Tăng trưởng tín dụng của Vietcombank 6 tháng đầu năm đã đạt gần 9%

Nhịp sống kinh | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 01 Tháng Bảy 2021 07:57:00

Theo Chủ tịch Vietcombank, trong năm 2021 Vietcombank tiếp tục đứng đầu toàn ngành ngân hàng về quy mô tăng trưởng tín dụng.

Chiều 30/6 tại trụ sở của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện và Hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 giữa EVN và Vietcombank.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Vietcombank cho biết EVN hiện là khách hàng lớn nhất của Vietcombank. Việc cấp tín dụng hơn 27.000 tỷ cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 sẽ giúp tăng thị phần của EVN ở Vietcombank. Ngân hàng hy vọng thời gian tới EVN sẽ tiếp tục gia tăng thị phần ở ngân hàng thông qua  sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là thị phần tiền gửi.

Tại sự kiện, ông Thành cũng nhắc tới việc Vietcombank là một trong những ngân hàng được NHNN giao chỉ tiêu tín dụng ở mức cao hơn bình quân toàn ngành và cao hơn các NHTM Nhà nước còn lại. Năm 2020, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này ở mức 14%, là ngân hàng có quy mô tăng trưởng tín dụng cao nhất (mức tăng trưởng 14% của Vietcombank tương đương với khoảng 110.000 tỷ đồng được ngân hàng bơm thêm ra nền kinh tế, cao hơn so với tổng dư nợ tín dụng ở nhiều ngân hàng cổ phần quy mô vừa khác).

Trong 6 tháng đầu, tín dụng của Vietcombank đã tăng trưởng gần 9%, gần gấp đôi so với mức bình quân toàn ngành. Và theo ông Thành, năm nay ngân hàng sẽ tiếp tục dẫn đầu toàn ngành về quy mô tăng trưởng tín dụng.

Chủ tịch Vietcombank, Nghiêm Xuân Thành tại sự kiện. Ảnh: VCB

Chủ tịch Vietcombank, Nghiêm Xuân Thành tại sự kiện. Ảnh: VCB

Trở lại với khoản tín dụng 27.100 tỷ đồng mà Vietcombank vừa ký kết cấp cho EVN, thông tin tại Lễ ký kết ngày 30/6 cho biết số tiền sẽ được giải ngân trong 4 năm theo tiến độ của Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1, thời hạn vay là 15 năm. 

Theo quy định, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng; tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 25% vốn tự có của ngân hàng. Tuy nhiên, theo ông Dương Quang Thành, chủ tịch EVN, đây là công trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 về điều chỉnh Quy hoạch Phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quy hoạch VII điều chỉnh); Văn bản số 1828/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/10/2016 về việc EVN được giao làm chủ đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 và Vietcombank đã được Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ phê duyệt về cấp tín dụng vượt mức theo quy định.

Hết quý I, tăng trưởng tín dụng tại Vietcombank đạt 3,7%, còn tính đến ngày 20/5, theo tiết lộ của Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Tùng, con số này là 5,6%, tương đương 53% kế hoạch tăng trưởng tín dụng của cả năm. Khoản tín dụng 27.100 tỷ cấp cho EVN trong ngày cuối cùng của tháng 6 đã giúp ngân hàng nâng mạnh mức tăng trưởng tín dụng của 6 tháng đầu năm lên gần 9%.

T. Lâm