Nợ vay tài chính của Bất động sản Phát Đạt còn dưới 1.260 tỷ đồng

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 19 Tháng Bảy 2021 17:16:00

Phát Đạt đã liên tục tất toán đúng hạn và trước hạn các khoản nợ vay.

Ban lãnh đạo công ty Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) đánh giá, cùng với chiến lược phát triển nhất quán, một trong những cơ sở tạo sức bật cho doanh nghiệp trong những năm qua còn đến từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Có thể thấy, nguồn vốn huy động từ các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư trong thời gian qua đều tập trung cho những dự án có hiệu suất sinh lời cao, thu hồi dòng tiền nhanh như dự án Phân khu 2, Phân khu 4 và Phân khu 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (Bình Định); dự án Trung tâm thương mại & căn hộ cao cấp Astral City (Bình Dương)… Doanh thu, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh liên tục tăng trưởng cũng giúp Phát Đạt thực hiện những thương vụ M&A và tất toán, tái cấu trúc các khoản nợ vay. 

Công ty công bố tại ngày 10/7, các khoản vay ngắn hạn còn ở mức 350,9 tỷ đồng. Trong quý II/2021, Phát Đạt đã tất toán 1.283,5 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn, bao gồm 521,5 tỷ đồng vay quỹ Vietnam New Urban Center LP; 350 tỷ đồng vay ngân hàng, tổ chức trong nước; mua lại 405 tỷ đồng trái phiếu, đồng thời hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với toàn bộ số trái phiếu đã phát hành trong năm 2019 - 2020… 

Về khoản vay dài hạn, dư nợ tại ngày 10/7 là 905 tỷ đồng, trong đó 680 tỷ đồng trái phiếu phát hành năm 2021 và 231 tỷ đồng vay đầu tư xây dựng trụ sở văn phòng công ty.

Trên báo cáo tài chính của Phát Đạt, các khoản phải trả dài hạn hơn 5.547 tỷ đồng liên quan hai dự án đã chuyển nhượng là The EverRich 2 và The EverRich 3. Theo thông tin từ Phát Đạt, thực chất đây không phải là khoản nợ bởi hai dự án này Phát Đạt đã chuyển nhượng, nhận đủ tiền và bàn giao toàn bộ trách nhiệm, quyền lợi cho đối tác để tiếp tục đầu tư, kinh doanh từ năm 2019. Sau khi các thủ tục pháp lý hoàn tất theo quy định của pháp luật, khoản tiền này sẽ được ghi nhận vào doanh thu, đồng thời các dự án The EveRich 2 và The EverRich 3 cũng không còn nằm trong cơ cấu hàng tồn kho cũng như nợ phải trả của Phát Đạt.

bieu-do-no-vay-cac-nam-den-100-2974-2920

Biểu đồ cấu trúc nợ vay của PDR qua các năm và tại ngày 10/7.

Như vậy, vay nợ tài chính của Phát Đạt tính đến ngày 10/7 còn dưới 1.260 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt gần 7.100 tỷ đồng, dẫn tới tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu (D/E) là 17,7%. Công ty nhận định tỷ lệ nợ vay chưa đến 1/5 vốn chủ sở hữu cho thấy đòn bẩy tài chính ở mức thấp và có dư địa để sẵn sàng gia tăng nợ vay. Với uy tín trên thương trường, kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh và lịch sử tất toán đúng hạn, thậm chí là trước hạn các khoản vay, Phát Đạt sẽ nhận được sự tín nhiệm của các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư để chủ động trong việc huy động thêm nguồn vốn vay mới tài trợ cho phát triển các dự án mang lại hiệu suất sinh lời cao và dòng tiền ổn định trong thời gian tới. 

Thu Hằng