Lướt sóng cổ phiếu, một công ty bất động sản thu về hơn 42 tỉ đồng

Nhịp cầu Đầu tư | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 27 Tháng Tư 2021 15:49:00

Một công ty bất động sản đã ghi nhận hơn 42,2 tỉ đồng doanh thu từ hoạt động đầu tư chứng khoán trong quý I/2021.

Mặc dù là một doanh nghiệp hoạt động chính ở lĩnh vực bất động sản, xây lắp và quản lý dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN) còn được thị trường biết tới là “tay chơi kì cựu” trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Được biết, Nhà Đà Nẵng đã tham gia vào thị trường chứng khoán từ nhiều năm trước và khoản mục đầu tư luôn chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu tài sản của Công ty. Tại thời điểm cuối quý I/2021, khoản mục chứng khoán kinh doanh chiếm tỉ trọng 14,6% trong cơ cấu tổng tài sản của Nhà Đà Nẵng.

Danh mục đầu tư của Nhà Đà Nẵng tại thời điểm 31.3.2021. Nguồn: NDN.

Qúy I/2021 có thể nói là quý sôi động nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam, khi làn sóng nhà đầu tư F0 liên tục đổ vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch trên thị trường liên tục chinh phục những mốc mới. Và không quá xa lạ khi thị trường chứng khoán Việt Nam có những phiên "khớp lệnh tỉ đô". Trong bối cảnh sôi động của thị trường chứng khoán, quý I/2021 vừa qua, Nhà Đà Nẵng đã "lướt sóng" nhiều cổ phiếu.

Cụ thể, Công ty đã cơ cấu lại danh mục đầu tư, thực hiện chốt lời nhiều khoản đầu tư, tiêu biểu như cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã DBC) hay cổ phiếu của Ngân hàng BIDV (mã BID),...Tổng kết quý I/2021, Nhà Đà Nẵng thu về hơn 42,2 tỉ đồng lãi đầu tư chứng khoán, sau khi trừ các khoản lỗ và dự phòng giảm giá chứng khoán, Nhà Đà Nẵng đạt mức lợi nhuận hơn 30,5 tỉ đồng.

Trong quý I/2021, doanh thu từ hoạt động đầu tư chứng khoán xấp xỉ bằng doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản.

Sau khi chốt lời các cổ phiếu trong danh mục, Nhà Đà Nẵng đã đồn lực vào nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, tiêu biểu như gia tăng tỉ trọng cổ phiếu của Công ty Cổ phần Vinhomes (mã VHM); mua mới các cổ phiếu của Ngân hàng Techcombank (mã TCB) hay những cổ phiếu khác như cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã OCB); cổ phiếu của Giống bò sữa Mộc Châu (mã MCM). Tại thời điểm 31.3.2021, Nhà Đà Nẵng đang sở hữu danh mục tự doanh cổ phiếu trị giá 328,2 tỉ đồng (theo giá gốc); gấp hơn 2,5 lần so với giá trị đầu tư hồi đầu năm 2021.

Về kết quả kinh doanh, quý I/2021 cũng là quý bội thu đối với Nhà Đà Nẵng. Cụ thể, Công ty đạt mức hơn 112,3 tỉ đồng doanh thu, tăng 377% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế của Công ty ở mức 48,1 tỉ đồng, gấp hơn 12,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ hoạt động đầu tư chứng khoán thì việc tiếp tục hạch toán doanh thu chuyển nhượng căn hộ dự án Monarchy B cũng là yếu tố khiến Công ty đạt mức lợi nhuận đột biến như vậy. 

Kim Anh