Họp ĐHCĐ Nam Long: Mục tiêu lợi nhuận 2021 - 2023 tăng 70% so với giai đoạn trước, M&A quỹ đất mỗi năm

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Bảy, 24 Tháng Tư 2021 10:18:00

Ban điều hành đề xuất doanh thu thuần năm nay 4.963 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 1.152 tỷ đồng, tăng lần lượt 124% và 38% so với thực hiện năm trước.

Sáng nay (24/4), CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021. Phát biểu khai mạc tại Đại hội, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long bày tỏ sự cảm ơn đối với ông Chu Chee Kwang, người từng giữ chức vụ Tổng giám đốc công ty trong suốt 6 năm qua, vừa chuyển giao vị trí cho ông Trần Xuân Ngọc. Ông Quang nói ông Chu đã đồng hành cùng Nam Long từ năm 2005, trong 6 năm đã đưa Nam Long có tỷ suất lợi nhuận tăng trưởng 25%, vốn hoá tăng hơn 3 lần. 

viber-image-2021-04-24-09-53-0-4524-1452

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Nam Long phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Lilu

Kế hoạch lãi ròng 1.152 tỷ đồng năm nay, tăng 38%

Theo báo cáo của HĐQT, 2020 là một năm đầy thách thức khi nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, Nam Long vẫn đạt 2.217 tỷ đồng doanh thu thuần và 835 tỷ đồng lợi nhuận cổ đông công ty mẹ, lần lượt vượt 46% và 2% kế hoạch năm. Ba khu đô thị Mizuki, Akari (TP HCM) và Waterpoint (Long An) đã được triển khai cùng lúc.

Năm 2021, HĐQT xác định là năm bản lề của Nam Long trong việc khởi động hành trình chuyển đổi tăng trưởng đột phá. Đối với 2 mảng kinh doanh cốt lõi là phát triển quỹ đất và phát triển nhà ở, Nam Long sẽ gia tăng hiệu quả kinh doanh bằng việc lập chỉ tiêu 3 - 5 - 10 năm. 

Công ty cũng tập trung phát triển các khu đô thị tích hợp như Southgate (Waterpoint giai đoạn 1 - 165 ha - Long An), Mizuki, Akari (TP HCM), Izumi City (Waterfront - 190 ha - Đồng Nai), Nam Long - Cần Thơ... chuyển đổi Nam Long từ phát triển nhà ở "vừa túi tiền" thành nhà phát triển khu đô thị tích hợp. HĐQT định hướng tăng trưởng thị phần nhà ở bằng cách phát triển các phân khúc mới tại các quận ưu tiên vùng TP HCM bên cạnh các sản phẩm quen thuộc như Ehome, Flora, Valora. Quỹ đất hiện hữu của doanh nghiệp vào khoảng 681 ha.

HĐQT xác định mở rộng địa bàn của Nam Long ra Hà Nội và các đô thị cấp 2 có tiềm năng phát triển, thu hút lực lượng lao động có nhu cầu an cư lớn. Nam Long hướng tới đa dạng hóa tăng trưởng bằng việc chuẩn bị kế hoạch phát triển các mảng kinh doanh hệ sinh thái (giáo dục, y tế) và bất động sản thương mại (văn phòng, bán lẻ). 

Trên cơ sở này, ban điều hành đề xuất kế hoạch kinh doanh 2021 với doanh thu thuần 4.963 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 1.152 tỷ đồng, tăng lần lượt 124% và 38% so với thực hiện năm trước. Cổ tức dự kiến 15% bằng tiền. Trong đó, đợt 1 dự kiến tạm ứng 7,5%, thực hiện trong tháng 12. Còn đợt 2 sẽ được chi trả 7,5%, thực hiện sau ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Năm 2020, Nam Long trả cổ tức 10% bằng tiền và 5% bằng cổ phiếu. Trong đó, công ty đã trả 5% cổ tức bằng tiền vào tháng 12/2020. Tỷ lệ 5% bằng tiền còn lại và 5% cổ phiếu dự kiến được thanh toán trong quý II/2021. Theo đó, công ty dự kiến phát hành 12,48 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.

Mục tiêu tổng lợi nhuận 3 năm 2021 - 2023 tăng 70% so với giai đoạn trước

Ông Nguyễn Xuân Quang cho biết trong thời gian 3 năm (2018 – 2020), lợi nhuận Nam Long đã tăng 136% còn tổng tài sản tăng 172% so với giai đoạn 2015 - 2017. Cùng với kết quả kinh doanh tăng, Nam Long còn chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp, sẵn sàng triển khai hệ thống ERP, quản lý rủi ro doanh nghiệp và vạch ra chiến lược chuyển đổi tăng trưởng đột phá...

