Phục hồi dần từ tác động của dịch bệnh và Nghị định 100, Sabeco lãi quý I tăng 32%

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 30 Tháng Tư 2021 20:35:00

Doanh thu quý I của Sabeco tăng 19% và lợi nhuận tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo BCTC quý I, Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) ghi nhận doanh thu thuần 5.861 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng thấp hơn, biên lãi gộp cải thiện từ 27,6% lên 29,2%. Lợi nhuận gộp tăng 27% đạt 1.712 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chi phí tài chính tăng 55% đạt 417 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm 13,5% xuống 17 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng của Sabeco tăng 51% lên 845 tỷ đồng, chủ yếu tăng trong chi phí quảng cáo và khuyến mãi từ 238 tỷ đồng lên 499 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của tổng công ty đạt 921 tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước.

sabeco-quyia-7881-1619789673.png

Đơn vị: tỷ đồng

Doanh nghiệp lý giải doanh thu thuần và lợi nhuận cải thiện và cao hơn cùng kỳ năm trước do đang dần phục hồi từ tác động của dịch Covid-19 và Nghị định 100.

Quý I/2020, Sabeco ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh và thấp nhất trong vòng 6 năm do Nghị định 100 mới có hiệu lực với những quy định khắt khe về nồng độ cồn khi lái xe và dịch Covid-19 bùng phát làm thay đổi thói quen tiêu dùng, tránh tụ tập nơi đông người.

Như vậy, sau quý đầu năm, tổng công ty thực hiện được 17.3% kế hoạch doanh thu và 18,6% kế hoạch lãi sau thuế năm.

Tại thời điểm cuối kỳ, Sabeco có 13.570 tỷ đồng đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn, giảm 1.000 tỷ đồng so với đầu năm. Doanh nghiệp tăng thêm 600 tỷ đồng hàng tồn kho lên 2.046 tỷ đồng; phần lớn tăng trong thành phẩm, hàng hóa từ 622 tỷ đồng lên 1.033 tỷ đồng.

Năm 2021, Sabeco lên kế hoạch doanh thu tăng 20% nhưng lợi nhuận chỉ tăng 7% so với thực hiện năm trước. Nguyên nhân được ban lãnh đạo lý giải là giá thành nguyên vật liệu đầu vào tăng và đẩy mạnh quảng cáo, khuyến mãi để tăng doanh số, tăng sức cạnh tranh.

Tường Như