PVFCCo (DPM) giữ vững vị thế là nhà sản xuất phân bón số 1 Việt Nam, định vị là nhà sản xuất hóa chất tiên phong

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 03 Tháng Tư 2023 08:00:00

 Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo – mã DPM) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc phê duyệt và ban hành kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh 5 năm 2021 -2025 .

Theo kế hoạch hành động, PVFCCo phấn đấu phát triển thành doanh nghiệp nông nghiệp và hóa chất toàn cầu, tạo nên chuỗi giá trị phát triển bền vững. Luôn tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng nhằm gia tăng giá trị, lợi ích bền vững cho khách hàng, đối tác, cổ đông và người lao động với giá trị cốt lõi: Tiên phong, Sáng tạo, Chuyên nghiệp, Hiệu quả, Sẻ chia.

Giữ vững vị thế là nhà sản xuất phân bón số 1 Việt Nam và mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hóa chất cơ bản và hóa chất hóa dầu với mục tiêu định vị PVFCCo là một nhà sản xuất hóa chất tiên phong tại Việt Nam.

Đóng vai trò dẫn dắt và kiến tạo trong lĩnh vực phân bón tại thị trường trong nước, phù hợp với chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn 2021-2025 của Chính phủ. Bước đầu mở rộng kinh doanh, sản xuất hóa chất, tập trung nghiên cứu các cơ hội để phát triển lĩnh vực hóa dầu.

Các mục tiêu cụ thể

Lĩnh vực phân bón: Giữ vững thị phần phân bón Urea ở mức 35%; Hoàn thiện quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm của Nhà máy NPK hiện hữu đồng đều, vận hành ở công suất tối đa. Gia tăng khả năng sản xuất sản phẩm NPK thông qua đầu tư mới hoặc thông qua hình thức liên doanh, liên kết, mua bán sáp nhập (M&A); Triển khai nghiên cứu các sản phẩm phân bón mới, trọng tâm là phân bón hữu cơ để hoàn thiện bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ, có sản phẩm thử nghiệm đưa ra thị trường.

Lĩnh vực hóa chất: Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh các sản phẩm hóa chất hiện có; Phát triển năng lực tồn trữ, kinh doanh, sản xuất hóa chất và triển khai đầu tư sản xuất hóa chất có tiềm năng như H2O2, Melamine, DEF, Soda Ash...

Để thực hiện các mục tiêu đó, PVFCCo xây dựng định hướng triển khai với từng lĩnh vực sản phẩm cụ thể và đề ra các giải pháp thực hiện. Cụ thể:

Đàm phán với các ngân hàng/định chế tài chính để huy động vốn vay với lãi suất ưu đãi và đầu tư vào các dự án có tính hiệu quả cao là giải pháp đòn bẩy giúp nâng cao kết quả tài chính. Đồng thời, gia tăng quy mô vốn điều lệ (vốn góp của chủ sở hữu) trong giai đoạn ngắn hạn và trung hạn, hoặc phát hành cổ phiếu mới ra công chúng để phục vụ nhu cầu huy động vốn.

Cân đối tỷ lệ chi trả và sắp xếp các hình thức chi trả cổ tức bằng cổ phiếu để ưu tiên nguồn lực cho việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư mở rộng năng lực sản xuất, tạo động lực tăng trưởng mới, bền vững và dài hạn cho cổ đông.

Nghiên cứu áp dụng các dịch vụ phòng ngừa rủi ro và hợp đồng hoán đổi tỷ giá ngoại tệ của ngân hàng, hướng tới việc giữ tỷ giá ổn định trong các giai đoạn; do việc thay đổi tỷ giá ngoại tệ có tác động trọng yếu đến kết quả kinh doanh.

Xem xét cổ phần hóa một số cơ sở sản xuất phân bón và hóa chất khi đã đi vào vận hành ổn định (PVFCCo vẫn nắm quyền chi phối, kiểm soát).

Xây dựng chiến lược mua bán, sát nhập các doanh nghiệp để sớm đạt mục tiêu và nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh.

Giải pháp về quản trị

- Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp theo hướng kiện toàn và áp dụng các thông lệ tốt về quản trị doanh nghiệp bao gồm hoạt động của Hội đồng quản trị, công tác quan hệ cổ đông , công bố thông tin, tổ chức Đại hội đồng cổ đông và giao dịch với các bên liên quan, hệ thống quy chế, quy định… Đây là nền tảng quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi để hợp tác với các tổ chức lớn, chuyên nghiệp, tạo dựng sự tin tưởng của các cổ đông.

- Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro theo nguyên tắc đồng bộ từ quy trình xác định rủi ro tiềm tàng phân loại, đánh giá tác động, xác định phương án xử lý và quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn của các bộ phận liên quan trong quy trình.

- Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, định hướng phát triển bền vững; đóng góp nguồn lực và việc giải quyết các vấn đề của xã hội, bảo vệ môi trường thông qua năng lực quản trị sản xuất và tính năng sản phẩm. Đây là yếu tố cộng hưởng nâng tầm giá trị và sự thiện cảm của thương hiệu, hướng tới mục tiêu gia tăng thị phần các sản phẩm sản xuất và kinh doanh.

- Định kỳ rà soát và đánh giá sự phù hợp của các chức năng nhiệm vụ, quy trình phối hợp thực hiện công việc giữa các phòng ban; kịp thời xác định vấn đề phát sinh và các điều chỉnh cần thiết để thích ứng với môi trường kinh doanh và quy mô phát triển.

- Nâng cao mức độ tự động hóa các quy trình và hiệu quả quản lý doanh nghiệp xuyên suốt các phương diện như danh mục đầu tư, hoạt động tài chính, năng lực của CBCNV và quản lý rủi ro: quản lý danh mục đầu tư và dự án tích hợp, quản lý rủi ro hoạt động thương mại, các công cụ lập kế hoạch và phân tích tài chính, phân tích năng suất lực lượng lao động.

PVFCCo cũng đặt ra các giải pháp về cơ cấu tổ chức, thị trường, sản xuất kinh doanh, nhân sự đào tạo, khoa học công nghệ, dự liệu và hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hỗ trợ thực hiện chiến lược phát triển, giải pháp an toàn môi trường.

Một số chỉ tiêu kế hoạch giai đoạn 2021-2025 của PVFCCo:

PVFCCo (DPM) giữ vững vị thế là nhà sản xuất phân bón số 1 Việt Nam, định vị là nhà sản xuất hóa chất tiên phong ảnh 2
PVFCCo (DPM) giữ vững vị thế là nhà sản xuất phân bón số 1 Việt Nam, định vị là nhà sản xuất hóa chất tiên phong ảnh 3

Chỉ số tài chính hợp nhất PVFCCo giai đoạn 2021-2025

PVFCCo (DPM) giữ vững vị thế là nhà sản xuất phân bón số 1 Việt Nam, định vị là nhà sản xuất hóa chất tiên phong ảnh 4

Chỉ số tài chính công ty mẹ PVFCCo giai đoạn 2021-2025

Thu Hương