CRC chào bán 15 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 1:1 cho cổ đông hiện hữu.
HĐQT Create Capital Việt Nam (HOSE: CRC) vừa thông qua phương án chào bán 15 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được mua 1 cổ phiếu mới). Vốn điều lệ dự kiến gấp đôi lên 300 tỷ đồng.
Ngày đăng ký cuối cùng là 28/9. Thời gian đăng ký và nộp tiền mua cổ phiếu từ ngày 5-25/10, Quyền mua được chuyển nhượng một lần, thời gian chuyển nhượng quyền cổ phiếu từ 5-19/10.
Với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, nguồn vốn huy động dự kiến 150 tỷ đồng. Trên thị trường, đóng cửa phiên 13/8, cổ phiếu CRC tăng trần lên mức 11.200 đồng/cp.
Doanh nghiệp dự kiến dùng 136 tỷ đồng huy động để góp vốn CTCP Công nghệ CRC (CRC Tech) và bổ sung vốn lưu động 14 tỷ đồng.
Hiện CRC đang sở hữu 99,92% vốn tại CRC Tech. CRC dự kiến mua thêm 13,6 triệu cổ phần của công ty con, bao gồm thực hiện quyền của cổ đông hiện hữu và nhận chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần của hai cổ đông còn lại. Mục đích sử dụng vốn là CRC Tech là mua lại cổ phần của 10 công ty đang thực hiện các dự án điện mặt trời áp mái ở rải rác các tỉnh Nam Trung Bộ với sản lượng điện đều đặn, các hợp đồng cung cấp điện cho các công ty điện địa phương dài hạn. Đây cũng là bước khởi đầu để CRC dịch chuyển dần sang mảng kinh doanh năng lượng tái tạo.
Dự án điện áp mái mặt trời Lâm Đồng của CRC. Ảnh: CRC |
Ngoài ra, công ty cũng dự kiến chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (1 cổ phiếu được nhận 500 đồng). Số tiền thanh toán cổ tức cho cổ đông dự kiến 7,5 tỷ đồng. Ngày đăng ký cuối cùng là 28/9, thời gian thanh toán là 18/10.
CRC là doanh nghiệp chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng với địa bàn chủ yếu tại các tỉnh thành lân cận nhà máy như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Kontum, Hà Nội, Đà Nẵng. Ngoài ra, đơn vị cũng sản xuất kinh doanh mặt hàng nông sản để phục vụ thị trường trong nước tại Kontum và TP HCM cũng như xuất khẩu sang Singapore, Mỹ, Anh, Trung Quốc…Tuy nhiên, công ty đang trong quá trình chuyển đổi cơ cấu doanh thu theo hướng giảm tỷ trọng hai lĩnh vực trên và phát triển ngành năng lượng sạch (chủ yếu là điện mặt trời) theo chiến lược trung và dài hạn.
Về kết quả kinh doanh, doanh thu quý II đạt 114,5 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ năm trước. Hoạt động tài chính cũng mang về hơn 2 tỷ đồng nhờ tăng lãi tiền gửi và cho vay, trong khi cùng kỳ ở mức 35,5 triệu đồng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế gần 4,2 tỷ đồng, gấp 8 lần quý II năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu gấp 3 lần lên gần 293 tỷ đồng, hoàn thành 48% kế hoạch. Trong đó, hoạt động xây dựng và lắp đặt đem về hơn 182 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần cùng kỳ; doanh thu bán hàng hóa, thành phẩm giảm 16% so với nửa đầu năm ngoái, xuống gần 98 tỷ đồng. Lãi sau thuế đạt 8,7 tỷ, gấp 8 lần nửa đầu năm ngoái, tương đương 36% chỉ tiêu cả năm. Công ty cho biết kết quả kinh doanh tích cực như trên nhờ doanh thu và lợi nhuận hợp nhất từ các công ty con trong lĩnh vực sản xuất điện từ dự án điện áp mái.
Thảo Anh