PV Power công bố kế hoạch đạt doanh thu hơn 1,2 tỷ USD, lãi sau thuế 1,325 tỷ đồng

Tiền phong | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 27 Tháng Năm 2021 11:53:00

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power – mã chứng khoán POW) vừa công bố k ế hoạch kinh doanh năm 2021 với mục tiêu đạt doanh thu 28,4 nghìn tỷ đồng (1,2 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế trên 1,325 tỷ đồng.

Trong kế hoạch kinh doanh trình Đại hội đồng cổ đông thường niên, PV Power dự báo năm 2021 là một năm tiếp tục có nhiều thách thức với các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang ngày một lan rộng hơn trong cả nước và phức tạp hơn. Cùng với đó là nhu cầu phụ tải điện có xu thế giảm, giá thị trường điện thấp, sự biến động mạnh và khó dự đoán của giá dầu thô thế giới.

Tổng công ty đã chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó dịch COVID-19 và các giải pháp thực hiện sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Tất cả các đơn vị trực thuộc được yêu cầu thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, bảo vệ sức khỏe người lao động và chủ động kích hoạt các giải pháp ứng phó.

Một yếu tố cũng có thể tác động đến doanh thu của PV Power là việc có thêm các nguồn điện sẽ tăng bổ sung (5 tổ máy nhà máy điện than 600 MW) và nguồn điện năng lượng tái tạo tiếp tục gia tăng sẽ ảnh hưởng đến tham gia thị trường điện của các nhà máy điện, đặc biệt khu vực Đông Nam Bộ (tỷ trọng điện thương phẩm năng lượng tái tạo chiếm 8.9% tương đương 23.36 tỷ kWh).

“Các hồ thủy điện thường xuyên thiếu nước do thời tiết khắc nghiệt dẫn tới các nhà máy thủy điện không thể đảm bảo tối ưu kế hoạch sản xuất điện. Nguồn khí có giá rẻ khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ ngày càng suy giảm, phải sử dụng nguồn khí bổ sung với giá cao ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của PV Power khi chào giá trên thị trường điện. PV Power Cà Mau dự kiến tham gia thị trường điện cạnh tranh từ năm 2021, hợp đồng mua bán điện nhà máy điện Cà Mau 1&2 phải đàm phán lại để tham gia thị trường điện cạnh tranh, với giá khí cao nhà máy sẽ khó khăn khi tham gia thị trường.

Năm nay, PV Power dự kiến sẽ tổ chức thực hiện sửa chữa định kỳ các Nhà máy điện: Đại tu Nhà máy điện Cà Mau 1, đại tu tổ máy số 2 Nhà máy điện Vũng Áng 1, đại tu Nhà máy điện Hủa Na; tiểu tu các Nhà máy điện Cà Mau 2, Nhà máy điện Nhơn Trạch 2, Thủy điện Đakđrinh”, báo cáo của PV Power đánh giá.

Về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, PV Power cho hay, sản lượng điện của PV Power trong tháng 4 đã có sự tăng trưởng hơn so với tháng 3/2021, nhiều nhà máy điện hoàn thành vượt chỉ tiêu tháng. Nhà máy điện Vũng Áng 1 hoàn thành 103% kế hoạch tháng, Nhà máy Thủy điện Đakđrinh hoàn thành 145% kế hoạch tháng. Doanh thu toàn tổng công ty trong tháng 4 ước đạt 2.871,2 tỷ đồng. Tổng tài sản của PV Power tính đến cuối quý 1/2021, đã tăng 6,5% so với cuối năm 2020, lên mức 57.569 tỷ đồng. PV Power tự tin sẽ đạt mục tiêu khá tham vọng đặt ra cho năm 2021 này là đạt doanh thu 28.400 tỷ đồng (1,2 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế khoảng 1.550 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu đề ra, PV Power cho biết dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang được thúc đẩy. Ban Quản lý dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tiếp tục xem xét lựa chọn nhà thầu các gói thầu EPC và tiếp tục thực hiện công tác thu xếp vốn, đàm phán hợp đồng mua bán khí và hợp đồng mua bán điện cho dự án. Sau khi hoàn thành, Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 với tổng công suất lắp đặt khoảng 1.500 MW sẽ trở thành trung tâm phụ tải của miền Nam với 3 khu vực tiêu thụ điện lớn TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong tháng 5 và tháng 6, PV Power cho hay, sẽ tiếp tục vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả các nhà máy điện. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu triển khai phát triển các dự án điện năng lượng tái tạo. Tiếp tục làm việc với EVN/EPTC hoàn thành sửa đổi PPA của nhà máy điện Cà Mau 1&2 và chuẩn bị cho nhà máy tham gia thị trường điện cạnh tranh.

Sản lượng điện dự kiến trong tháng 5 là 2.010,3 triệu kWh và doanh thu dự kiến ước đạt 3.158 tỷ đồng. Tổng công ty sẽ tiếp tục làm việc với EVN/EPTC để đàm phán các PPA, Hợp đồng sửa đổi bổ sung PPA cho các NMĐ Nhơn Trạch 1, Vũng Áng 1, Nhơn Trạch 3&4... Đảm bảo công tác vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện.

Theo xếp hạng Tổ chức xếp hạng tín nhiệm thế giới Fitch Ratings, PV Power có triển vọng tích cực với xếp hạng tín nhiệm ở mức “BB”. PV Power được Fitch Ratings cũng đánh giá là nhà phát hành ngoại tệ dài hạn đạt mức “BB” với triển vọng tích cực.

Thục Quyên