Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (CDBeco, HoSE: SCD) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sá xị Chương Dương ghi nhận khoản lỗ gần 13,6 tỷ đồng trong quý II/2021.
Trong quý II/2021, doanh thu thuần của nước giải khát Chương Dương đạt 23 tỷ đồng, giảm hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với đó, biên lợi nhuận giảm sâu, chỉ đạt 5,6% trong khi cùng kỳ lên đến 19%. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp này báo lỗ sau thuế giai đoạn này xấp xỉ 13,6 tỷ đồng.
Đây là mức lỗ kỷ lục tính theo quý trong lịch sử hoạt động của sá xị Chương Dương và nối dài mạch lỗ quý thứ hai liên tiếp.
Luỹ kế nửa đầu năm nay, CDBeco ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 85 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ. Công ty lỗ sau thuế 13,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 1,6 tỷ đồng.
Theo giải trình về kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh, ban lãnh đạo CDBeco cho biết, do ảnh hưởng của sự bùng phát Covid-19 đợt thứ 4, nên hoạt động kinh doanh của công ty đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm giảm mạnh doanh thu so với cùng kỳ năm 2020.
Bên cạnh đó, việc thay đổi cách ghi nhận chi phí liên quan đến tài sản thuê tài chính theo hướng dẫn của Chuẩn mực kế toán số 06 cũng làm gia tăng chi phí so với quý II/2020.
Mặc dù doanh nghiệp này đã tăng cường kiểm soát chi phí và cắt giảm chi phí không cấp thiết, nhưng kết quả kinh doanh của công ty vẫn bị lỗ trong quý II/2021.
Tổng tài sản tính đến cuối kỳ của CDBeco đạt 373 tỷ đồng, giảm 36 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ phải trả còn 1.995 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản vay dài hạn. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 11 tỷ đồng.
Doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu năm nay khoảng 294,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4,58 tỷ đồng, lần lượt tăng 81% và 34% so với năm 2020.
Bảng: Kết quả kinh doanh của CDBeco quý II/2021 so với cùng kỳ (Đvt: tỷ đồng).
Chỉ tiêu |
Quý II/2021 |
Quý II/2020 |
Chênh lệch (%) |
Doanh thu thuần |
23.1 |
41.4 |
-44,2 |
LNG |
1.3 |
7.9 |
-83,5 |
Chi phí bán hàng |
5.8 |
4.5 |
29 |
Chi phí quản lý doanh nghiệp |
5.6 |
5.1 |
8,9 |
LNST |
-13.5 |
1 |
-1339,8 |
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, ông Neo Bennett, Chủ tịch HĐQT CDBeco kỳ vọng năm nay là năm của sự phục hồi.
“Tôi muốn nhìn xa hơn trong năm 2021. Để thành công trong ngành nước giải khát, ngoài thương hiệu thì còn phải tập trung vào hệ thống phân phối và thị phần. Chương Dương hiện có thương hiệu, còn hệ thống phân phối không quá tốt so với các đối thủ lớn. Chúng tôi cần phải xem xét lại để chuyển đổi trở nên bền vững hơn trong thị trường”, ông Neo Bennett nói.
Ban lãnh đạo công ty này cho biết, vào các dịp lễ là cơ hội kinh doanh tốt. Chương Dương có kế hoạch tiếp thị như năm ngoái, nhưng do dịch bệnh nên quyết định tiết kiệm ngân sách cho tương lai.
Công ty đang tính đến việc hợp tác với một vài thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm để đẩy mạnh tiêu thụ sá xị Chương Dương.
Tiền thân của CDBeco là nhà máy Usine Belgique, được xây dựng vào năm 1952 trực thuộc Tập đoàn BGI của Pháp chuyên sản xuất kinh doanh bia, nước đá và giải khát các loại.
Vào tháng 7/1977, Tập đoàn BGI bàn giao toàn bộ nhà máy cho Việt Nam với tên gọi Nhà máy Nước ngọt Chương Dương trực thuộc Công ty Rượu Bia miền Nam.
Hiện, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là công ty mẹ của CDBeco, với tỷ lệ sở hữu 62% vốn.
“Nếu chúng ta xem Sabeco với cương vị 1 công ty, ta sẽ thấy Sabeco có một vài viên kim cương, dĩ nhiên bia là viên kim cương lớn nhất. Chương Dương có những di sản và tiềm năng thị trường, chúng tôi đang cố gắng phục hồi những điều đó và muốn phát triển việc kinh doanh bia trước, theo sau sẽ là Chương Dương”, ông Neo Bennett nói và tin rằng, hệ thống phân phối của Chương Dương có tiềm năng bứt phá trong tương lai.
Hồng Phúc