Xác định điểm cân bằng của thị trường

| Ngày cập nhật: Chủ Nhật, 12 Tháng Chín 2010 17:36:00

Việc bên bán áp đảo mạnh so với bên mua trong phiên hôm trước có thể là điều không thuận lợi cho những phiên giao dịch kế tiếp. Tuy nhiên ở thời điểm này lực cầu vẫn đang khá lớn, cho thấy thị trường sẽ có xu hướng đi tìm điểm cân bằng mới.

AVSC – Tâm lý hiện tại vẫn đang yếu

Diễn biến trong tuần cho thấy dòng tiền đang có xu hướng chảy sang HNX vốn có lợi thế hơn HOSE về biên độ và có mức thị giá hấp dẫn hơn trên HOSE. Điều này thể hiện qua thanh khoản của HNX trong các phiên luôn đạt mức xấp xỉ, thậm chí vượt qua cả HOSE. Tuy nhiên, việc dòng tiền đổ mạnh vào các mã cổ phiếu mang tính đầu cơ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Một khi nhận thấy những tín hiệu xấu, hoặc tâm lý không vững thì nhà đầu tư sẽ dễ dàng chấp nhận bán tháo làm cho thị trường luôn có nhiều biến động mạnh.

Với diễn biến trong phiên 10/9 chưa thể kết luận được điều gì. Tuy nhiên, điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư hiện tại vẫn đang yếu. Vì thế, nhà đầu tư cần bình tĩnh và theo dõi sát diễn biến của thị trường đầu tuần sau.

FPTS – Cần thận trọng hơn

Có lẽ thông tin lãi suất qua đêm tăng đột biến trong những ngày gần đây đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, FPTS cho rằng đây không phải nguyên nhân chính khiến thị trường bất ngờ giảm mạnh mà tâm lý mới là nguyên nhân chính. Theo đó tâm lý đầu tư thường ảnh hưởng lớn đến thị trường nhưng cũng là yếu tố dễ dàng biến đổi nhất. Và khi thị trường xuất hiện tâm lý lạc quan thái quá hay bi quan thái quá sẽ dẫn đến sự tăng hay giảm mạnh của thị trường chứng khoán.

Với tâm lý bất ổn như hiện nay, nếu không có thông tin tích cực thì khả năng đợt tăng trưởng của thị trường đã chấm dứt. Các chỉ số sẽ biến động trong biên độ hẹp trước khi xác lập xu thế mới. FPTS khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng hơn trong các phiên giao dịch của tuần sau.

VND – Cần xác định điểm cân bằng của thị trường

Thị trường vẫn nằm trong vùng xu hướng tăng nhưng đã tiến gần tới vùng bẻ gãy xu hướng sau phiên giảm mạnh hôm trước. VN-Index hiện tại nằm ở 451,39 điểm với mức kháng cự vẫn nằm ở 469 điểm trong khi các mức hỗ trợ nằm ở 450 điểm, 440  điểm và sâu hơn là 420 điểm. Sau phiên giảm mạnh hôm nay đồ thị hình thành 1 nến dài màu đỏ.

Theo quan sát các nến này trên đồ thị thì thông thường thị trường sẽ có áp lực giảm tiếp phiên sau đó và đa số cho thấy thị trường sẽ gãy xu hướng tăng hiện tại. Như vậy rủi ro bị bẻ gãy xu hướng tăng vừa qua của thị trường để tạo thành xu hướng giảm đang hiện hữu và bắt đầu tạo ra các rủi ro lớn nếu xu hướng giảm hình thành. Ngoài ra, các chỉ báo khác cũng khá mong manh khi đã tiến sát về các vùng đảo chiều của xu hướng.

Theo phân tích kỹ thuật, thị trường có áp lực giảm tiếp trong phiên ngày thứ hai (13/9) làm gãy xu hướng tăng hiện tại. VND khuyến nghị, thay vì mua đuổi theo chỉ số, nhà đầu tư nên xác định điểm cân bằng của thị trường và mua bán cổ phiếu dựa trên mốc cố định đó. Ở thời điểm hiện tại, nếu không có thay đổi vĩ mô, chúng tôi cho rằng điểm cung cầu đang cân bằng ở mức trên dưới 450 điểm.

ACBS – Thị trường sẽ dao động hẹp

Những diễn biến trái chiều trong tuần qua cho thấy tâm lý bên bán và bên mua chưa ổn định, nguyên nhân có lẽ là do nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin điều chỉnh Thông tư 13.

Liên quan đến thông tư này, căn cứ vào động thái của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian gần đây tỏ ra khá cứng rắn với các ngân hàng thương mại, quyết tâm nâng cao chỉ tiêu an toàn của hệ thống tài chính, đồng thời, Vietcombank đang thực hiện khá nghiêm túc việc nâng hệ số CAR từ 8% lên đến 9%, do vậy, có khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ không điều chỉnh nhiều trong Thông tư 13. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có thông tin chính thức về việc điều chỉnh thông tư này.

Ngoài ra, một điểm đáng lưu ý trong tuần qua là hoạt động đầu cơ đang có xu hướng gia tăng khi dòng tiền đang hướng về sàn HNX, vốn có lợi thế về biên độ, giá hấp dẫn, đồng thời cũng có lịch sử đầu cơ cao, do vậy, xu hướng tăng điểm thị trường không có yếu tố bền vững.

Theo ACBS, nhiều khả năng thị trường chứng khoán sẽ dao động hẹp trong vài phiên gần tới và nghiêng về xu hướng giảm trước khi có thông tin chính thức về thông tư này.

Woori CBV – Thị trường có thể sẽ đi ngang

Như chúng tôi đã nhận định từ những phiên trước, xu hướng tăng giá của thị trường đã có những dấu hiệu không bền vững khi mà dòng tiền lại đang có dấu hiệu đổ vào các cổ phiếu có tính đầu cơ cao, có lịch sử làm giá. Vì vậy, ngay khi thị trường có dấu hiệu giảm điểm, dòng tiền này liền nhanh chóng rút ra khỏi thị trường. Các chỉ báo như MFI, RSI đang vận động ngang cho thấy thị trường đang hình thành một xu thế đi ngang mới khi mà các nhà đầu tư đang nghe ngóng các thông tin vĩ mô cả trong nước và trên thế giới, đặc biệt là chờ đợi sự thay đổi từ Thông tư 13 theo chiều hướng tích cực hơn.

Theo Woori CBV, tuần tới thị trường sẽ có thể sẽ đi ngang với những phiên tăng giảm đan xen. Chiến lược mua ở những phiên giảm và bán trong những phiên tăng có thể sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong giai đoạn này.

 

Phương Nguyễn I Analyst I Stox.vn