PV Drilling lên kế hoạch lãi 2021 giảm 87%

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 16 Tháng Bảy 2021 17:06:00

Lãnh đạo PV Drilling cho rằng chương trình khoan năm nay không nhiều, đơn giá thuê giàn tự nâng ở mức thấp.

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021, HĐQT PV Drilling (HoSE: PVD) dự kiến trình kế hoạch doanh thu hợp nhất 2021 đạt 4.400 tỷ đồng, giảm 16% so với thực hiện năm trước; lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 25 tỷ đồng, giảm 87%.

Quý I, PV Drilling báo cáo doanh thu thuần giảm từ 1.675 tỷ đồng về 550 tỷ đồng, lỗ ròng 104 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lãi 24 tỷ đồng.

pv-2021-3137-1626427929.png

Nguồn: PV Drilling

Báo cáo của HĐQT cho biết chính sách khai thác dầu của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đồng minh (OPEC+) cùng diễn biến Covid-19 sẽ là 2 yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến giá dầu thế giới năm 2021, trong khi nguồn cung dầu đá phiến từ phía Mỹ vẫn bị hạn chế trong vòng 2-3 năm tới. Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) dự báo giá dầu năm 2021 vào khoảng 60-61 USD/thùng, Goldman Sachs dự báo giá dầu có thể đạt 70 USD/thùng vào quý II và chạm 75 USD/thùng vào quý III. Tuy nhiên, các cổ chức đều cho rằng nên cực kỳ thận trọng vì độ không chắc chắn của thị trường dầu còn rất cao.

Do vậy, ban lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá thị trường dầu khí vẫn còn khó khăn, dịch bệnh diễn biến khó lường, ước tính các chương trình khoan trong nước không nhiều, đơn giá cho thuê giàn tự nâng vẫn ở mức thấp, tình trạng cung vượt cầu giàn khoan vẫn ở mức cao. Năm 2021 sẽ là năm bản lề của giai đoạn phục hồi kinh tế thế giới sau đại dịch Covid-19, PV Drilling sẽ bám sát các cơ hội thị trường trong và ngoài nước để cung cấp kịp thời dịch vụ khoan và kỹ thuật khoan; song song với đó là tiết kiệm chi phí và thu hồi công nợ.

Ngân sách đầu tư năm 2021 của doanh nghiệp là 445 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư công tác chuẩn bị giàn PV Drilling V cho chiến dịch khoan với khách hàng Brunei Shell Petroleum Company Sendirian Berhad (BSP) trong quý III. Hợp đồng cho thuê giàn khoan BSP gồm 6 năm chắc chắn và 4 năm tùy chọn. Lãnh đạo PV Drilling cho biết hợp đồng này không chỉ giúp giải quyết những khó khăn trong công tác tìm kiếm việc làm cho giàn khoan mà còn đặt nền tảng thâm nhập sâu rộng vào thị trường khoan tại Brunei trong tương lai.

Do tác động của dịch bệnh và giá dầu giảm sâu, công tác phát triển dịch vụ ra nước ngoài của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Năm vừa qua, sau khi kết thúc chương trình khoan tại Malaysia, đơn vị đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ khoan cho Kris Energy tại Campuchia, triển khai từ tháng 10/2020, hợp đồng này mở đầu cho hành trình tiến vào thị trường Campuchia của PV Drilling.          

Tuy nhiên, ngày 4/6, Kris Energy đã thông báo không có khả năng thanh toán các khoản nợ và sẽ tiến hành thanh lý. Đơn vị đã đệ đơn lên tòa án xin phá sản và sẽ bán tài sản để trả nợ. Đối tác mà PV Drilling ký hợp đồng là KrisEnergy Cambodia, liên doanh giữa KrisEnergy Singapore và chính phủ Campuchia, trong đó Kris Energy nắm đến 95% liên doanh. Tính đến cuối quý I, báo cáo hợp nhất của đơn vị có thể hiện khoản công nợ với đối tác này là 107,3 tỷ đồng, chiếm gần 13% khoản phải thu khách hàng ngắn hạn. Nhiều khả năng PV Drilling phải trích lập dự phòng cho khoản phải thu này khiến lợi nhuận giảm.

Tường Như