Thế giới di động sắp nhảy vào mảng shipper công nghệ, dịch vụ vận tải

Báo Đầu tư | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 04 Tháng Mười Một 2021 17:29:00

HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa thông qua Nghị quyết tái cấu trúc hàng loạt công ty con cũng như công bố thông tin sơ lược về lĩnh vực kinh doanh mới.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mobile World, HoSE: MWG) vừa công bố Nghị quyết tái cấu trúc hàng loạt công ty con, công ty liên kết.

Thứ nhất là chuyển đổi chủ sở hữu Công ty TNHH Dịch Vụ Lắp Đặt – Bảo Hành Tận Tâm có vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Theo đó, Công ty cổ phần Thế giới di động (công ty con của Mobile World) sẽ bán 100% phần vốn góp trong Tận Tâm cho 1 tổ chức và 2 cá nhân gồm bán cho Mobile World 9.999.890 cổ phần (tương đương 99,999%); bán cho ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Mobile World 10 cổ phần và bán cho ông Đoàn Trung Hiếu, CEO của Tận Tâm 100 cổ phần. 

Mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng.

Ban lãnh đạo Mobile World lý giải, việc thay đổi chủ sở hữu này là để Tận Tâm có thể cung cấp tối ưu và đa dạng dịch vụ cho các đối tác bên ngoài, cũng như tạo cơ hội huy động vốn để mở rộng mảng kinh doanh dịch vụ giao hàng đến khách hàng trong tương lai (bao gồm cả shipper công nghệ, giao nhận cho các sàn thương mại điện tử). 

Vấn đề thứ 2 là chuyển đổi chủ sở hữu cho Công ty TNHH MTV 4K Farm nhằm cung cấp đa dạng sản phẩm nông nghiệp sạch cho các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng khác, cũng như tạo cơ hội để 4K Farm huy động vốn trong tương lai.

Cụ thể, chuyển đổi 4K Farm thành Công ty cổ phần và Công ty cổ phần Thương mại Bách hoá xanh (công ty con của Mobile World) sẽ bán 100% phần vốn góp tại đây cho Mobile World (với 9.999.890 cp), ông Nguyễn Đức Tài mua 10 cổ phần và ông Cao Nhật Anh Tú, CEO của 4K Farm sẽ mua 100 cổ phần.

Hiện, vốn điều lệ của 4K Farm là 100 tỷ đồng. Mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng. 

Vấn đề thứ 3 là tái cấu trúc Công ty cổ phần Bán lẻ An Khang theo hướng bán toàn bộ cổ phần mà Mobile World đang sở hữu cho Công ty cổ phần Bán Lẻ An Khang, với giá bằng giá Mobile World đã đầu tư ban đầu. 

Đồng thời, cho phép Bách Hóa Xanh mua lại toàn bộ số cổ phần của các cổ đông khác của An Khang để nâng sở hữu lên tối đa 99,9% vốn.

Vấn đề thứ tư cũng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh mới mà Mobile World sẽ tham gia vào là việc thành lập mới một công ty cổ phần để kinh doanh dịch vụ kho bãi và vận chuyển hàng hóa với vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Về cơ cấu vốn, Mobile World sẽ nắm 99,999%, ông Nguyễn Đức Tài nắm 10 cổ phần (0,0001%) và ông Đỗ Tuấn Anh, CEO của công ty mới thành lập này nắm 100 cổ phần (0,001%). Ông Đỗ Tuấn Anh hiện là giám đốc chuỗi cung ứng Mobile World.

Ngành nghề chính của công ty mới này là kinh doanh dịch vụ vận tải, bên cạnh kho bãi, bưu chính chuyển phát, kinh doanh bất động sản (cụ thể là thuê kho bãi) và các dịch vụ logistics khác. 

Vấn đề cuối cùng được thông qua trong Nghị quyết lần này là Mobile World sẽ tăng thêm vốn điều lệ cho Bách Hoá Xanh (tăng 3.200 tỷ đồng) và tăng vốn điều lệ cho Thế giới di động (thêm 800 tỷ đồng), nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng phát triển kinh doanh.

Hồng Phúc