệu cổ phần cũng với giá 10.000 đồng/cổ phần để bán cho nhà đầu tư chiến lược mới.

Trước đó, HĐQT Tập đoàn FLC cũng đã thông qua Hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng 401,5 triệu cổ phần Bamboo Airways thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC cho ông Lê Thái Sâm - thành viên HĐQT của FLC.

FLC và Bamboo Airways chính thức 'đường ai nấy đi' - Ảnh 1.

 

Cụ thể, nghị quyết HĐQT Tập đoàn FLC thông qua việc ủy quyền toàn bộ và không huỷ ngang trong mọi trường hợp quyền cổ đông của Tập đoàn FLC tại cuộc họp ĐHĐCĐ Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm tương ứng với toàn bộ số cổ phần thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC tại Bamboo Airways.

Việc ủy quyền này cũng đồng nghĩa với việc Tập đoàn FLC thoái vốn hoàn toàn khỏi Bamboo Airways, đưa hai đơn vị này trở thành hai pháp nhân hoạt động độc lập.

FLC và Bamboo Airways chính thức 'đường ai nấy đi' - Ảnh 2.

 

Trong văn bản kiến nghị trình lên Bamboo Airways tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 9/5, ông Lê Thái Sâm cho biết đang sở hữu 231,7 triệu cổ phần Bamboo Airways, tương ứng 12,53% vốn điều lệ của hãng hàng không này.

Như vậy, gộp cả phần FLC vừa chuyển nhượng, sau khi hoàn thành thủ tục, ông Lê Thái Sâm có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways, tương đương 633,2 triệu cổ phần.

Cùng với số cổ phần sau khi hoàn thành thủ tục hoán đổi nợ đã được thông qua tại ĐHĐCĐ Bamboo Airways, tỷ lệ sở hữu của ông Lê Thái Sâm tại Bamboo Airways sau khi tăng vốn lên 26.220 tỷ đồng sẽ đạt tới 53,59%.

Một số cổ đông đã quan tâm đặt câu hỏi liệu ông Lê Thái Sâm có nắm giữ trọng trách cao hơn nữa trong thời gian tới không? HĐQT Bamboo Airways cho biết, việc này phụ thuộc vào cổ đông và mong sắp tới ông Lê Thái Sâm sẽ có đóng góp nhiều hơn tại Bamboo Airways.

Được biết, ông Lê Thái Sâm được bầu vào HĐQT Tập đoàn FLC tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 2/7/2022. Tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 13/8/2022 của Bamboo Airways, ông Lê Thái Sâm được bầu làm thành viên HĐQT của hãng hàng không này.

Ông Sâm (59 tuổi) thường trú tại TPHCM, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM năm 1986 và có hơn 30 năm kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, tài chính ngân hàng, thương mại dịch vụ.

Ông Sâm cũng được Tập đoàn FLC giới thiệu là người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn.

Hải Bình