Khoản lỗ ròng trong quý II năm nay là lần thứ hai liên tiếp Ocean Hospitality thua lỗ trong một quý kinh doanh, nâng tổng lỗ từ đầu năm lên gần 50 tỷ đồng.
Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Ocean Hospitality (OCH) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với khoản doanh thu vẫn tăng so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau cùng lại xuống mức âm hơn chục tỷ đồng.
Theo đó, tính riêng 3 tháng quý II, công ty này vẫn ghi nhận hơn 119 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này tương đương OCH đã thu về nhiều hơn 10 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận gộp đạt được chỉ tương đương cùng kỳ, ghi nhận trên 32 tỷ đồng.
Trong giai đoạn mà doanh thu hoạt động tài chính của OCH giảm hơn một nửa nhưng các chi phí phát sinh như lãi vay, bán hàng, quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh khiến phần lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính không đủ để bù đắp chi phí.
Kết quả là công ty này phải chịu khoản lỗ ròng gần 15 tỷ đồng quý II vừa qua, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 20 tỷ đồng.
Đây đã là quý thua lỗ ròng thứ 2 liên tiếp của OCH và là quý lỗ thứ 3 trong 4 quý gần nhất.
Tính chung 6 tháng từ đầu năm, ông chủ chuỗi resort Sunrise và kem Tràng Tiền này vẫn ghi nhận 218 tỷ doanh thu nhưng lại lỗ ròng 49 tỷ đồng (mức doanh thu cùng kỳ là 252 tỷ và lãi ròng 237 tỷ đồng).
Ngoài việc thu không đủ bù chi nói trên, 6 tháng đầu năm nay OCH cũng không còn ghi nhận lợi nhuận đột biến ở mảng tài chính do không thanh lý khoản đầu tư nào tại các công ty con.
Khoản lỗ ròng kể trên đã nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 của công ty này lên mức 426 tỷ đồng, tương đương hơn 1/5 vốn điều lệ.
Đến cuối tháng 6 năm nay, OCH có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng và vẫn là công ty con thuộc sở hữu của Ocean Group với tỷ lệ sở hữu 59,85%. Đây là doanh nghiệp chuyên phụ trách lĩnh vực kinh doanh bất động sản du lịch, quản lý khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ liên quan của Ocean Group.
OCH cũng là chủ sở hữu trực tiếp của thương hiệu bánh Givral nổi tiếng hơn 70 năm tuổi tại TP.HCM và hãng kem Tràng Tiền tại Hà Nội. Công ty còn sở hữu chuỗi khách sạn, resort Sunrise tại khu vực miền Trung với các dự án Sunrise Nha Trang; Sunrise Premium Resort & Spa HoiAn; Star City Nha Trang...
Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hầu hết hoạt động kinh doanh, ban lãnh đạo OCH dự kiến kết quả kinh doanh năm nay sẽ giảm mạnh với doanh thu hợp nhất là 956 tỷ đồng và lãi sau thuế 50,5 tỷ.
Tuy vậy, sau nửa năm kinh doanh, tác động từ dịch bệnh đến hiệu quả kinh doanh của OCH lớn hơn nhiều dự báo của ban lãnh đạo khi công ty mới hoàn thành 23% chỉ tiêu doanh thu và lỗ gần 50 tỷ đồng.
Lý giải về kết quả kinh doanh suy giảm kể trên, lãnh đạo OCH cho biết dịch bệnh đã ảnh hưởng mạnh tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị thành viên công ty, đặc biệt là hệ thống khách sạn.
Dù công ty đã giảm bớt các chi phí trong thời kỳ khó khăn này nhưng do sự suy giảm nghiêm trọng của doanh thu từ các đơn vị kinh doanh khách sạn và nhà hàng mà hiệu quả kinh doanh liên tục đi xuống.
Dự kiến từ nay đến cuối năm, nếu dịch Covid-19 không được khống chế, hoạt động kinh doanh của công ty này vẫn sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng lớn.
Quang Thắng