Hãng hàng không Việt Nam lỗ gần 5.000 tỷ đồng quý I, quý lỗ nặng nhất từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa công bố BCTC hợp nhất quý I với khoản lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ 4.975 tỷ đồng, mức cao kỷ lục.
Đơn vị: tỷ đồng |
Doanh thu quý I của tổng công ty tiếp tục giảm 60,3% xuống 7.460 tỷ đồng. Giá vốn cao hơn doanh thu nên doanh nghiệp bị lỗ gộp 3.869 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 632 tỷ cùng kỳ năm trước.
Doanh thu tài chính giảm 56% xuống 106 tỷ đồng, chi phí tài chính cũng giảm 68% xuống 359 tỷ đồng. Tổng công ty cũng giảm được đáng kể chi phí bán hàng và chi phí quản lý.
Doanh nghiệp cho biết dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu. Doanh thu cung cấp dịch vụ của Vietnam Airlines giảm đến 64%, trong đó doanh thu nội địa giảm 26% và quốc tế giảm 97%. Doanh thu thuê chuyến cũng giảm 83,5%.
Đơn vị: tỷ đồng |
Không chỉ hoạt động kinh doanh của công ty mẹ giảm, lợi nhuận của các công ty con có liên quan đến dịch vụ cung cấp hàng không cũng giảm như Vacs, Skypec, Viags,…
Với việc lỗ tiếp gần 5.000 tỷ đồng quý I, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines tăng lên 14.219 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ. Nhờ thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển và các nguồn khác mà tổng công ty vẫn chưa bị âm vốn chủ sở hữu.
Để ứng phó với dịch bệnh, tổng công ty cho biết đã thu hẹp quy mô sản xuất, đàm phán với các chủ tàu thuê, nhà cung cấp để giảm giá và hoãn tiến độ thanh toán, giảm chi phí. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường sử dụng các khoản vay vốn ngân hàng để bù đắp thanh khoản. Ngoài ra, hãng còn triển khai các giải pháp tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư để bổ sung dòng tiền, cải thiện thu nhập.
Tại thời điểm cuối quý, tổng tài sản doanh nghiệp giảm gần 2.000 tỷ đồng xuống 60.580 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền của hãng còn 1.595 tỷ đồng, tương đương đầu năm; khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn ghi nhận 482 tỷ đồng.
Đồng thời, nhà nước với tư cách là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối đã và đang triển khai các chính sách hỗ trợ về tài chính như gia hạn trả nợ khoản vay của Chính phủ bảo lãnh, cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% cho tổ chức tín dụng để Vietnam Airlines vay bổ sung vốn kinh doanh. Doanh nghiệp cũng đang triển khai các thủ tục cần thiết để chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ tối đa 8.000 tỷ đồng.
Tường Như