Không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng, MWG đang “ép” đối tác?

| Ngày cập nhật: Thứ Hai, 04 Tháng Mười 2021 16:42:00

Những ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) ban hành văn bản không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng cho đối tác trong thời gian đóng cửa phòng dịch.

Cụ thể, theo văn bản này, đại diện MWG cho biết, Thế giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ với mạng lưới cửa hàng phủ khắp cả nước nên khi các biện pháp phòng chống dịch được triển khai mạnh mẽ trong tháng 7/2021 gần 2.000 cửa hàng TGDĐ/ĐMX phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.

“Mặc dù đã tích cực cắt giảm chi phí vận hành, triển khai chính sách điều chỉnh thu nhập nhân viên; thu nhập càng cao thì điểu chỉnh giảm càng nhiều thậm chí là không lương đối với các cấp Quản lý. Nhưng việc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng đã làm cho cửa hàng chúng tôi không phát sinh doanh thu hoặc doanh thu sụt giảm nhiều. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty”, văn bản cho biết.

Theo văn bản này, MWG sẽ không tính tiền thuê và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước; Không tính tiền thuê 70% và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phòng chống dịch. Thời gian áp dụng là từ 01/01/2021 đến 01/8/2021.

Điều đáng nói là mặc dù chưa có ý kiến chấp thuận của đối tác cho thuê mặt bằng, nhưng phía MWG lại đơn phương giảm tiền thuê mặt bằng, bằng việc trực tiếp khấu trừ tiều thuê khi thanh toán cho đối tác.

Theo phản ánh của ông Trần Kỷ Mùi cư ngụ tại 161 Trần Phú, phường Bình Định, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, một người có mặt bằng cho MWG thuê làm cửa hàng tại TX. An Nhơn, phía MWG đã tự ý giảm tiền thuê mặt bằng các tháng 7, 8 và 9 của năm 2021 mà chưa được sự đồng ý chấp thuận của ông.

Cụ thể, ông Mùi cho biết, theo hợp đồng, Thế Giới Di Động phải trả 75 triệu đồng tiền thuê mặt bằng trong ba tháng 7, 8 và 9, nhưng công ty chỉ chuyển vào tài khoản của ông hơn 24 triệu đồng và tự ý giảm trừ hơn 50 triệu đồng.

Quá bức xúc về cách hành xử của Thế Giới Di Động, ông Mùi đã đăng thông tin cùng các văn bản liên quan lên trang facebook cá nhân nhờ các luật sư hỗ trợ pháp lý để khởi kiện Thế Giới Di Động.

Trong đơn phúc đáp gửi MWG vào ngày 30/9 vừa qua, ông Mùi cho biết, giá thuê mặt bằng được nêu rõ tại Điều 4 của Hợp đồng thuê Quyền sử dụng đất ký ngày 16/01/2020 giữa chi nhánh Công ty CP Thế Giới Di Động tại Bình Định và ông Trần Kỷ Mùi.

Hơn nữa, ông Mùi khẳng định, tại Điều 9 của hợp đồng này về Cam đoan của các bên “Không có điều khoản nào nêu rõ việc Công ty CP Thế Giới Di Động được tự ý giảm giá thuê mặt bằng” khi xảy ra dịch COVID-19 tại địa bàn An Nhơn và chưa được sự đồng ý của người cho thuê mặt bằng. Do đó, ông không đồng ý giảm giá thuê mặt bằng theo hợp đồng đã ký giữa hai bên ngày 16/01/2020.

“Tôi biết, việc đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tuy nhiên, không phải vì vậy mà Công ty CP Thế Giới Di Động muốn tự giảm giá kiểu gì thì giảm mà không quan tâm đến ý kiến của người cho thuê nhà. Tôi thấy rằng, đây là một điều phi lý và không tôn trọng tôi cũng như nội dung của Hợp đồng đã ký ngày 16/01/2020 giữa hai bên, làm ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế và gây thiệt hại cho tôi”, ông Trần Kỷ Mùi bức xúc viết trong Đơn phúc đáp gửi MWG.