Họp ĐHCĐ ABBank: Lãi quỹ I tăng 22%, có thể niêm yết năm nay

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 29 Tháng Tư 2021 11:32:00

Ngân hàng sẽ tăng vốn nhằm đảm bảo hệ số CAR theo yêu cầu của NHNN và có dư địa để phát triển.

Sáng 29/4, ABBank (UPCoM: ABB) họp cổ đông thường niên 2021 thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.973 tỷ đồng, tăng 44% so với năm trước. Tỷ trọng thu phí dịch vụ và bảo lãnh trên tổng thu nhập đặt mục tiêu tăng từ 13% lên 20%.  

Tổng tài sản dự kiến tăng 3% lên 120.200 tỷ đồng trong năm 2021. Dư nợ cho vay tín dụng ước tăng 18% lên 81.700 tỷ đồng, có điều chỉnh theo "room" tín dụng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép. Huy động vốn thị trường 1 dự kiến tăng 8% lên 87.100 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Chủ tịch HĐQT Đào Mạnh Kháng chia sẻ công ty hướng đến mục tiêu lợi nhuận tăng 4 lần đạt 5.600 tỷ động vào năm 2025. Tăng trưởng tín dụng 10%/năm, tiếp tục nâng tỷ trọng khách hàng cá nhân với 2 triệu khách hàng, tập trung bán lẻ, áp dụng công nghệ tạo tiện ích cho khách hàng. 

processed-11-jpeg-3851-1619670735.jpg

Phiên họp cổ đông thường niên của ABBank sáng 29/4. Ảnh: L.H.

Quý I, dư nợ tín dụng tăng 3%, trong đó khách hàng cá nhân tăng khoảng 15,7%. ABBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 465 tỷ đồng, tương đương 25% kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%. 

Năm 2020, ngân hàng lãi trước thuế 1.368 tỷ đồng, tăng 10%, tương đương kế hoạch cổ đông giao. Lợi nhuận sau thuế để lại sau trích lập các quỹ là 895 tỷ đồng. HĐQT đề xuất giữ lại toàn bộ lợi nhuận để thực hiện tăng vốn điều lệ. 

Năm trước có một giai đoạn đầu quý III/2020, theo ông Lê Hải, Tổng giám đốc ABBank, dư nợ tín dụng của ngân hàng  giảm do một lượng trái phiếu doanh nghiệp đến hạn. Bên cạnh đó, đầu năm theo tính mùa vụ, và ảnh hưởng của dịch bệnh, dư nợ tín dụng, tiền gửi cũng giảm. HĐQT đã chỉ đạo ban điều hành đẩy mạnh dư nợ, trong đó mở rộng khách hàng cá nhân. 

Phát hành tăng vốn và có thể niêm yết năm nay

HĐQT cũng trình cổ đông thông qua phương án tăng 65% vốn điều lệ từ 5.713 tỷ đồng lên hơn 9.409 tỷ đồng, gồm hai giai đoạn. 

Đầu tiên, ABBank sẽ chào bán hơn 114 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 20% cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp. Cổ phiếu không bị hạn chế chuyển nhượng. Tuy nhiên, cổ phiếu lẻ và cổ phiếu không chào bán hết được chào bán cho cổ đông khác hoặc cho nhà đầu tư mới, sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Đồng thời, ngân hàng cũng dự kiến chào bán hơn 11,4 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 2% cho cán bộ nhân viên theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá dự kiến là 11.500 đồng/cổ phiếu. Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng một năm từ khi kết thúc đợt chào bán.

Giai đoạn hai, ABBank sẽ phát hành gần 244 triệu cổ phiếu thưởng, tương đương 35% vốn điều lệ sau khi tăng vốn đợt đầu. Thời gian thực hiện tăng vốn giai đoạn một dự kiến trong quý II và quý III, và giai đoạn hai trong quý IV.

Với số vốn tăng thêm, ngoài đầu tư vào các dự án chiến lược, ngân hàng có thể sử dụng đầu tư vào các tài sản có hệ số rủi ro bằng 0 (trái phiếu chính phủ), để tránh tăng tài sản có rủi ro, từ đó không bị yêu cầu bổ sung thêm vốn.

Ông Khánh cho biết hiện nay ngân hàng phải tăng vốn để đảm bảo hệ số CAR đáp ứng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Theo đánh giá tín nhiệm Moody’s, ABBank cũng cần cải thiện vốn cấp 1 để nâng cao hệ số an toàn.  

Đề cập tới việc tìm kiếm đối tác và phát hành cho khối ngoại, Chủ tịch ABBank cho hay ngân hàng có 2 cổ đông nước ngoài và đang kín "room" từ những năm 2010, do đó không có thêm dư địa, cơ hội để tìm cổ đông ngoại khác. Trong đợt tăng vốn cho cổ đông hiện hữu, sắp tới, ban lãnh đạo sẽ làm việc với các cổ đông ngoại để nắm nhu cầu. "Nếu bên họ không tham gia, việc tìm kiếm cổ đông ngoại khác cũng phụ thuộc vào quyền của cổ đông ngoại hiện tại và cũng cần xin ý kiến của Ngân hàng Nhà nước", ông Khánh nói. 

Ngoài ra, ông Khánh cho biết bên cạnh tăng vốn ngân hàng có thể niêm yết trong năm nay. 

Trâm Anh