Vàng lao dốc do giá dầu giảm

CNBC/NDHMoney | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 08 Tháng Ba 2011 08:20:00

Vàng tăng mạnh lên mức 1.444 USD/ounce nhưng sau đó quay đầu giảm mạnh khi giá dầu thô đột ngột giảm trở lại.

Vàng giao ngay lúc 6:25 sáng nay đứng ở mức 1.429,79 USD/ounce. Vàng tương lai giao tháng 4 đứng ở mức 1.434,50 USD/ounce.

Vàng giao ngay đầu phiên hôm qua tăng lên mức cao kỷ lục 1.444,40 USD/ounce do bạo lực tại Libya gia tăng và Hy Lạp bị hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đánh hạ mức tín nhiệm.

Tuy vậy, sau đó cầu tài sản an toàn giảm mạnh khi có tin nhà lãnh đạo Muamar Gaddafi đang tìm kiếm một thỏa thuận để rời khỏi đất nước. Trên trang CNBC đăng tin, các nhà buôn và môi giới hàng hóa cho biết có tin đồn rằng Gaddafi đang rời khỏi Libya. Tuy vậy, thông tin này chưa được xác nhận.

Vàng cũng giảm điểm khi giá các cổ phiếu liên quan đến dầu mỏ tăng điểm tại thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu và đồng euro giảm giá trở lại so với USD sau khi đã chạm mức cao nhất trong 4 tháng khi giới đầu tư giảm kỳ vọng vào việc khu vực sử dụng đồng tiền chung sẽ tăng lãi suất.

Tương quan thuận chiều giữa giá vàng và dầu đã tăng trong thời gian gần đây khi bất ổn tại Trung Đông và Bắc Phi khiến giới đầu tư lo ngại về nguồn cung dầu mỏ và tăng cầu đối với vàng để chống lại lạm phát.

Kể từ cuối tháng 1 đến nay, vàng đã tăng 10% trong khi dầu tăng hơn 25% do lo ngại về bất ổn tại Libya.

Đêm qua, giá dầu giảm mạnh trở lại từ mức đỉnh cao trong phiên gần 107 USD/thùng khi có tin nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi có thể rời khỏi đất nước, mặc dù vậy, các quan chức Mỹ nói với hãng tin NBC rằng điều đó khó có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, việc chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ sử dụng nguồn dầu dự trữ chiến lược để đối phó với giá dầu cao cũng khiến giá dầu giảm mạnh.

Dầu thô ngọt nhẹ giao tại Mỹ lúc 6:35 sáng nay đứng ở mức 104,71 USD/thùng. Dầu Brent London giảm xuống 114,70 USD/thùng. 

Lê Vũ