Carlsberg đã gần đạt thỏa thuận mua thêm cổ phần tại Habeco

Nhịp cầu Đầu tư | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 14 Tháng Mười Hai 2017 12:02:00

Reuters cho hay: "Carlsberg, Chính phủ Việt Nam và Habeco đã đạt được đồng thuận chung về một số vấn đề trong quá trình đàm phán".

Carlsberg, nhà sản xuất bia Đan Mạch, đã tiến gần đến một thỏa thuận với Chính phủ Việt Nam để tăng cổ phần tại Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (HoSE: BHN), một trong những nhà sản xuất bia lớn nhất của Việt Nam, và hy vọng sẽ đẩy nhanh quá trình này.

Việt Nam là một trong những thị trường bia hấp dẫn nhất thế giới và lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á. Năm ngoái, người dân Việt Nam đã đã tiêu thụ gần 4 tỷ lít bia. Chính phủ muốn bán hết cổ phần của Habeco và cũng là đối thủ của Công ty Cổ phần Bia- Rượu-Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (HoSE: SAB). Hiện tại, Bộ Công Thương đang nắm giữ 189,5 triệu cổ phiếu BHN, tương đương 81,79%.

Carlsberg da gan dat thoa thuan mua them co phan tai Habeco
Thị phần bia tại Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Carlsberg, vốn sở hữu 17,3% cổ phần của Habeco, đã thảo luận với chính phủ Việt Nam về các quyền mua ưu tiên Habeco trong nhiều năm qua. Công ty được cho là muốn sở hữu cổ phần đa số tại Habeco. Tuy nhiên, trần sở hữu khối ngoại tại Habeco hiện là 49%, do đó nhiều khả năng Carlsberg sẽ mua lại khoảng 31,7% theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HoSE: HSC).

 "Carlsberg, Chính phủ Việt Nam và Habeco đã đạt được đồng thuận chung về một số vấn đề trong quá trình đàm phán, và chúng tôi hy vọng điều này sẽ thúc đẩy tiến trình mua lại cổ phần Habeco", một phát ngôn viên của Carlsberg nói với Reuters.

Carlsberg da gan dat thoa thuan mua them co phan tai Habeco
Giá cổ phiếu BHN 3 tháng qua. Ảnh: VnDirect

Gần đây, Carlsberg đã thể hiện cam kết lâu dài tại Việt Nam liên quan đến Habeco và thương hiệu bia lâu đời nhất tại Hà Nội.

Tháng trước, Chính phủ cho biết thương vụ bán vốn tại Habeco dự kiến sẽ diễn ra vào quý I/2018.