20182020-png-6815-1619232930.png

Nguồn: Nam Long

Cho giai đoạn 2021 - 2023, Nam Long đặt mục tiêu tăng trưởng tổng doanh thu 45.017 tỷ đồng, tăng 269% so với 3 năm trước đó. Tổng lợi nhuận sau thuế khoảng 4.342 tỷ đồng, tăng 70%.

20212023-png-8637-1619232930.png

Nguồn: Nam Long

Ông Quang đề cập tới chiến lược và tầm nhìn đến 2030, Nam Long chung tay kiến tạo môi trường sống, sản phẩm giá trị vì cộng đồng. Nam Long đặt mục tiêu trở thành công ty bất động sản tích hợp hàng đầu và sáng tạo tại Việt Nam, khu vực; hoạt động kinh doanh bền vững, đạt doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm.

Với chiến lược chuyển đổi tăng trưởng đột phá, Nam Long đặt kế hoạch lợi nhuận tăng mạnh giai đoạn 2021 – 2023, tiềm năng tăng trưởng cao giai đoạn 2024 – 2026 và trở thành thương hiệu tin cậy giai đoạn 2027 – 2030.

Phát hành tối đa 60 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ

Hiện tại, vốn điều lệ Nam Long là 2.852,7 tỷ đồng. HĐQT trình cổ đông phương án phát hành riêng lẻ tăng vốn dự kiến tối đa 60 triệu cổ phần. Giá phát hành được ủy quyền cho HĐQT phê duyệt nhưng đảm bảo nguyên tắc là bình quân giá đóng cửa của cổ phiếu NLG trong 30 - 60 ngày giao dịch gần nhất; chiết khấu 10 - 15% và không thấp hơn 30.000 đồng/cp.

Cổ phiếu mới sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm. Thời gian phát hành dự kiến trong năm nay. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành đạt 3.452,7 tỷ đồng.

HĐQT cũng tình cổ đông thông qua việc phát hành 23,9 triệu cổ phiếu thưởng, tương đương 10% vốn điều lệ tại thời điểm họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 và đã được Đại hội này thông qua. Dự kiến việc phát hành sẽ được thực hiện trong năm nay, sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Phát hành cổ phiếu thưởng cho lãnh đạo cấp cao (ESG)

Việc phát hành cổ phiếu theo chính sách thưởng khuyến khích dài hạn cho lãnh đạo cấp cao (ESG) đã được Nam Long triển khai từ năm 2018, đã phát hành hơn 1,5 triệu cổ phiếu. Năm nay, công ty dự kiến phân phối tối đa 1,5 triệu cổ phiếu và lãnh đạo cấp cao được tự do chuyển nhượng.

HĐQT trình xin ý kiến cổ đông tiếp tục chương trình phát hành cổ phiếu ESG này cho giai đoạn 2021 - 2023. Trường hợp công ty đạt 100% chỉ tiêu lợi nhuận và doanh số tích lũy cả 3 năm thì số cổ phần phát hành hơn 8 triệu đơn vị. Với trường hợp vượt chỉ tiêu, số cổ phần phát hành tối đa hơn 10 triệu đơn vị, tương đương tăng 25% so với trường hợp đầu tiên. Số cổ phần phát hành hàng năm sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào kế quả kinh doanh tích lũy đến năm liền kề trước đó và sẽ được ĐHĐCĐ hàng năm thông qua số lượng cụ thể của năm liên quan.

Bầu 9 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021 - 2026

HĐQT trình cổ đông thông qua số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 9 thành viên. 

STT

Họ tên

Chức vụ hiện nay

Phân loại

1

Nguyễn Xuân Quang

Chủ tịch HĐQT Nam Long

Tái đề cử

2

Trần Thanh Phong

Phó Chủ tịch HĐQT Nam Long

Tái đề cử

3

Cao Tấn Thạch

Thành viên HĐQT Nam Long

Tái đề cử

4

Chad Ryan Ovel

Thành viên HĐQT Nam Long

Tái đề cử

5

Ziang Tony Ngô

Thành viên HĐQT Nam Long

Tái đề cử

6

Ngian Siew Siong

Thành viên HĐQT Nam Long

Tái đề cử

7

Nguyễn Đức Thuấn

Thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ

Đề cử mới

8

Kenneth Michael Atkinson

Nhà sáng lập và cố vấn HĐQT cấp cao của Grant Thorn Việt Nam

Đề cử mới

9

Joseph Low Kar Yew

Chủ tịch Keppel Land

Đề cử mới

Dành 2.000 tỷ đồng M&A quỹ đất mỗi năm, hướng đến các thành phố lớn

Trong phần thảo luận, cổ đông đặt nhiều câu hỏi cho ban điều hành liên quan tới kế hoạch phát triển quỹ đất, lợi nhuận quý I, định hướng xây dựng sản phẩm vừa túi tiền.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc Nam Long Land (quản lý mảng phát triển nhà ở và phát triển quỹ đất) cho biết kế hoạch mỗi năm, Nam Long sẽ dành khoảng 2.000 tỷ đồng cho việc mở rộng quỹ đất. Những vị trí chiến lược mà Nam Long hướng đến ngoài mảng lõi ở TP HCM và vùng ven thì còn đẩy mạnh tại các thành phố khác như Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ. 

