Đẩy mạnh thâu tóm, REE sẽ không chia cổ tức

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 30 Tháng Ba 2021 10:02:00

REE bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT để nâng tổng số lượng lên 7 người.

Sáng ngày 30/3, Công ty Cơ điện lạnh (HoSE: REE) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên. Thông tin quan trọng khi HĐQT đề xuất không chia cổ tức năm 2020 nhằm đầu tư toàn bộ lợi nhuận để đảm bảo nguồn vốn cho các dự án trong lĩnh vực điện, nước, bất động sản trong năm 2021.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ được công ty công bố từ năm 2008 đến nay, công ty liên tục trả cổ tức bằng tiền và cổ phiếu. Trong 3 năm gần đây, mức cổ tức bằng tiền từ 16-18%.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Mai Thanh chia sẻ năm nay HĐQT nhìn thấy các cơ hội lớn để đi M&A các đơn vị khác, nguồn lợi nhuận chưa chia vẫn ở lại công ty và REE sẽ quyết tâm phát triển nguồn vốn này. 

ree-1-4387-1617072850.png

REE muốn giữ lại lợi nhuận khi nhìn thấy các cơ hội M&A trong năm 2021.

Năm ngoái, doanh thu nhóm công ty REE tăng 15,5% so với cùng kỳ lên 5.600 tỷ đồng nhưng chỉ đạt 94% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 1.628 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% và hoàn thành kế hoạch năm đề ra.

Cổ đông cũng xem xét về phương án bán toàn bộ hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ cho nhân viên. Giá bán cố định là 10.000 đồng/cp. Thời gian giao dịch dự kiến chia làm 2 đợt, bao gồm quý I/2022 và quý I/2023.

HĐQT trình việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Benjamin kể từ khi kết thúc đại hội ngày 30/3. Để đáp ứng nhu cầu phát triển và môi trường cạnh tranh mới, công ty bầu bổ sung thành viên HĐQT đối với 3 cá nhân để nâng tổng số lượng từ 5 lên 7 người. Các cá nhân được bầu mới là Alain Xavier Cany, Tổng giám đốc Huỳnh Thanh Hải và ông Đỗ Lê Hùng (thành viên độc lập).

Kế hoạch 2021 chưa thể hiện tinh thần chiến đấu

Năm 2021, REE đưa ra kế hoạch doanh thu 6.934 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.769 tỷ đồng, lần lượt tăng 24,5% và 8,7% so với thực hiện 2020. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên 4 mảng kinh doanh chính.

Đối với công ty con về lĩnh vực cơ điện là REE M&E, doanh thu mục tiêu là 4.309 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 275,2 tỷ đồng, lần lượt tăng tương ứng là 24% và 21,9%.

REE Energy là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Đơn vị này đặt mục tiêu doanh thu tăng 36,6% lên 1.610 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ gần 4% còn 646 tỷ đồng. 

REE Water thuộc lĩnh vực sản xuất và phân phối nước sạch, lên kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng 2,5% lên 265,6 tỷ đồng. Về phân khúc bất động sản, REE Land mục tiêu đạt 1.015 tỷ đồng doanh thu, tăng 11,4%. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 626,7 tỷ đồng, tăng 21,8%.

Theo bà Mai Thành, kế hoạch này được xây dựng từ các đơn vị thành viên và chưa thể hiện đầy đủ "tinh thần chiến đấu". Chẳng hạn mảng điện nước vẫn còn lo ngại về vấn đề thương lượng giá và chạy suôn sẻ của nhà máy Thượng Kon Tum nên xây dựng sản lượng khá thận trọng. Chủ tịch REE nhận thấy kết quả thực tế sẽ tốt hơn nhiều so với kế hoạch. Mảng nước cũng có giá và sản lượng tăng theo định kỳ và năm nay dự kiến sẽ tìm kiếm thêm 1 dự án mới...

Giá cổ phiếu REE trong năm qua gần như tăng gấp đôi. Người đứng đầu doanh nghiệp cho rằng giá trước đây còn thấp nhưng thị giá hiện nay đã phản ánh tương đối đúng nội tại doanh nghiệp, tuy nhiên định giá vẫn còn thấp hơn một số doanh nghiệp khác. "P/E của REE hiện khoảng 11 mà thị trường chung là 15-16, nên tôi xin để quý vị tự đánh giá", bà Thanh nói thêm.   

Phần thảo luận

Cổ đông Nhà nước đề xuất chia cổ tức

Bà Mai Thanh: Mong các cổ đông rất thông cảm với kế hoạch này, nhưng dự kiến năm nay và cả năm sau sẽ giữ lại lợi nhuận để đầu tư. Thời điểm 1-2 năm tới là rất thích hợp và có lợi mua các dự án điện nước và bất động sản. Việc mua lại dự án đòi hỏi phải có tiền chứ ngân hàng không mặn mà cho vay mua cổ phiếu. Chúng ta phải giữ lại tiền mặt, năm tới có thể không chia cổ tức hoặc một tỷ lệ nhỏ.

