Doanh nghiệp điện máy “hốt bạc” cuối năm

TBKD | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 12 Tháng Giêng 2018 09:04:00

Cận Tết Nguyên đán luôn là thời điểm chứng kiến sự sôi động nhất của thị trường điện máy, hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn được các nhà bán lẻ tung ra. Những nỗ lực này đang kích cầu người tiêu dùng (NTD), giúp doanh số của các doanh nghiệp (DN) điện máy tăng mạnh.

Trong hàng ngàn sản phẩm điện máy đang được các DN “đại hạ giá” có sản phẩm đã lỗi mốt, tồn kho, hàng trưng bày… Do đó, kể cả khi nhà bán lẻ giảm đến 40% thì vẫn còn lời khá cao.

“Đại tiệc” khuyến mãi

Theo quan sát của phóng viên Thời báo Kinh Doanh, những ngày này, các siêu thị điện máy đang hoạt động hết công suất phục vụ cho mùa mua sắm lớn nhất trong năm. 

Không khó để nhận thấy tất cả các “ông lớn” trong lĩnh vực điện máy như HC, Pico, Trần Anh, Nguyễn Kim… đều giống như đang tổ chức “đại tiệc” với nhiều băng rôn, khẩu hiệu lớn được căng từ trong ra ngoài showroom bày bán sản phẩm. Cùng với đó, hàng ngàn sản phẩm được khuyến mại với giá hấp dẫn lên đến 40% và nhiều quà tặng hấp dẫn.

Mấy ngày gần đây, tại siêu thị điện máy HC (Phạm Văn Đồng, Hà Nội), loa đài phát quảng cáo khuyến mãi không ngừng nghỉ với nhiều sản phẩm được giảm giá sâu. Chẳng hạn, khi khách hàng mua các sản phẩm smart tivi sẽ được giảm giá 10 – 30%; đồng thời, được tặng kèm nhiều quà tặng thiết thực như lò vi sóng, vali du lịch, xe đạp tập đa năng… 

Với những mặt hàng như bếp từ, bộ nồi, máy xay sinh tố, lò vi sóng, bình thủy điện, nồi cơm điện…, Điện Máy Xanh đang áp dụng mức giảm ưu đãi từ 8 – 40%, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn trong việc mua sắm các thiết bị gia dụng để phục vụ dịp Tết và mùa lễ hội. 

Khảo sát tại Nguyễn Kim, ngoài nhóm tủ lạnh cao cấp (có mức giá từ 20 – 78 triệu đồng), nhóm hàng tivi 4K – công nghệ mới nhất hiện nay đang được giảm giá sâu với nhiều mặt hàng, nhiều chủng loại. Tivi tầm trung từ 43 – 50 inch với mức giá dao động từ 12 – 15 triệu đồng.

Theo kết quả khảo sát thị trường của GfK Việt Nam, thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh 9,6% trong quý III/2017 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các sản phẩm điện tử tăng trưởng cao nhất với 15,2%, kế đến là điện lạnh với mức tăng 14,6%, điện thoại di động tăng 12,9%, điện gia dụng tăng 6,3% và kỹ thuật số tăng 5,4%.

Lãnh đạo một số DN điện máy cho biết thị trường cuối năm sẽ tăng trưởng tốt, đặc biệt với những sản phẩm cao cấp, sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như tivi 4K, tủ lạnh size lớn tiết kiệm điện, máy giặt sấy, máy giặt lồng ngang, điều hòa 2 chiều… sẽ có sức mua mạnh hơn.

“Sôi sục” cạnh tranh

“Dự kiến đạt cao hơn 30% so với quý III do mùa mua sắm cận Tết. Doanh số của các DN điện máy sẽ đạt đỉnh vào tháng 12/2017 và 2 tháng đầu năm 2018”, một lãnh đạo DN điện máy chia sẻ.

Có thể nói, hiện nay, sự cạnh tranh giữa các DN nhằm hút khách diễn ra rất gay gắt. Ngoài chiêu thức khuyến mãi, tặng quà, các DN còn chạy đua hỗ trợ NTD mua hàng trả góp lãi suất 0%, mua sắm không tiền mặt, mua trước trả sau, hoàn tiền khi thanh toán qua thẻ ngân hàng…

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo NTD cũng phải cân nhắc về khả năng chi trả của mình, bởi sau khi quẹt thẻ, mua hàng trả góp cũng đồng nghĩa với việc “gánh” một món nợ phải trả hàng tháng.

Ngoài ra, thời điểm cuối năm cũng là lúc các trung tâm điện máy xả hàng tồn kho, hàng mẫu trưng bày và mẫu mã cũ.

Theo tiết lộ của anh Mạnh Hùng, một nhân viên kinh doanh điện máy: Thời điểm cuối năm thường là lúc phải thống kê số lượng hàng tồn còn trong kho chưa bán được. Hàng tồn không chỉ làm ứ đọng vốn mà còn chiếm không gian, chi phí bảo quản, nên đa phần đều muốn “xả” hết để thu vốn và lãi.

Với những sản phẩm là hàng bày mẫu đã lỗi mốt, DN cùng tận dụng dịp này để thanh lý, lấy chỗ trưng bày cho sản phẩm mới sắp ra mắt. Hay hàng bị trầy xước, méo móp trong khi vận chuyển cũng được đem ra “xả” cho bằng hết, bởi để lâu chẳng có lợi ích gì. 

Nhiều chuyên gia cảnh báo trong “rừng” chiêu dụ người mua này, NTD cần bình tĩnh so sánh giá cả tại nhiều nơi để tránh mua nhầm giá cao. 

Với những sản phẩm mẫu mã cũ, hàng tồn kho thường được nhà sản xuất giảm giá mạnh. Do đó, nhà bán lẻ tiêu thụ nguồn hàng này sẽ được hưởng lợi kép – đưa ra mức giá cao như hồi đầu năm rồi tung chiêu giảm giá 10%, 20% thậm chí 30% thì vẫn còn lời khá cao chứ không mất đồng nào.

Ngoài ra, tại một số trung tâm, siêu thị điện máy có tình trạng nhiều mặt hàng máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, đồ điện gia dụng mang thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, những dòng sản phẩm trên đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Vì vậy, NTD nên tìm đến những DN điện máy có thương hiệu hoặc mua các sản phẩm chất lượng cao có xuất xứ trong nước.

Thanh Hoa