Lợi nhuận quý II, không quá lạc quan

ĐTCK | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 28 Tháng Bảy 2010 09:50:00

Kết quả kinh doanh quý II của một số DN niêm yết vừa công bố cho thấy hoạt động kinh doanh của DN không quá lạc quan, nhưng cũng không quá xấu. Xen giữa bức tranh sáng vẫn có một vài điểm tối là một số công ty nhỏ kinh doanh thua lỗ.

Tín hiệu tích cực đầu tiên là các công ty lớn trên thị trường đều công bố kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm khả quan, từ mức hoàn thành đến vượt mức kế hoạch lợi nhuận, thậm chí điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận như HAG, LCG, FPT, CII, VCB, NBB…

Kết quả kinh doanh của các DN lớn tuy không giúp thị trường có phiên tăng điểm mạnh, nhưng có khả năng hỗ trợ thị trường không giảm sâu và tâm lý nhà đầu tư không quá xấu khi mà dòng tiền mới không vào thị trường.

Một số công ty kinh doanh lỗ như CTCP Hàng hải Đông Đô (DDM), Công ty Điện Quang (DQC) lãi quý II chỉ có 4,2 tỷ đồng, cho thấy hoạt động kinh doanh chính vẫn rất khó khăn, cạnh tranh lớn. CTCP Khoáng sản Sài Gòn Quy Nhơn (SQC) ở sàn Hà Nội đạt 4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ cả nghìn tỷ đồng. CTCP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ (TSC) lỗ 72,9 tỷ đồng trong quý II…

Nhóm cổ phiếu có khả năng đạt lợi nhuận cao trong quý II và quý III là cổ phiếu ngành xây dựng. Các DN thầu xây lắp được hưởng lợi vì giá thép giảm, nhưng không giảm quá mạnh đến mức nhà thầu và chủ đầu tư phải đàm phán lại về giá thép. Vì thế, lợi nhuận biên của DN thầu xây lắp tăng lên trong quý II và thậm chí cả quý III – IV, nếu các công ty này ký hợp đồng mua sắt thép để cung cấp cho hợp đồng đã ký và thực hiện theo tiến độ từ nay đến cuối năm.

Mục tiêu tìm kiếm của các nhà đầu tư lúc này là các công ty có khả năng đột biến về lợi nhuận nhờ bán dự án, chuyển nhượng vốn góp, lại đang bị định giá thấp. Các công ty có yếu tố cơ bản tốt bị định giá thấp chưa đủ để nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào lúc này.

Dòng tiền vào thị trường bị suy yếu đi do bị tác động bởi nhiều yếu tố: tăng trưởng tín dụng thấp, lãi suất vay vốn cao, kế hoạch phát hành cổ phiếu ồ ạt của các công ty, kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ giá rẻ của DN cho “sân sau” của các cổ đông là lãnh đạo DN, những người có quyền quyết định sẽ bán trái phiếu cho ai…

Chưa thấy có yếu tố nào đủ mạnh để tác động đưa thị trường tăng điểm, trừ khi TTCK thế giới tăng mạnh mẽ và ổn định trở lại.

Thành Nam