Chủ tịch Hoàng Quân: Mục tiêu lợi nhuận 50 tỷ đồng trong tầm tay, đẩy mạnh phát triển BĐS thương mại

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Bảy, 24 Tháng Tư 2021 10:41:00

Năm 2020, Hoàng Quân chỉ hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu và 15% kế hoạch lợi nhuận.

Sáng nay (24/4), CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021.

01e17081971a65443c0b-3756-1619235300.jpg

Hoàng Quân tổ chức họp ĐHĐCĐ sáng 24/4. Ảnh: Lê Xuân

Năm 2020 nhiều khó khăn, lãi chưa đến 10 tỷ đồng

Theo báo cáo của Ban Tổng giám đốc, năm 2020, bên cạnh những thuận lợi về lãi suất mua nhà (thấp nhất 10 năm, ở mức 9,5%), nhiều chính sách mới có hiệu lực thì thị trường bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn. Các biện pháp giãn cách xã hội khiến nhiều doanh nghiệp không thể thực hiện được các đợt chào bán như kế hoạch ban đầu. Thu nhập của nhiều tầng lớp lao động bị ảnh hưởng, kế hoạch mua nhà cũng trì hoãn dẫn đến tổng cầu toàn ngành giảm.

Ngành bất động sản vẫn gặp các điểm nghẽn về cơ chế pháp lý. Thông tư 22/2019 của NHNN bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm, siết chặt nguồn vốn cho vay vào bất động sản, ảnh hưởng đến việc huy động vốn của các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải chịu chi phí cao khi lựa chọn những phương án huy động khác.

Năm 2020, Hoàng Quân đạt doanh thu 567 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 9,6 tỷ đồng, giảm lần lượt 28% và 77% so với thực hiện năm trước. So với kế hoạch đặt ra, công ty chỉ hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu và 15% kế hoạch lợi nhuận.

h20-png-2521-1619222889.png

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều dự án bị tạm dừng thi công để đảm bảo phòng dịch nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà theo kế hoạch sẽ ghi nhận doanh thu trong năm như HQC Tân Hương, HQC Bình Trưng Đông... Ngoài ra, doanh thu hợp tác ước tính đạt 200 tỷ đồng nhưng thực tế dự án chưa hoàn thành nên chưa thể ghi nhận.

Trong năm 2020, Hoàng Quân đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, hợp tác dự án HQC Mỹ Tho, HQC Tây Ninh, đẩy mạnh phát triển các dự án bất động sản thương mại. 

"Kế hoạch lãi 50 tỷ đồng 2021 trong tầm tay"

Năm nay, Ban điều hành đánh giá thị trường bất động sản sẽ bước sang chu kỳ tăng trưởng mới với nhiều chính sách gỡ vướng đi vào thực thi. Dịch bệnh được kiểm soát tốt, giải ngân đầu tư công của Chính phủ gia tăng, các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực... tạo cơ hội mới cho thị trường nhà ở, bất động sản công nghiệp, kho bãi. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn đó những thách thức mà trọng tâm là dịch bệnh Covid-19 và tính pháp lý.

Trên tinh thần này, HĐQT trình cổ đông kế hoạch doanh thu 448 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng. Trong khi doanh thu giảm 21% năm trước thì lợi nhuận gấp hơn 5 lần. Doanh thu dự kiến đến từ các dự án HQC Nha Trang, HQC Trà Vinh, HQC Bình Trưng Đông, Đất Bình Tân và các dự án khác. 

h21-png-2799-1619222889.png

HĐQT định hướng năm nay, Hoàng Quân sẽ đẩy mạnh hợp tác và M&A các dự án đảm bảo tiêu chí như vị trí, pháp lý, tiềm năng phát triển, nhanh chóng nắm bắt thời điểm hợp tác, chuyển nhượng, xây dựng, phát triển dự án và giới thiệu ra thị trường. Ngoài ra, công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động trên thị trường vốn trong và ngoài nước.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT cho biết từ đầu năm đến nay, công ty đã thực hiện hợp tác phát triển hơn chục dự án. Công ty sẽ từng bước thay đổi lớn hơn nữa mỗi năm thể hiện qua số lượng dự án mới cũng như hiệu quả hoàn thành dự án.

Nói về mục tiêu năm nay, ông Tuấn khẳng định kế hoạch được đặt ra thận trọng là theo yêu cầu của phía đối tác cũng như chính công ty. Ông đánh giá 2021 là năm chuyển đổi mạnh mẽ, công ty sẽ hoàn thành hoặc bằng vượt chỉ tiêu lợi nhuận.

Chủ tịch Hoàng Quân khẳng định mục tiêu 50 tỷ đồng lợi nhuận năm nay trong tầm tay, thậm chí sẽ cao hơn. Bởi lẽ, Hoàng Quân sẽ mạnh dạn chuyển đổi dự án, gần như 100% dự án nhà ở xã hội sẽ chuyển nhượng cho các công ty thành viên tập đoàn.

Cũng theo ông Tuấn, từ năm 2023, tất cả các vấn đề về thuế, âm vốn của Hoàng Quân sẽ được giải quyết, giá trị cổ phiếu sẽ sớm trở về mệnh giá cùng với đột biến doanh thu, lợi nhuận từ chuyển đổi mạnh mẽ công nghệ. Hoạt động công ty sẽ trở lại bình thường, kể cả việc chia cổ tức. Đây là định hướng cũng là quyết tâm thay đổi từng ngày từng tháng của lãnh đạo công ty.

Chủ tịch Hoàng Quân nói thêm, việc được xếp hạng là công ty tư nhân làm nhà ở xã hội lớn nhất Việt Nam vừa là lợi và không lợi cho công ty, cho cổ đông. Lợi là mang lại hiệu quả cho xã hội nhưng tỷ lệ lợi nhuận là thấp, tính hấp dẫn cổ phiếu thấp, biên độ lợi nhuận ngành thấp.

Ông lấy ví dụ như "sốt đất", các công ty dù nhỏ nhưng có thể lời 100%, công ty làm thương mại lời 50% còn làm nhà ở xã hội lời 10%. Cho nên, định hướng lớn nhất của Hoàng Quân là chuyển nhượng, hợp tác 100% cho các công ty trong thành viên. Tức là vẫn làm nhà ở xã hội nhưng Hoàng Quân sẽ chuyển hoạt động kinh doanh, làm sản phẩm bất động sản thương mại từ trung bình - khá đến cao cấp, thậm chí có thể làm sản phẩm thương mại giá rẻ để đảm bảo biên độ lợi nhuận. Lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá từ 2024 trở đi doanh thu công ty sẽ đạt mức 5.000 tỷ đồng/năm.

Tiếp tục cập nhật...

Lê Xuân