Lixco lên kế hoạch lợi nhuận quý III đạt 30 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ và giảm 40% so với quý trước.
HĐQT Bột giặt Lix (Lixco, HoSE: LIX) đề ra kế hoạch kinh doanh quý III gồm doanh thu 548 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 30 tỷ đồng; lần lượt giảm 16,8% và 50% so với cùng kỳ năm trước.
Đồng thời, mục tiêu doanh thu và lợi nhuận quý III cũng lần lượt giảm 17,7% và 40% so với quý II. Đây dự kiến là quý thứ 3 liên tiếp doanh nghiệp giảm lợi nhuận.
Đơn vị: tỷ đồng |
Như vậy, ban lãnh đạo Lixco dự kiến thực hiện được 72% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng.
Nửa đầu năm, doanh nghiệp chất tẩy rửa báo cáo doanh thu đạt 1.355 tỷ đồng, giảm 14%; lãi sau thuế 84 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 29,5% về 20,9% là yếu tố khiến lợi nhuận giảm mạnh hơn doanh thu.
Lixco cho biết dịch Covid – 19 diễn ra thời gian dài trên hầu hết 63 tỉnh thành, ảnh hưởng đến việc tiếp cận, chào hàng của nhân viên kinh doanh kênh chợ, tạp hóa truyền thống và gây khó khăn trong việc vận chuyển giao hàng đến điểm bán.
Ở mảng xuất khẩu, nhiều thị trường duy trì tăng trưởng ổn định như Thái Lan tăng 9%, Nhật Bản tăng 62%, Trung Đông tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ 6 tháng. Tuy nhiên, tại thị trường Campuchia và Philippines sản lượng của Lixco lại giảm lần lượt 27% và 16% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và liên tục cùng với chi phí vận chuyển tăng mạnh làm cho sản phẩm của công ty giảm sức cạnh tranh về giá so với sản phẩm nội địa của nước nhập khẩu.
Tình hình logistics toàn cầu vẫn còn khó khăn, thiếu hụt container rỗng, hãng tàu bỏ chuyến và cước tàu tăng cao từ 2-3 lần so với trước đây (2020). Do vậy, khách hàng ở thị trường các nước Yemen, Sudan, Úc, Caribe, các nước Trung Đông… có đơn hàng nhưng công ty không xuất khẩu được theo kế hoạch.
Thùy Yên