PNJ ghi nhận doanh thu quý đầu năm tăng trưởng ở cả kênh bán sỉ và bán lẻ, đạt 7.182 tỷ đồng.
Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu thuần tăng 44% lên 7.182 tỷ đồng, tăng trưởng đều ở cả kênh bán sỉ và bán lẻ. Giá vốn tăng nhanh khiến lợi nhuận gộp còn tăng 26% đạt 1.325 tỷ đồng.
Mặc dù chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng mạnh trong khi chi phí lãi vay giảm 45%. Theo đó công ty báo lãi sau thuế gần 513 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Đây là mức lãi lớn nhất theo quý của doanh nghiệp, cao hơn con số kỷ lục trước đó là 429 tỷ đồng trong quý I/2019.
Đơn vị: tỷ đồng. |
Công ty giải trình kết quả trên nhờ sức mua của thị trường cùng kỳ năm ngoái giảm do đại dịch Covid-19 nhưng sang đầu năm 2021 đã khởi sắc và hồi phục trở lại. Ngoài ra, PNJ còn triển khai các mô hình mới để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả (như Shared-service và shop in shop). Công ty cũng đầu tư nguồn nhân lực và số hóa công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Năm 2021, PNJ đặt kế hoạch doanh thu thuần tăng 20% lên 21.006 tỷ và lợi nhuận sau thuế tăng 15% lên 1.230 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh nghiệp thực hiện được gần 42% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Đánh giá về thị trường trang sức bán lẻ 2021, CEO PNJ cho rằng bối cảnh đã “ấm” hơn so với cùng kỳ 2020, con đường đã được dọn tuyết nhưng vẫn “ẩm ướt” với những khúc quanh. Do vậy, PNJ lên kế hoạch tăng tốc ở những phân khúc phù hợp và luôn chuẩn bị phương án đối phó rủi ro.
Tại cuối tháng 3, tổng tài sản của PNJ giảm khoảng 4% so với đầu năm còn 8.136 tỷ đồng, trong đó phần lớn là hàng tồn kho với giá trị 6.420 tỷ đồng. Thay đổi đáng chú ý ở nguồn vốn là công ty đã giảm mạnh nợ vay tài chính ngắn hạn từ 1.839 tỷ về 1.112 tỷ đồng, công ty không có vay nợ dài hạn.
Huy Lê