Báo cáo phân tích độc lập cổ phiếu CTI

| Ngày cập nhật: Thứ Ba, 22 Tháng Ba 2011 12:40:00

(Stox.vn)-Năm 2011, CTI sẽ đạt khoảng 35 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, năm 2012, con số này tăng 22% lên mức 44 tỷ đồng và sự đột phá sẽ bắt đầu từ 2013, một báo cáo của StoxPlus cho biết.

CTI hiện là công ty hàng đầu về sản phẩm bê tông đúc sẵn tại phía Nam. Chiến lược của CTI là cung cấp các sản phẩm phục vụ chu trình khép kín cho các dự án, công trình giao thông từ cung cấp nguyên vật liệu, thi công đến khai thác quyền thu phí.

Sản phẩm bê tông đúc sẵncó tỷ suất lợi nhuận cao và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2011.

Tại thị trường phía Nam, CTI là một trong hai nhà cung cấp sản phẩm bê tông  đúc  sẵn hàng đầu cho các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng. CTI đã đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại  nhất với công suất 300 sản phẩm/ ngày để nâng cao hiệu quả hoạt động. CTI chủ trương hình thành quy trình khép kín từ sản xuất kinh doanh các sản phẩm bê tông đúc sẵn, bê tông nhựa nóng đến thi công và lắp đặt các công trình giao thông và khu công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ở cả hai mảng này. Doanh thu sản phẩm bê tông trong năm 2010 đạt 174 tỷ đồng chiếm khoảng 39% tổng doanh thu nhưng chiếm 54% lợi nhuận gộp của công ty.

Quyền thu phí giao thông có tỷ suất lợi nhuận rất cao: 60% và CTI đang có nguồn thu ổn định. Trạm thu phí Tỉnh lộ 16 - TP Biên Hòa có mức lợi nhuận gộp ổn định khoảng 17 tỷ đồng/năm. Chúng tôi ước tính doanh thu hàng năm từ khai thác phí giao thông từ dự án này trong các năm tiếp theo sẽ đạt tối thiểu mức doanh số của năm 2010 ở mức 27,3 tỷ đồng (7,5 ngàn lượt/ngày * 10 ngàn/lượt * 365 ngày/năm = 27,3 tỷ đồng/năm).

Dự án BOT Thành phố Biên Hòa sẽ hoàn thành vào 2012 và dự kiến  đóng góp doanh số khoảng 100 tỷ đồng từ năm 2013. Dự án bao gồm 12km đường Quốc Lộ 1A, tuyến tránh thành phố Biên Hòa và hai khu tái định cư rộng 25,5ha. Tổng vốn đầu tư khoảng 750 tỷ đồng. Hợp đồng BOT cho phép hoạt động thu phí kéo dài 24 năm kể từ khi dự án hoàn thành, dự kiến từ năm 2012. Với lưu lượng xe hiện tại, chúng tôi dự phóng doanh thu thu phí giao thông từ tuyến đường này có thể đạt 100 tỷ đồng/năm, tương đương CTI sẽ nhận được 40 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Dự án này sẽ có hỗ trợ cho cả ba mảng kinh doanh hiện tại của CTI cũng như các dự án khác liên quan đến dự án này: dự án trung tâm thương mại, dự án trạm kinh doanh xăng dầu, dự án khai thác mỏ đá.

Tình hình tài chính của CTI khá lành  mạnh với tỷ lệ vốn vay ngắn và dài hạn chiếm 30% tổng nguồn vốn của công ty. Tỷ lệ này thấp hơn so với mức trung bình ở các công ty xây dựng, thường trên 50%. Do đặc thù ngành, CTI hiện đang duy trì các khoản phải thu và hàng tồn kho khá lớn, chiếm hơn 40% tổng tài sản của công ty trong năm 2010.

Dự báo lợi nhuận của CTI trong các năm tới được chúng tôi trình bày chi tiết ở trang 18. Theo đó năm 2011, CTI sẽ đạt khoảng 35 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Năm 2012, con số này  tăng 22% lên mức 44 tỷ đồng và sự đột phá sẽ bắt đầu từ 2013 khi dự án BOT Quốc lộ 1A – TP. Biên Hòa tạo doanh số và lợi nhuận.

Định giá: Hiện CTI được giao dịch cao hơn mặt bằng giá chung của thị trường và ngành liên quan. CTI đang được giao dịch ở mức 18x lợi nhuận năm 2010 trong khi mức bình quân của thị trường và ngành hạ tầng giao thông và sản phẩm bê tông hiện tại khoảng 10x. Thực tế này theo chúng tôi một phần do kỳ vọng của cổ đông và nhà đầu tư vào triển vọng lợi nhuận của dự án BOT Biên Hòa – Quốc lộ 1A.

Cơ cấu sở hữu cổ phiếu CTI khá đậm đặc với khoảng 50% cổ phiếu được nắm giữ bởi ban lãnh đạo và những bên liên quan. Lượng cổ phiếu lưu hành tự do theo tính toán của StoxPlus vào khoảng 47%, tương đương 7 triệu cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu lưu hành này được nắm giữ bởi nhiều tổ chức và chính điều này là nguyên nhân khiến giao dịch của CTI  trên HOSE trong 6 tháng trở lại đây rất thấp. Trung bình chỉ có khoảng 50.000 cổ phiếu được giao dịch trong mỗi phiên khớp lệnh.

Rủi ro chính: Chúng tôi nhận thấy có hai rủi ro chính trong mô hình hoạt động kinh doanh của CTI đó là (i) ảnh hưởng của giá nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm bê tông và thi công xây dựng bao gồm xi măng, sắt thép, v.v. – hai hoạt động này vốn đang tạo ra doanh số và lợi nhuận chính của CTI và (ii) rủi ro về tài trợ vốn cho dự án BOT TP Biên Hòa – Quốc lộ 1A với tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng. Chúng tôi hiểu rằng CTI đang trong quá trình đàm phám và huy động vốn cho dự án này.

Liên hệ với tác giả  để trao đổi về nội dung và nhận báo cáo chi tiết, email: tuan.nguyen@stoxplus.com  hoặc  download

Liên hệ với StoxPlus về dịch vụ báo cáo phân tích độc lập qua email: research@stoxplus.com