Một công ty dược phẩm muốn tăng vốn gấp đôi với giá chào bán 25.000 đồng/cp

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 22 Tháng Sáu 2021 08:12:00

Dược phẩm Mediplantex dự kiến chào bán gần 6,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100%.

Nghị quyết HĐQT Dược phẩm Mediplantex (HNX:MED) thông qua phương án chào bán gần 6,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được mua thêm 1 cổ phiếu mới). Vốn điều lệ dự kiến tăng gấp đôi lên 125,6 tỷ đồng. 

Giá chào bán 25.000 đồng/cổ phiếu, tức nguồn vốn huy động hơn 157 tỷ đồng. Trên thị trường, đóng cửa phiên 21/6, thị giá cổ phiếu này ở mức 37.900 đồng/cp.

med67-5794-1624289906.png

Cổ phiếu MED hầu như không có thanh khoản, nhiều phiên liên tiếp đóng cửa tại mức giá tham chiếu. Ảnh: Fireant

Chứng khoán FPT sẽ là đơn vị tư vấn cho hoạt động lần này của Mediplantex. Dự kiến số cổ phiếu mới sẽ được chào bán trong năm nay sau khi có chấp nhận của UBCK.

Doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng nguồn vốn huy động được trong giai đoạn 2021 – 2022, cụ thể 120 tỷ đồng được dùng để mua sắm máy móc, thiết bị; 20 tỷ đồng để thanh toán chi phí dịch vụ tư vấn và các dịch vụ khác; 17 tỷ đồng còn lại để bổ sung nguồn vốn lưu động (trả lương cho cán bộ công nhân viên).

Tờ trình tăng vốn của Mediplantex trước đó đã được thông qua tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021. Cũng tại Đại hội, cổ đông chấp thuận kế hoạch kinh doanh với doanh thu 451,4 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 30 tỷ đồng, lần lượt giảm 13,7% và 16,4% so với thực hiện năm trước. 

Năm ngoái, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 28% xuống 521 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế cũng giảm khoảng 33% về mức 24 tỷ đồng. Dù kết quả kinh doanh suy giảm nhưng Mediplantex vẫn trả cổ tức năm 2020 tỷ lệ 30%, tương đương mức thanh toán 18,8 tỷ đồng, bằng 77% lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020.

Quý I, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty ở mức 99,7 tỷ đồng, giảm 33% cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế của Mediplantex giảm hơn 44% về còn 5 tỷ đồng, tương đương 16,7% mục tiêu cả năm.

Giải trình về tình hình kinh doanh giảm sút, công ty cho biết sau dịp Tết Nguyên đán và ảnh hưởng chung của dịch Covid-19, sức tiêu thụ sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm chứng năng giảm. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị sản xuất sản phẩm có công thức tương tự khiến thị phần doanh nghiệp bị thu hẹp. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 84% so với cùng kỳ năm trước cũng khiến lãi giảm mạnh.

Thảo Anh