Chứng khoán HSC chỉnh room ngoại về 49% từ 12/5

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 13 Tháng Năm 2021 13:08:00

Nghị định 155/2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 có khả năng làm HSC trở thành CTCK nước ngoài vào thời điểm chốt danh sách thực hiện quyền tham dự ĐHĐCĐ và phải hành xử như nhà đầu tư nước ngoài.

Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) thông báo thực hiện điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) tối đa đối với mã chứng khoán HCM của Chứng khoán TP HCM (HSC; HoSE: HCM) từ 100% xuống 49% kể từ 12/5.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của HSC đã thông qua việc xin giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) từ 100% xuống 49%. Điều này sẽ đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả và không bị ảnh hưởng bởi quy định pháp lý hiện tại.

Theo Nghị định 155/2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, Luật Chứng khoán quy định doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài nắm trên 50% vốn điều lệ thì doanh nghiệp đó phải áp dụng điều kiện về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, trình tự, thủ tục đầu tư trên TTCK như nhà đầu tư nước ngoài.

Chứng khoán HSC chỉnh room ngoại về 49% từ 12/5

Chứng khoán HSC chỉnh room ngoại về 49% từ 12/5. Ảnh minh họa.

HSC cho biết quy định này có khả năng làm HSC trở thành CTCK nước ngoài vào thời điểm chốt danh sách thực hiện quyền tham dự ĐHĐCĐ và phải hành xử như nhà đầu tư nước ngoài. Hệ quả của việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh chính.

Cụ thể với đầu tư gián tiếp nước ngoài, nếu HSC có tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên 50%, công ty sẽ không được thực hiện đầu tư gián tiếp ra nước ngoài như mua bán chứng khoán, các giấy tờ có giá khác hoặc đầu tư thông qua các quỹ đầu tư, các định chế tài chính trung gian ở nước ngoài.

Với hoạt động kinh doanh, HSC có thể bị giới hạn trong hoạt động đầu tư vào các ngành nghề, mã chứng khoán bị giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài.

Các hoạt động có thể bị ảnh hưởng như HSC phải đăng ký mã số giao dịch chứng khoán đối với nghiệp vụ tự doanh, hoạt động tự doanh sẽ bị điều chỉnh theo quy định mới, bị hạn chế khi mua cổ phiếu của các doanh nghiệp bị hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài, buộc giảm tỷ lệ sở hữu vượt quá giới hạn đầu tư (trường hợp không điều chỉnh sẽ bị phạt hành chính và bị rút phép hoạt động tự doanh).

Ngoài ra, việc giao dịch sản phẩm chỉ số và cho vay chứng khoán sẽ bị ảnh hưởng khi mua vào các mã bị hạn chế tỷ lệ nước ngoài, hoạt động vay vốn ngắn hạn cho kinh donah cũng bị hạn chế khi trở thành nhà đầu tư nước ngoài.

Bình An