Đại hội cổ đông Bất động sản VRC (VRC): Năm nào cũng tìm kiếm đối tác phát triển dự án mà chưa xong

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 29 Tháng Tư 2021 15:02:00

Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra sáng 28/4, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Bất động sản và Đầu tư VRC (VRC - HOSE) cho biết, sẽ tập trung hoàn thiện thủ tục pháp lý cho 3 dự án dân cư ở Long An, huyện Nhà Bè và quận 7. TP.HCM, cũng như tìm kiếm đối tác phù hợp để phát triển dự án.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là trong 3 kỳ ĐHCĐ gần đây, năm nào VRC cũng đặt ra kế hoạch này và dường như thủ tục pháp lý vẫn không có tiến triển khiến lợi nhuận suy giảm mạnh, giá cổ phiếu giảm sâu.

Theo ban lãnh đạo của Công ty, mặc dù kết quả năm 2020 không như mong đợi, nhưng cũng ít nhiều đã tạo tiền đề phát triển cho năm 2021 và với những khó khăn của thị trường, VRC vẫn giữ định hướng trở thành công ty đầu tư theo mô hình holding với mục tiêu cụ thể cho năm 2021.

Theo đó, năm 2021, Công ty đặt kế hoạch tổng doanh thu & các khoản thu nhập và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 8 tỷ đồng và 1 tỷ đồng.

VRC giải thích chỉ đặt ra chỉ tiêu lợi nhuận chỉ khoảng 1 tỷ đồng vì sang năm 2021, Ban điều hành đánh giá tình hình kinh tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, cũng như tình hình thực hiện các thủ tục pháp lý cũng chưa được tháo gỡ hoàn toàn.

Năm 2020 là năm khó khăn của Công ty, khi bị ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, khiến trong công tác triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, cũng như tìm kiếm các đối tác để chuyển nhượng các khoản đầu tư.

Nên để thận trọng, Ban điều hành chỉ đề xuất ra kế hoạch lợi nhuận duy trì ở mức thấp, đồng thời, cố gắng tìm kiếm cơ hội và khi phù hợp sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể và sẽ trình Đại hội xem xét thông qua thời gian chuyển nhượng các khoản đầu tư.

Hiện tại, Công ty đang tập trung phát triển và hoàn thiện thủ tục pháp lý cho 3 dự án chính, tuy nhiên, Ban lãnh đạo cho biết, thời gian hoàn thành không thể đo lường được.

Theo đó, đối với dự án Khu dân cư ADC, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM, diện tích hơn 79.300 m2, VRC đang hoàn thiện thủ tục pháp lý, và triển khai xây dựng nhà cho khách hàng. Cùng với đó, Công ty đang tìm kiếm đối tác hợp tác chuyển nhượng khu cao tầng và đối tác trong lĩnh vực giáo dục để phát triển khu đất giáo dục trong dự án.

Mặc dù vậy, dù đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ cho dự án này là 1/500, nhưng nhiều năm qua VRC vẫn chưa thực hiện được.

Đối với dự án Khu đô thị mới Nhà Bè, xã Nhơn Đức và Phước Lộc, huyện Nhà Bè, có diện tích hơn 90 ha được xem là dự án trọng điểm, qui mô lớn trong chiến lược phát triển trung hạn của VRC.

Định hướng đối với dự án này sẽ phân kỳ thành 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn triển khai khoảng 25-30 ha, tìm kiếm đối tác hợp tác cùng triển khai, ưu tiên các đối tác có tiềm lực về tài chính, có kinh nghiệm về quy hoạch, triển khai quản lý đầu tư và xây dựng các dự án đô thị lớn. Hiện tại VRC mới chỉ đền bù được 60% diện tích của Dự án này.

Ngoài ra, VRC tiếp tục hoàn tất thủ tục pháp lý cho dự án Khu dân cư ADC, tỉnh Long An, diện tích hơn 95.600 m2 và bàn giao nền đất cho khách hàng.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020, cả ba dự án lớn trên đều được liệt kê vào mục hàng tồn kho với tổng giá trị 1.159 tỷ đồng. Trong đó, dự án Khu dân cư ADC là 275 tỷ đồng, dự án Khu đô thị mới Nhà Bè chiếm 871 tỷ đồng, và dự án Khu dân cư ADC là 12 tỷ đồng.

Khoản mục vay ngắn hạn tăng gần 300 tỷ đồng, do trong năm 2020, Công ty đã chấp thuận cho công ty con là Công ty cổ phần Adec phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu, và đã tất toán vào đầu năm 2021.

Đáng lưu ý, hiện tại, VRC đang tìm kiếm các đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics để hợp tác phát triển dự án Cảng tổng hợp container Mỹ Xuân tại tỉnh Vũng Tàu, có quy mô 50,3 ha. VRC chiếm khoảng 40,25% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Cảng Mỹ Xuân.

Ban lãnh đạo Công ty cho biết thêm, cụm cảng Mỹ Xuân nằm trong khu vực cảng Cái Mép, là cảng logistic lớn của không chỉ tại Bà Rịa – Vũng Tàu mà cả khu vực miền Nam. Đây là vị trí rất được nhiều nhà đầu tư quan tâm vì có lợi thế cảng nước sâu.

Trên thị trường, cổ phiếu VRC đang có chuỗi phiên giao dịch không mấy khả quan, khi 10 phiên gần nhất đã có 8 phiên giảm, trong đó, có một phiên giảm sàn đáng chú ý ngày 26/4, và tạm kết phiên hôm qua 28/4 tại 8.850 đồng/cổ phiếu. Trong phiên sáng nay 29/4, cổ phiếu VRC nhích hơn hơn 2% lên hơn 9.000 đồng/cổ phiếu.

Trúc Anh