Saigonres (SGR) đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất 315 tỷ đồng, dồn lợi nhuận 2 năm chia thưởng một lần

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 03 Tháng Tư 2023 09:43:00

 ĐHCĐ thường niên của Tổng công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres - mã SGR) diễn ra cuối tuần qua, đã thông qua kế hoạch năm 2023 với tổng giá trị đầu tư 2.340 tỷ đồng, tổng doanh thu là 906 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 315 tỷ đồng và cổ tức năm 2022 dự kiến là 10%.

Ông Phạm Thu, Chủ tịch HĐQT Saigonres cho biết, vốn điều lệ 600 tỷ đồng của Công ty còn thấp so với các nhu cầu đầu tư các dự án nên HĐQT xác định tập trung lợi tức để tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng. Vì thế, năm 2022 chỉ chia cổ tức 10%. Năm 2023, nếu hoàn thành lợi tức 315 tỷ đồng, dự kiến chia 20% cổ tức thì còn lại 200 tỷ đồng và nếu hoàn thành vượt kế hoạch 2023 sẽ có thặng dư khoảng 400 tỷ đồng để tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng vào cuối năm 2023 đầu năm 2024. Năm sau đó, SGR dự kiến tăng vốn bằng phát hành riêng lẻ lên 1.500 tỷ đồng.

"Để chia cổ tức 10% năm nay là cố gắng của Công ty, vì hiện các ngân hàng đều hạn chế hạn mức cho vay bất động sản", ông Thu cho biết.

Tuy nhiên, ông Trương Hoàng Châu, một cổ đông nhỏ cho rằng, năm 2022, Công ty ngoài chia cổ tức bằng tiền mặt 10% thì lợi nhuận còn lại nên chia 20% cổ tức bằng cổ phiếu, cũng giúp cho công ty tăng vốn điều lệ ngay.

Ông Châu cũng cho rằng, Saigonres đang phát triển theo mô hình tập đoàn thì nên tập trung vào hoạt động chính, bỏ bớt các hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ như kinh doanh nhà hàng, vận tải logistic.

Trả lời cổ đông, ông Thu cho biết, thủ tục chia thưởng tăng vốn cổ phần rất mất thời gian, nên công ty sẽ để dồn lợi nhuận của 2 năm vào để làm thủ tục tăng vốn một lần.

Về vốn góp vào các công ty ngoài ngành, theo ông Thu, vốn góp rất thấp, chỉ chiếm mấy phần trăm của vốn điều lệ nhưng HĐQT đã nghiên cứu kỹ khi góp vốn, vì logistic là lĩnh vực tiềm năng, Công ty liên kết với một đơn vị của Đức để làm lĩnh vực này và trong tương lai sẽ mở ra hướng phát triển lớn.

Trong định hướng chiến lược, Saigonres bên cạnh đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng thông qua đa dạng lĩnh vực kinh doanh, khi lấn sân sang các mảng phát triển phần mềm công nghệ thông tin, vận tải logistic, kinh doanh nhà hàng.... còn tiếp tục hoàn thiện các mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực, văn hóa doanh nghiệp, hệ thống quản lý, truyền thông – tiếp thị, hoạt động xã hội – cộng đồng và môi trường.

Trước kiến nghị của cổ đông về đẩy mạnh đền bù dự án, ông Thu cho biết, lúc này lãi suất cho vay doanh nghiệp bất động sản rất cao từ 14-17%/năm nên lúc này không phải thời điểm đầu tư vào đền bù như giai đoạn 2019 -2020. Khi đó lãi suất thấp và công ty còn nguồn lực tài chính nên đã đẩy mạnh đền bù rất nhiều.

Đối với dự án ở Nhơn Trạch (Đồng Nai), ông Thu cho biết, vướng vào tình hình chung là thay đổi nhân sự ở các địa phương nên có sự trì trệ về thủ tục ở tất cả tỉnh. “Không chỉ dự án ở Nhơn Trạch, các dự án ở Hòa Bình hay ở Phú Quốc cũng thế”, ông Thu nói.

Được biết, Saigonres đang trong quá trình đàm phán chuyển nhượng 2 dự án An phú River view và An Phú Residence, nếu thành công dự kiến thu về khoảng 600 - 650 tỷ đồng.

Giải trình về tiền thưởng và thù lao cho Ban điều hành, ông Thu cho biết, dù làm việc rất vất vả và tích cực, nhưng HĐQT cũng rất chia sẻ với cổ đông bằng việc giảm bớt thù lao và thưởng chỉ ở mức 50% so với mức mà ĐHCĐ cho phép.

Thu Hương