Năm nay REE có kế hoạch phát triển 64 MWp điện mặt trời áp mái để phục vụ đủ nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra công ty còn phát triển dự án điện gió gần bờ 48MW giai đoạn 2 tại Trà Vinh, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Các dự án điện gió và điện áp mái trên đã cần nguồn  vốn 2.000 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận năm nay chỉ 1.600 tỷ đồng. Chưa kể là lợi nhuận từ các công ty liên kết thực tế vẫn chưa được thu về, một may mắn là năm 2020 nhóm công ty liên kết thuộc Genco2 quyết định chia toàn bộ lợi nhuận nên giúp REE có thêm tiền đầu tư.

Câu chuyện phát hành cổ phiếu mới cũng có khả năng, nhưng công ty dự kiến chỉ phát hành ở các công ty thành viên khi họ có các dự án tốt. HĐQT sẽ xem xét tăng vốn cho các đơn vị này đi M&A nhằm thực hiện chiến lược đẩy mạnh thâu tóm của REE.

Vì sao thoái vốn Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCoM: QTP)?

Bà Mai Thanh: Đây là khoản đầu tư 7-8 năm và chỉ được nhận cổ tức 1 lần tỷ lệ 5%. Trước đây đánh giá nhà máy có điều kiện thuận lợi nằm gần mỏ than nhưng hiện tại chúng tôi đánh giá vấn đề quản trị có vấn đề, cùng với chính sách của REE là không đầu tư vào điện than nên đã thoái toàn bộ vốn.

Nhà máy này hiện đã vượt qua nhiều khó khăn và bắt đầu có lãi, nhưng suất tiêu hao than và vấn đề quản trị vẫn còn tồn tại. Thời điểm REE thoái vốn là lúc nhà máy sắp chia cổ tức, thì tỷ lệ sở hữu của REE khá và công ty định hướng sang lĩnh vực năng lượng sạch. Quá trình thoái vốn lâu bởi thanh khoản QTP không cao, thu hồi được vốn đầu tư.

Tiến độ và đóng góp của nhà máy Thượng Kon Tum

Bà Mai Thanh: Tổ máy 1 phát dự kiến phát điện thương mại vào ngày 2/4 và tổ máy 2 trước ngày 10/4. Hiện đã ký hợp đồng mua bán điện với EVN, dựa trên suất đầu tư ban đầu nên giá điện tương đối thấp 912 nên không đủ trang trải chi phí, công ty sẽ được hỗ trợ bằng cơ chế khác. Khi có suất đầu tư mới chúng tôi sẽ đàm phán lại giá điện với mức giá tối đa 1.200 đồng, giá điện mới dự kiến có hiệu lực vào tháng 8.

Vì sang doanh thu kế hoạch mảng điện tăng nhưng lợi nhuận lại giảm?

Tổng giám đốc Huỳnh Thanh Hải: Lợi nhuận mảng điện giảm là do nhà máy Thượng Kon Tum dự kiến lỗ nhẹ, bên cạnh đó nhà máy Thác Mơ có kế hoạch thấp do lượng nước về ít và nhà máy Phả Lại cũng đặt kế hoạch rất thấp. Những yếu tố đó khiến lợi nhuận không theo kịp doanh thu nhưng sau năm 2022 kết quả sẽ tốt hơn và đây cũng là lúc một số nhà máy khác đưa vào vận hành.

Về tình hình thủy văn hiện tại, ngoài Thác Mơ đang có lượng nước thấp thì các nhà máy còn lại đều có tình hình thủy văn thuận lợi.

Về điện gió, cản trở lớn nhất là giá điện và quá tải công suất. Công ty hiện có 3 nhà máy điện gió và 1 nhà máy khác đang trình lên Chính phủ, cản trở lớn là cơ chế điện gió hiện vẫn phải chờ có thông tư cụ thể mới đầu tư tiếp.

Công ty có dự định IPO mảng năng lượng không?

Bà Mai Thanh: Công ty đang trong quá trình tích lũy để REE Energy có quy mô tương đối mạnh. Tôi vẫn nghĩ trong vài năm tới nhiệm vụ đầu tiên là làm cho mảng này mạnh lên, sở hữu và vận hành nhiều nhà máy điện. Vấn đề IPO hẹn trao đổi chi tiết vào các năm tiếp theo. 

Đại hội kết thúc với tất cả các tờ trình được thông qua và 3 thành viên ứng cử đã được bầu vào HĐQT mới.

Lan Điền