Thâm hụt ngân sách tháng 7 của Anh thấp hơn dự báo

Bloomberg | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 19 Tháng Tám 2010 22:15:00

Anh công bố thâm hụt ngân sách trong tháng 7 thấp hơn mức dự báo của các chuyên gia kinh tế nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh hơn làm mức thu thuế tăng. Điều này có thể khiến chính phủ giảm vay nợ, vốn đang ở mức kỷ lục trong năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đang chuẩn bị cho việc chi tiết hóa việc cắt giảm 61 tỷ bảng chi tiêu của chính phủ nhằm thu hẹp thâm hụt ngân sách từ 11% GDP xuống còn 2,1% tới năm 2015. Những dấu hiệu của sự hồi phục có thể là bằng chứng cho thấy nền kinh tế có thể chống đỡ được chính sách thắt chặt chi tiêu.

Theo Philip Shaw, chuyên gia kinh tế trưởng tại Investec Securities Ltd., những chỉ số được công bố hôm nay là những dấu hiệu tích cực, trong đó nhu cầu của người tiêu dùng giữ ổn đinh, vay nợ chính phủ giảm, đơn đặt hàng xuất khẩu tăng.

Lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm không thay đổi nhiều, ở mức 0,686% vào 12:13 chiều theo giờ London. Đồng bảng Anh tăng 2% lên mức 1,5629 đô la đổi 1 bảng Anh.

Lo sợ rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ như Hy Lạp, trong tháng 6 chính phủ Anh đã đưa ra chính sách thắt chặt tài khóa 113 tỷ bảng Anh trong vòng 5 năm, được cho là khắt khe nhất kể từ Chiến tranh thế giới II.

Trong tháng này, Ngân hàng trung ương Anh đã cắt giảm dự báo tăng trưởng và người đứng đầu Ủy ban Ngân sách của Anh đã tuyên bố suy thoái có thể trở lại.

Ủy ban Ngân sách của Anh dự báo thâm hụt ngân sách sẽ giảm 149 tỷ bảng Anh trong năm tài khóa này, giảm so với con số 155 tỷ bảng của năm trước. Mức vay nợ trong 4 tháng đầu năm là 44,9 tỷ bảng, giảm so với con số 47,5 tỷ bảng cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 7, mức thu của chính phủ tăng 10,5%, cao nhất kể từ tháng 3. Thuế thu nhập doanh nghiệp tăng 36% và thuế giá trị gia tăng tăng 13%. Chi tiêu của chính phủ tăng 5,7%. Chi trả nợ chính phủ tăng 56% trong năm tài khóa này, lên mức 3,9 tỷ bảng.

Nguồn thu thuế vẫn ở dưới mức đỉnh trước suy thoái và trong năm nay Anh được dự đoán là nước có thâm hụt ngân sách lớn nhất trong nhóm G20.

Chỉ số đơn đặt hàng nhà máy của Anh tăng từ -16 trong tháng 7 lên -14 trong tháng 8. Chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu tăng từ -12 lên -1 trong tháng 8.

Số liệu của Ngân hàng trung ương Anh cho thấy cung tiền tăng với tốc độ thấp nhất kể từ năm 1983 và tín dụng ngân hàng giảm tháng thứ 9 liên tiếp. Cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm 2%.

 

Lan Anh