Quốc Cường Gia Lai giải thể công ty con

VnExpress | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 02 Tháng Bảy 2021 09:22:00

"Đại gia phố núi" vừa công bố giải thể công ty con là Công ty TNHH Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển.

Thành lập năm 2015, Quốc Cường Phước Kiển có tổng vốn điều lệ 6 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ Quốc Cường Gia Lai (QCG) sở hữu 80% vốn. Đại diện pháp luật của công ty con này là bà Lại Thị Hoàng Yến, con gái ông Lại Thế Hà, Chủ tịch HĐQT QCG.

Từ khi thành lập đến năm 2020, trải qua nửa thập niên, Quốc Cường Phước Kiển chưa ghi nhận hoạt động doanh thu. Sự ra đời của công ty con này trùng với thời điểm công ty mẹ QCG tiến hành đền bù dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM, một trong những dự án trọng điểm, quy mô lớn nhất của QCG trong 10 năm trở lại đây.

Mặc dù nợ đầm đìa vì dự án này, bà Nguyễn Thị Như Loan, hiện là Tổng giám đốc QCG, nhiều lần khẳng định vẫn muốn thực hiện vì đây là "đứa con tinh thần" và tâm huyết cả đời kinh doanh của bà. Từng được kỳ vọng sẽ mang về cho công ty doanh thu giai đoạn 2011-2016 trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng, song cả thập kỷ qua, dự án khu dân cư Phước Kiển quy mô 91,6 ha vẫn chỉ là giấc mơ dang dở, thủ tục pháp lý càng gỡ càng rối.

Năm 2017-2018, QCG từng được đối tác Công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island (Hong Kong) muốn mua dự án Phước Kiển ứng khoản tiền 50 triệu USD. Thế nhưng đầu năm 2021, QCG khởi kiện đối tác liên quan đến tranh chấp hợp đồng tại dự án Phước Kiển ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và đã được thụ lý.

Song song với quyết định giải thể công ty con, HĐQT QCG cũng thông qua việc giải thể công ty liên kết là Công ty Cổ phần Bất động sản Quốc Cường Thuận An.

Được thành lập vào tháng 2/2020, Quốc Cường Thuận An có vốn điều lệ hơn 355 tỷ đồng, trong đó phần vốn góp của QCG hơn 110 tỷ đồng, chiếm 31%. Công ty liên kết của QCG có trụ sở tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, nhắm đến thực hiện dự án bất động sản tại thủ phủ công nghiệp này, nhưng chưa đầy 2 năm thành lập, công ty tuyên bố giải thể.

Quý I/2021, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận doanh thu thuần 347 tỷ đồng, nhưng lãi ròng giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 17 tỷ đồng.

Trung Tín