Mở cửa 20/8: Thị trường nhiều khả năng sẽ giảm tiếp

| Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 20 Tháng Tám 2010 08:27:00

HOSE tiếp tục có phiên thứ 4 thanh khoản ở mức dưới 1000 tỷ và hiện tại không có bất cứ một động lực nào thúc đẩy thị trường đi lên, dù mặt bằng giá cổ phiếu đang tiến vào vùng đáy nhưng lực cầu quá thấp, VN-Index không đủ sức ngược dòng.

Trạng thái thị trường cân bằng hơn khi trên HOSE cả hai bên cung và cầu đều giảm về số lệnh và khối lượng đặt mua nhưng vẫn duy trì được chênh lệch dư mua-dưa bán ở mức gần 6 triệu cổ phiếu. Nguyên nhân khiến thị trường cầm cự khá tốt đó là áp lực bán ra ngày một giảm, cụ thể tổng số lệnh đặt bán giảm 14.69%, khối lượng đặt bán giảm 21.76% so với phiên trước.

Nếu quan sát thị trường có thể thấy rằng ở những phiên mà áp lực bán giảm mạnh thì thị trường sẽ có mức độ sụt giảm ít hơn. Điều này có nghĩa là tâm lý muốn cắt lỗ đang chi phối nhà đầu tư hơn là tâm lý muốn nắm giữ cổ phiếu. Quan trọng hơn là bản lĩnh của đầu tư nhỏ lẻ không cao, sự mất bình tĩnh, hoảng loạn diễn ra khi thấy tài khoản của mình bị bốc hơi.

Nhận định của các công ty chứng khoán đều không mấy khả quan về triển vọng thị trường tuy nhiên các công ty đều nhìn nhận thị trường sẽ được hỗ trợ tích cực từ thông tin CPI của cả nước trong tháng này.

BVSC cho rằng khi các thông tin xấu đã được phản ánh hết vào giá cổ phiếu, rất có thể thông tin tích cực từ lạm phát sẽ khiến nhà đầu tư bình tâm và lạc quan trở lại. Sẽ rất khó để thị trường có sự hồi phục mạnh ngay trong phiên cuối tuần, tuy nhiên ưu tiên của nhà đầu tư ngắn hạn trong giai đoạn hiện nay vẫn là cân bằng tỷ trọng danh mục đầu tư và tranh thủ thực hiện các giao dịch T+1, T+2 nhằm kéo giá vốn xuống.

Kém lạc quan hơn SSI cho rằng vẫn chưa thấy nhiều tín hiệu có thể tạo ra động lực để thị trường tăng trở lại và điều này cũng khó khiến sức cầu khó tăng mạnh. Nhiều khả năng thị trường sẽ ở thế giằng vào ngày mai nếu như những biến động của thị trường chứng khoán thế giới không đủ lớn để tác động đến xu hướng thị trường.

Ở một góc độ khác AVS cho rằng, với những đặc điểm tương tự trong hiện tại, khả năng thị trường đang giao dịch ở trong vùng đáy, tuy nhiên, nhà đầu tư nên thận trọng vì thị trường có thể kiểm tra lại vùng 440 điểm.

Down Jones bất ngờ mất điểm

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số công nghiệp Dow Jones ▼144,33 điểm, (-1,39%) xuống 10.271,21 điểm. Chỉ số S&P 500 ▼18,53 điểm, (-1,69%) xuống 1.075,63 điểm. Chỉ số Nasdaq ▼36,75 điểm, (-1,66%) xuống 2.178,95 điểm.

Nguyên nhân đến từ Số lượng người thất nghiệp lần đầu lên mức cao nhất trong 9 tháng. Lĩnh vực sản xuất Philadelphia đi xuống lần đầu tiên trong hơn 1 năm. Bên cạnh đó, Báo cáo khác cho thấy chỉ số kinh tế chính tăng 0,1% trong tháng 7/2010 sau khi giảm 0,3% trong tháng trước đó. Chỉ số triển vọng kinh tế trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng tới do Conference Board công bố cho thấy tăng trưởng kinh tế sẽ ở mức thấp từ nay đến cuối năm.

Chuyên gia kinh tế tại JP Morgan Chase ở New York hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sau những báo cáo mới nhất về kinh tế Mỹ ngày hôm qua. Kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng 1,5% trong quý hiện tại và 2% trong quý cuối cùng của năm. Mức tăng trưởng kỳ vọng được điều chỉnh giảm 1%.

Trương Tiệp I Analyst I Stox.vn I tiep.truong@stoxplus.com