Nam Long có định hướng phát triển khu đô thị BĐS tích hợp trên 5 nền tảng: môi trường sống, môi trường giải trí vui chơi, mua sắm, làm việc, giáo dục. Với định hướng này, Nam Long sẽ từng bước chuyển mình từ phân khúc nhà ở vừa túi tiền thành nhà phát triển BĐS tích hợp sau 10 năm. Một trong những khu đô thị Nam Long đang xây dựng theo mô hình tích hợp này là Waterpoint Long An 365 ha.

Ông Sơn cũng cho biết giá thép từ năm 2020 tới nay tăng khoảng 20 - 30% tùy thị trường, là áp lực lớn khiến giá thành, chi phí xây dựng tăng. Nam Long đã có kế hoạch trước các dự án phát triển trong năm nên vẫn tiếp tục thực hiện dự án, tuỳ theo tình hình và hấp thụ thị trường thì có thể có điều chỉnh giá bán trong thời gian tới.

Ông Châu Quang Phúc, Giám đốc tài chính cho biết trong quý I, công ty ghi nhận thu nhập khác 429 tỷ đồng do nâng tỷ lệ sở hữu lên 65,1% tại công ty Đồng Nai Waterpoint và theo nguyên tắc kế toán được ghi nhận giá chênh lệch thị trường và giá mua. 

Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc đầu tư chia sẻ thêm, lợi nhuận quý I phần lớn từ định giá lại từ việc tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty TNHH thành phố Waterfront Đồng Nai thực hiện theo chuẩn mực kế toán. Các công ty thường xuyên thực hiện M&A đều có khoản này. Và cũng theo quy định, mục này được ghi thẳng vào báo cáo kết quả kinh doanh, tác động tới lợi nhuận công ty.

Tuy nhiên, trong quý, Nam Long cùng với công ty con - Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Phát triển Nam Khang đã hoàn tất đợt bán ra hơn 21,3 triệu cổ phiếu quỹ. Tổng số tiền thu về từ 2 giao dịch khoảng 700 tỷ đồng.

Trong đó, Nam Khang bán 11,3 triệu cổ phiếu, giá vốn chỉ khoảng 6.000 - 7.000 đồng/cp, mang về khoảng 260 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Còn Nam Long bán 10 triệu cổ phiếu quỹ mua từ năm 2019, mang về 50 - 60 tỷ đồng lợi nhuận. Tính chung 2 khoản này, việc bán cổ phiếu mang về hơn 300 tỷ đồng. Nhưng theo chuẩn mực kế toán, lợi nhuận trên không ghi nhận vào bảng kết quả kinh doanh mà ghi trong thặng dư vốn. Vì thế, nhiều cổ đông thắc mắc khoản lợi nhuận không bằng tiền lại ghi trong  báo cáo thu nhập, còn phần bằng tiền thực về công ty lại ghi trong bảng cân đối kế toán. Cổ đông có thể chú ý thêm khoản mục vốn chủ sở hữu của Nam Long trong quý I đã tăng tốt.

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sale & Marketing nói sẽ cân nhắc đưa mô hình sở hữu cổ phiếu được ưu đãi mua sản phẩm bất động sản. Chương trình này đã được Nam Long triển khai từ 2015 - 2016 và tạm dừng năm 2018 - 2019. Tuy nhiên, trong thời gian tới, tùy chương trình bán hàng, công ty sẽ cân nhắc đưa ra mô hình tương tự.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT nhìn nhận TP HCM gặp khó khăn về pháp lý dự án từ 2018 đến nay nhưng tình hình ngày càng được cải thiện. Ông Quang cho rằng dự án vừa túi tiền vẫn phù hợp với nhu cầu thị trường khi dân số Việt Nam trẻ, tỷ lệ nhập cư ở các thành phố lớn nhiều. Những dự án Ehome, EhomeS của Nam Long mỗi khi mở bán đều phải xếp hàng để mua. Bản thân Chính phủ cũng ủng hộ phân khúc này, gần đây Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính còn xây dựng chính sách làm nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội.  Các tổ chức tài chính cũng ủng hộ Nam Long phát triển dòng sản phẩm này. Với kinh nghiệm 14 - 15 năm phát triển sản phẩm, Nam Long đang và sẽ phát triển nhà ở vừa túi tiền ít nhất trong 10 - 20 năm nữa.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua nội dung các tờ trình. HĐQT mới ra mắt ĐHĐCĐ.

Khổng Chiêm