Moody’s hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Hungary

Bloomberg | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 06 Tháng Mười Hai 2010 15:17:00

Hungary, thành viên Liên minh Châu Âu được dự báo triển vọng kinh tế không mấy khả quan trong tương lai. Châu Âu đang nỗ lực thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay, tiếp tục phải đối mặt với những gánh nặng kinh tế từ các nước thành viên.

Xếp hạng tín nhiệm nợ của Hungary đã bị Moody’s Investors Service hạ thấp xuống hai bậc do những lo ngại về chính sách của chính phủ nước này trong việc thu hẹp thâm hụt ngân sách sẽ không bền vững.

Moody’s đã hạ hai bậc xếp hạng của Hungary, xuống còn Baa3, mức đánh giá đầu tư thấp nhất trong xếp hạng của Moody’s. Hãng xếp hạng tín nhiệm này cho biết triểm vọng rất tiêu cực. Trước đó, ngày 3/11, Standard and Poor’s đã giữ nguyên xếp hạng BBB- đối với Hungary. Đây cũng là mức đánh giá đầu tư thấp nhất của S&P và hãng này cũng có cùng ý kiến về triển vọng u ám của Hungary.

Nội các của Thủ tưởng Hungary, ông Viktor Orban ngày 24/11 đã thông qua kế hoạch thu hồi lương hưu của công dân trừ khi họ chuyển đổi từ các quỹ lương hưu tư nhân sang các quỹ lương hưu thuộc sở hữu nhà nước. Chính phủ Hungary cũng áp thêm một loại thuế đặc biệt vào một số ngành công nghiệp cho tới ít nhất là năm 2014 để cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới mức 3% quy định của Liên minh Châu Âu trong năm sau.

Dietmar Hornung, nhà phân tích về Hungary của Moody’s nhận định “Việc hạ xếp hạng ngày hôm nay chủ yếu xuất phát từ việc chính phủ Hungary dần dần mất đi khả năng tài chính một cách đáng kể khi các chiến lược của chính phủ phần lớn dựa trên những biện pháp mang tính tức thời thay vì các chính sách tài chính vững chắc,”.

Và “Kết quả là thâm hụt ngân sách cơ cấu của quốc gia này ngày càng xấu đi.”

Đồng tiền của Hungary, đồng forint là đồng tiền có hiệu quả hoạt động thấp thứ hai thế giới trong tháng qua, sụt giảm 1,9% giá trị so với đồng EUR.

Với con số 3 nghìn tỷ forint (14,2 tỷ USD) tại các tài sản quỹ lương hưu tư, Hungary đang chạy theo mô hình của Argentina. Quốc gia này trong năm 2001 đã sung công 3,2 tỷ USD tiết kiệm lương hưu trước khi ngừng thanh toán trái phiếu. Chính phủ Buenos Aires đã quốc hữu hóa 24 tỷ USD các đơn vị công nghiệp trong hai năm trước để bù đắp cho những sụt giảm doanh thu thuế sau khi tái cơ cấu nợ vào năm 2005.

Standard and Poor’s tháng trước đã nhận xét các biện pháp của chính phủ Hungary có thể hiệu quả với mục tiêu ngân sách ngắn hạn nhưng lại thất bại trong việc giải quyết các “thâm hụt cơ cấu” có thể dẫn tới sự thâm hụt lên tới 6%GDP tới năm 2014.

Hungary trước đó đã dự báo nền kinh tế có thể đạt tốc độ tăng trưởng 3% trong năm 2011, lạm phát 3,5% và đặt mục tiêu thâm hụt xuống 2,94% từ mức 3,8%GDP trong năm nay.  

Anh Đặng