Nafoods (NAF) tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2023

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 28 Tháng Tư 2023 09:19:00

 Ngày 27/4/2023, Công ty cổ phần Nafoods Group đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 thành công tốt đẹp. Đây là kỳ Đại hội mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn 2023 – 2027.

Để tạo đà cho kế hoạch 5 năm tới, Nafoods đặt mục tiêu trở thành tập đoàn tiên phong trong việc phát triển chuỗi nông nghiệp số hoá, xanh và bền vững; Top 1 Nhà sản xuất trái cây chế biến; Nhà cung cấp giống chanh leo về sản lượng và chất lượng, Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp có trình độ quản trị doanh nghiệp tiên tiến. Đặc biệt, đạt 9.000 tỷ đồng doanh thu và 450 tỷ đồng lợi nhuận ròng.

Năm 2022 là năm cuối cùng của giai đoạn 2018 - 2022, trải qua 27 năm hình thành và phát triển Nafoods đã có mặt tại hơn 70 quốc gia của 5 châu lục trên Thế giới, khẳng định thương hiệu và chất lượng nhiều năm liền. Nafoods cũng vinh dự thuộc TOP 3 Nhà xuất khẩu các sản phẩm trái cây chế biến Việt Nam, Top 100 doanh nghiệp Sao Vàng Đất Việt, Top 3 Doanh nghiệp niêm yết được nhà đầu tư yêu thích; được công nhận là Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam và nhiều giải thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Năm 2022 là một năm có nhiều thách thức đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, Nafoods không là ngoại lệ. Với nhiều nỗ lực, Công ty đã đạt doanh thu 1.766 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 375,9 tỷ đồng, tăng 29,0%. Sau khi trừ các loại chi phí còn lại nhuận trước thuế đạt 92,9 tỷ đồng, tăng 2,8% so với năm trước.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh có nhiều biến động, gây khó khăn rất lớn với các doanh nghiệp để đạt được kết quả như năm 2022 vừa qua, Nafoods đã phát huy khả năng ứng biến và quản trị rủi ro tốt. Đặc biệt, Ban điều hành đã linh hoạt với các chiến lược kinh doanh nhằm tận dụng tối đa những cơ hội phát triển trên thị trường, đồng thời phát huy các mảng chủ lực, cải thiện bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý chi phí. Đây chắc chắn là nền móng vững chắc để Nafoods để chuẩn bị cho giai đoạn 2023 – 2027 kế tiếp.

Nhận được sự đồng thuận cao từ các cổ đông, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 đã diễn ra thành công và thống nhất thông qua kế hoạch kinh doanh 2023 với các nội dung quan trọng như: Đặt mục tiêu doanh thu thuần 2.125 tỷ đồng, tăng 20,3%, lợi nhuận sau thuế 106 tỷ đồng, tăng 33% so với thực hiện năm 2022, giành lại vị thế số 1 thị phần xuất khẩu các sản phẩm nước ép chanh leo, tăng thị phần và giữ vững vị thế số 1 thị phần xuất khẩu thanh long, xoài.

Hoàn thiện chất lượng sản phẩm và chuỗi cung ứng mảng Sấy để cải thiện biên lợi nhuận, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các sản phẩm sấy vào châu Âu, Mỹ.

Hệ thống giống dự kiến phát triển lên 40 đại lý. Áp dụng công nghệ vào quản lý vùng trồng với quy mô lên đến 3.500 ha, làm việc với hơn 50 Hợp tác xã,1.700 nông hộ cùng với hệ thống 6 nhà máy hiện đại, Nafoods ngày càng vững vàng hơn khi sản phẩm đã được xuất khẩu đi 70 quốc gia trên khắp các châu lục.

Số hóa tiếp tục là một trong những trọng tâm được Công ty ưu tiên triển khai, cả trong các hoạt động doanh nghiệp cũng như sản xuất tại nông trại như gieo trồng, thu hoạch…

Về phương án phân phối lợi nhuận, Đại hội đồng cổ đông Nafoods đã thông qua phương án trả cổ tức 10% bằng cổ phiếu năm 2022 và kế hoạch chi trả tối đa 15% cổ tức năm 2023. Chia sẻ về vấn đề này, đại diện ban lãnh đạo Công ty cho biết, dự kiến từ 2025 khi kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đạt được những mục tiêu định hướng chiến lược, Công ty sẽ cân đối chi trả một phần cổ tức tiền mặt cho cổ đông.

Về phương án tăng vốn, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 cũng đã thông qua việc hủy bỏ phương án chào bán cho cổ đông hiện hữu và ESOP đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 thông qua trước đó. Nguyên nhân là do thị trường chứng khoán năm qua diễn biến không thuận lợi, giá cổ phiếu giảm dưới giá dự kiến phát hành, HĐQT quyết định không thực hiện phương án này để đảm bảo lợi ích cho cổ đông. Đồng thời, để bổ sung nguồn vốn trung, dài hạn cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh thời gian tới, HĐQT đã trình và được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 thông qua phương án chào bán tối đa 30 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược/nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Nguyễn Huyền