Ông Mai Hữu Tín: Tôi có mua cổ phiếu TTF phát hành riêng lẻ

NDH | Ngày cập nhật: Chủ Nhật, 27 Tháng Sáu 2021 08:01:00

Ông Mai Hữu Tín khẳng định có tham gia mua cổ phiếu TTF trong đợt phát hành riêng lẻ nhưng không trực tiếp đứng tên.

ong-mai-huu-tin.png

Ông Mai Hữu Tín khẳng định có tham gia mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ.

Mới đây, Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HoSE: TTF) vừa công bố danh sách 19 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong nước đăng ký mua toàn bộ 59,5 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ. Đây là cổ phiếu ưu đãi mới mức cổ tức cố định 12%/năm. Giá chào bán 10.000 đồng/cp, doanh nghiệp kỳ vọng huy động được 595 tỷ đồng để tái cơ cấu nợ vay, bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh.

19 nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu TTF phát hành riêng lẻ đều là nhà đầu tư chuyên nghiệp trong nước, gồm 18 cá nhân và 1 tổ chức là Công ty cổ phần Đầu tư Phân phối Satico. Đáng lưu ý là danh sách này không có tên ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT hay cá nhân, tổ chức có liên quan.

ttf-danh-sach-6859-1624679204.png

Nguồn: TTF

Trong khi đó, tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên, vị chủ tịch khẳng định bỏ vô 100 tỷ đồng trong đợt phát hành riêng lẻ này. Ông Tín phân tích nhà đầu tư tham gia sẽ nhận được mức cổ tức 12%/năm, sau đó có thể chuyển đổi sau này khi cổ phiếu vượt mệnh giá.

Trao đổi với Người Đồng Hành, Chủ tịch Gỗ Trường Thành khẳng định có tham gia nhưng không nhất thiết phải đứng tên. “Điều quan trọng là việc phát hành thành công và tôi có đầu tư như đã nói, chi tiết sẽ được công bố sau khi việc phát hành hoàn tất”, ông Tín thông tin.

Cùng với phương án phát hành riêng lẻ thì Gỗ Trường Thành cũng phát hành thêm 40,5 triệu cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 405 tỷ đồng cho chủ nợ là ông Bùi Hồng Minh, tương đương tỷ lệ hoán đổi 10.000 đồng/cp. Đây cũng là cổ phiếu ưu đãi cổ tức cố định 6,5%/năm và có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông.

Như vậy, tổng khối lượng phát hành thêm là 100 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ dự kiến tăng từ 3.112 tỷ đồng lên 4.112 tỷ đồng. Cả cổ phiếu phát hành hoán đổi nợ và riêng lẻ đều bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Tại thời điểm cuối quý I, doanh nghiệp gỗ đang bị âm vốn chủ sở hữu 624 tỷ đồng. Nếu phát hành thành công thì đơn vị sẽ hết bị âm vốn chủ sở hữu. Doanh nghiệp có khoản nợ vay 570 tỷ đồng, riêng Đông Á Bank là 123 tỷ đồng, cá nhân Bùi Hồng Minh 363 tỷ đồng và cá nhân Đoàn Thụy Diễm Huyền 50 tỷ đồng.

Như vậy, sự thành công phương án phát hành cổ phiếu đợt này có ý nghĩa lớn đối với doanh nghiệp. Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2021, lãnh đạo Gỗ Trường Thành chia sẻ với khoản nợ xấu tại Đông Á Bank, sau khi đàm phán thì cả gốc và lãi khoảng 160 tỷ đồng. Khoản nợ với ông Bùi Hồng Minh có liên quan đến Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC), doanh nghiệp đã thuyết phục để chuyển đội nợ thành cổ phiếu ưu đãi cổ tức. Nếu phương án phát hành thành công, đơn vị sẽ có tư cách doanh nghiệp làm ăn có lãi, không bị âm vốn chủ sở hữu, không vướng nợ xấu và có thể vay thương mại để hoạt động bình thường.

Sau thông tin phát hành cổ phiếu được công bố, cổ phiếu TTF đã tăng trần lên mức giá 7.720 đồng/cp, tăng 27% tính từ đầu tháng 6.

Ngọc Điểm