Đóng cửa 22/11: VN-Index được "cứu" về cuối phiên

| Ngày cập nhật: Thứ Hai, 22 Tháng Mười Một 2010 14:35:00

Được "cứu" vào những phút cuối nhờ lực đỡ mạnh của khối ngoại, VN-Index có phiên bật ngược khá ngoạn mục. Tuy niên thanh khoản vẫn thấp cho thấy cầu bắt đáy vẫn chưa được đẩy vào hết sức.

Đóng cửa phiên đầu tuần trong chìm trong màu đỏ, VN-Index giảm nhẹ xuống 426,19 điểm (▼ -0.32   -0.08%). Tổng khối lượng giao dịch hơn 30,1 triệu cổ phiếu – giá trị gần 683 tỷ đồng. Trong đó khối lượng thực hiện qua khớp lệnh chỉ chiếm khoảng 23,4 triệu đơn vị - giá trị tương ứng chưa tới 500 tỷ đồng. So với phiên cuối tuần trước thì thanh khoản có phần sụt giảm nhẹ. Số mã giảm giá vẫn khá nhiều với 178 mã, trong khi chỉ có 46 mã ngược dòng và tăng điểm, còn lại có 50 mã đứng tham chiếu.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index cũng giảm xuống 97,86 điểm (▼  -1.24  -1.25%), khối lượng giao dịch được cải thiện đôi chút đạt gần 27,8 triệu cổ phiếu – giá trị giao dịch 495,72 tỷ đồng. Số mã giảm giá lấn át hoàn toàn với 239 mã, ngược lại chỉ có 47 mã tăng điểm, 26 mã còn lại đứng giá.

Áp lực từ CPI được công bố của hai thành phố lớn đều ở mức cao càng khiến nhà đầu tư lo ngại. Trong khi đó, thị trường vàng và ngoại tệ vừa hạ nhiệt không lâu đã bắt đầu “nóng” nhẹ trở lại khi tăng lên mức trung bình 35,8 triệu đồng/lượng do ảnh hưởng tăng từ giá vàng thế giới. Giá USD cũng tiếp tục bám trụ tại mức cao 21.100VND. Trên thị trường vốn, cuộc đua nâng lãi suất kinh doanh giữa các NHTM cũng đang có dấu hiệu bị “hâm nóng” lại, DN sẽ là những người chịu thiệt nhưng các NHTM cũng không thể làm gì hơn vì còn mục tiêu giữ thanh khoản khi nhu cầu tín dụng cuối năm khá lớn.

Nhiều tác động tiêu cực hơn tích cực, ít nhất là trong ngắn hạn khiến thị trường vốn đã khó bứt vì dòng tiền, vì tâm lý…nay lại càng khó hơn để phục hồi. Hy vọng cuối cùng có thể chỉ nằm ở những ngưỡng hỗ trợ rất mạnh phía sau.

Giảm mạnh tới 3,8 điểm ngay trong đợt 1, thanh khoản giao dịch duy trì ở mức trung bình hơn 880.000 đơn vị. Dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư cầm cổ phiếu đã nao núng và dứt khoát thoát khỏi thị trường, tuy nhiên sự bùng nổ khối lượng vẫn chưa tới, chứng tỏ cầu bắt giá thấp vẫn chưa vào hết sức.

Tâm lý bình tĩnh trở lại của nhà đầu tư cũng không khiến VN-Index sớm đảo chiều ngay, có chăng là đà giảm đỡ nhanh hơn, chỉ số vẫn tụt xuống tiếp cận ngưỡng hỗ trợ mạnh 420 điểm. Đây là vùng hỗ trợ mạnh cả về kỹ thuật và tâm lý đề nhiều người vin vào, rất may là nó đã phát huy tác dụng và chắn đứng đà rơi của chỉ số. Cùng với đó là nỗ lực đỡ các “trụ” bluechip như BVH (+1.500đ/CP), FPT và MSN (+1.000đ/CP), VCB, DPM (+800đ/CP)… của khối ngoại khiến chỉ số chung được “cứu” cho tới tận phút cuối và chỉ giảm nhẹ.

Trong nhóm 10 mã có vốn hóa lớn nhất thị trường thì đã có tới 6 mã tăng và 2 mã đứng giá, còn lại chỉ có CTG và PVF mất điểm. CTG giảm 200đ/CP (-1,09%), trong khi PVF giàm sàn phiên thứ hai lien tiếp xuống 19.8, trước đó, PVF cũng có đã có 5 phiên mất điểm liên tiếp với 4/5 phiên là giàm sàn.

Do thanh khoản chung thấp nên toàn thị trường chỉ có 2 mã đạt giao dịch trên 1 triệu đơn vị là ITA và STB. Cụ thể, ITA được giao dịch gần 1,2 triệu đơn vị, STB là hơn 1,7 triệu cổ phiếu.

Như vậy tuy thoát đà giảm về cuối do lực cầu giá cao kéo mạnh các bluechip song trên diện rộng chưa phải là sự phục hồi khi nhiều mid-cap và penny-cap vẫn mất điểm mạnh, thanh khoản khớp lệnh cũng tiếp tục thấp. Lực cầu bắt đáy ngắn hạn vẫn đang đứng ngoài và nhiều khả năng sẽ chỉ gia tăng hoạt động nếu chỉ số “test” lại các mức hỗ trợ mạnh phía dưới.

Phương Nguyễn | Analyst | Stox.vn