Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) năm 2021, sẽ tiếp tục thoái vốn tại các công ty vận tải biển khi mảng vận tải biển của doanh nghiệp này thua lỗ nặng.
Theo tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2021 và 5 năm tiếp theo được VIMC gửi đến cổ đông trước khi diễn ra đại hội cổ đông thường niên 2021 vào ngày 22-4, VIMC sẽ thoái vốn khỏi nhiều công ty vận tải biển.
Cụ thể, trong kế hoạch năm 2021, VIMC sẽ thoái vốn khỏi 12 doanh nghiệp vận tải biển, trong đó có 8 công ty sẽ thoái hết toàn bộ cổ phần mà VIMC đang nắm giữ.
Danh mục các công ty mà VIMC thoái toàn bộ vốn có những cái tên khá quen thuộc như Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam, VIMC thoái gần 30 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ sở hữu 49%); tại Công ty cổ phần Vận tải biển và thương mại Phương Đông VIMC thoái toàn bộ hơn 9,8 triệu cổ phần (tương ứng 49%) …
Một số doanh nghiệp vận tải biển, VIMC cũng giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 49% như tại Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam; giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 36% tại Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship.
Kế hoạch thoái vốn năm 2021 của VIMC:
Sở dĩ, VIMC thoái vốn hết vốn tại các công ty vận tải biển thành viên là vì mảng vận tải biển đang thua lỗ nặng. Trong năm 2020, nếu như mảng khai thác cảng thu và mảng dịch vụ hàng hải của VIMC đều có lãi thì khối vận tải biển lại ghi nhận mức lỗ tới hơn 684 tỉ đồng.
Đồng thời, VIMC muốn thoái vốn mảng vận tải biển để dồn lực tập trung cho hai mảng có doanh thu tốt là mảng khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.
Cùng với việc thoái vốn tại các công ty vận tải biển thành viên, năm 2021 VIMC tiếp tục bán thanh lý 10 tàu biển (4 tàu thuộc công ty mẹ, 6 tàu thuộc các công ty thành viên) trong bối cảnh mảng vận tải biển của công ty này tiếp tục thua lỗ.
Việc VIMC tiếp tục bán thanh lý tàu là do đội tàu của doanh nghiệp này được đầu tư vào giai đoạn 2006 - 2009 với suất đầu tư rất cao. Đến nay, các tàu này không còn phù hợp về kỹ thuật, khấu hao tàu lớn rất khó cạnh tranh trên thị trường.
Khi bán được các tàu không phù hợp, trong năm 2021, VIMC sẽ đầu tư 2 tàu container dung tích 1.700 -2.200 TEU đã qua sử dụng có tính năng phù hợp để kai thác. Tổng mức đầu tư dự kiến cho 2 tàu là 474 tỉ đồng.